Đảng Dân chủ tại Hạ viện Mỹ chặn dự luật giải mật về nguồn gốc của virus Corona Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các thành viên đảng Dân chủ tại Hạ viện Mỹ đã chặn việc xem xét dự luật yêu cầu Giám đốc Tình báo Quốc gia Hoa Kỳ giải mật thông tin và dữ liệu liên quan đến nguồn gốc của virus Corona Vũ Hán gây ra đại dịch COVID-19, và cụ thể là nhắm vào vai trò của Viện Virus học Vũ Hán trong vụ bùng phát dịch bệnh.

Vào tháng Năm, Đạo luật Nguồn gốc COVID-19 do đảng Cộng hòa hậu thuẫn đã được Thượng viện Mỹ nhất trí thông qua. Hạ nghị sĩ Cộng hòa Michael Burgess (Texas) đã đưa dự luật của Thượng viện lên sàn Hạ viện vào tối ngày 20/7, trước khi đảng Dân chủ bỏ phiếu loại bỏ.

Người đã giúp đưa dự luật lên sàn Hạ viện Mỹ là Hạ nghị sĩ Cộng hòa Brad Wenstrup (Ohio) nhận định: "Chất khử trùng tốt nhất là ánh sáng mặt trời và đó là những gì chúng tôi có thể cung cấp ngày hôm nay. Dự luật trước tiên quy định rằng, chúng ta phải xác định nguồn gốc chính xác của COVID-19 vì nó rất quan trọng để ngăn chặn một đại dịch tương tự trong tương lai”.

Dân biểu Wenstrup cho biết, biện pháp này “không gây tranh cãi ở bất kỳ phương diện nào”. Ông cũng nhấn mạnh, “không một thượng nghị sĩ nào phản đối” dự luật khi nó được đưa ra xem xét tại Thượng viện Mỹ hồi tháng Năm.

Theo nội dung của dự luật, việc xác định nguồn gốc của COVID-19, do virus Corona Vũ Hán gây ra, là yếu tố quan trọng trong việc ngăn chặn một đại dịch tương tự xảy ra trong tương lai. Dự luật cũng lưu ý rằng, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới WHO là ông Tedros Adhanom Ghebreyesus thậm chí đã thừa nhận vào tháng Ba rằng, cần có thêm cuộc điều tra về giả thuyết chủng virus này rò rỉ từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, Trung Quốc.

Dân biểu Cộng hòa Darin LaHood (Illinois), một nhà đồng tài trợ khác, cho biết hôm 20/7 rằng, mục đích của dự luật sẽ yêu cầu Giám đốc Văn phòng Tình báo Quốc gia giải mật “bất kỳ mối liên hệ tiềm năng nào giữa Viện Virus học Vũ Hán” và đại dịch viêm phổi Vũ Hán (COVID-19). Trong một bài đăng trên Twitter, Dân biểu LaHood thông báo đảng Dân chủ đã chặn yêu cầu của họ.

Cuộc bỏ phiếu cuối cùng về việc xem xét dự luật này có tỷ lệ là 216 phiếu phản đối và 207 phiếu ủng hộ.

Động thái của đảng Dân chủ tại Hạ viện Mỹ được đưa ra, khi các quan chức thuộc Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) cho biết, họ sẽ không tuân thủ cuộc điều tra thứ 2 của WHO về nguồn gốc của đại dịch. Từ nhiều tháng nay, chính quyền Trung Quốc vẫn luôn tuyên bố, virus được lây truyền lần đầu tiên từ động vật sang người tại một khu chợ ẩm thực ở Vũ Hán, và họ phủ nhận mầm bệnh có nguồn gốc từ phòng thí nghiệm Vũ Hán.

Thứ trưởng, Chánh văn phòng Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, Zeng Yixin, hôm 22/7 cho biết, đề xuất của WHO “không tôn trọng ý thức thông thường và vi phạm khoa học”. Ông còn nhấn mạnh thêm rằng, Bắc Kinh “không thể chấp nhận loại kế hoạch truy xuất nguồn gốc này”.

Khi được hỏi về bình luận của các quan chức ĐCSTQ trong cuộc họp báo hôm 22/7, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nói với các phóng viên rằng, những bình luận gần đây của các quan chức ĐCSTQ từ chối cuộc điều tra của WHO là “nguy hiểm” và “vô trách nhiệm”.

Bà Psaki nêu rõ: “Chúng tôi chắc chắn đã thấy các bình luận của [ĐCSTQ] bác bỏ giai đoạn 2 trong cuộc điều tra của WHO. Chúng tôi vô cùng thất vọng. [Thái độ] của họ thật vô trách nhiệm, và nói thẳng ra là nguy hiểm. Đây không phải là thời điểm để [giữ ý kiến] sắt đá".

The Epoch Times đã liên hệ với văn phòng Lãnh đạo Đa số Hạ viện Steny Hoyer (Maryland) thuộc đảng Dân chủ để nhận xét về cuộc bỏ phiếu chống lại dự luật hôm 20/7.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Đảng Dân chủ tại Hạ viện Mỹ chặn dự luật giải mật về nguồn gốc của virus Corona Vũ Hán