Đảng Dân chủ tại Thượng viện Mỹ cho phép thực hiện một số thí nghiệm cấy ghép người - động vật

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một thượng nghị sĩ Cộng hòa nhấn mạnh: "Sinh mệnh của con người vốn đặc biệt và thiêng liêng, và việc nghiên cứu tạo ra con người lai với động vật, hoặc chuyển phôi người vào tử cung động vật hoặc ngược lại phải bị cấm hoàn toàn, và việc tham gia vào các thí nghiệm phi đạo đức như vậy sẽ là một tội ác".

Trong một cuộc biểu quyết với tỷ số sát sao, Thượng viện Mỹ cuối cùng đã bác bỏ một dự luật sửa đổi nhằm hình sự hóa đối với một số dạng nghiên cứu khoa học về cấy ghép giữa người và động vật, hay còn gọi là chimera, theo Fox News đưa tin.

Đạo luật Biên giới Vô tận được đề xuất trong tuần này còn bao gồm các điều khoản ngăn cấm việc chuyển phôi thai người sang tử cung không phải của con người và ngược lại. Người đề xuất dự luật này là 3 Thượng nghị sĩ Cộng hòa James Lankford (Oklahoma), Mike Braun (Indiana) và Steve Daines (Montana).

Họ đưa ra dự luật này nhằm ngăn chặn khả năng Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) có thể dỡ bỏ lệnh cấm các nghiên cứu sử dụng chimeras. Những hành vi vi phạm đạo luật này sẽ phải đối mặt với mức phạt cao nhất là khoản tiền 1 triệu USD, hoặc "số tiền bằng 2 lần tổng số tiền thu được", cùng với án tù giam lên đến 10 năm, Fox News cho hay.

Thượng nghị sĩ Braun nhấn mạnh: "Sinh mệnh của con người vốn đặc biệt và thiêng liêng, và việc nghiên cứu tạo ra con người lai với động vật, hoặc chuyển phôi người vào tử cung động vật hoặc ngược lại phải bị cấm hoàn toàn, và việc tham gia vào các thí nghiệm phi đạo đức như vậy sẽ là một tội ác".

Kết quả cuộc biểu quyết cho thấy sự phân chia quan điểm rõ ràng giữa các đảng phái tại Hoa Kỳ, khi 48 thượng nghị sĩ Cộng hòa bỏ phiếu ủng hộ dự luật hình sự hóa, trong khi 47 thượng nghị sĩ Dân chủ cùng 2 thượng nghị sĩ Tự do theo phe cấp tiến là ông Bernie Sanders và ông Angus King đã bỏ phiếu phản đối dự luật này. Như vậy, kết quả chung cuộc là 48 phiếu thuận và 49 phiếu chống.

Ngoài ra, 2 Thượng nghị sĩ Cộng hòa Thom Tillis và Marsha Blackburn cùng Thượng nghị sĩ Dân chủ Joe Manchin đã không bỏ phiếu.

Thượng nghị sĩ Lankford tuyên bố: "Đáng lý chúng ta không cần phải làm rõ trong luật rằng, việc tạo ra con lai giữa động vật và con người, hoặc ‘chimeras’, là điều không tưởng về mặt đạo đức, nhưng đáng buồn là nhu cầu về sự phân biệt rất rõ ràng đó đã đến rồi".

Ông nhấn mạnh: "Hiện tại Viện Y tế Quốc gia không thực hiện những nghiên cứu này, và chúng ta cần duy trì điều đó", báo Western Journal trích dẫn.

Ông tiếp tục: "Các nhà nghiên cứu đang thực hiện những thí nghiệm khoa học viễn tưởng kinh hoàng này nên tập trung vào việc đánh giá phẩm giá của cuộc sống con người, chứ không phải cố gắng hợp nhất và thao túng [gen] di truyền giữa người và động vật. Tôi rất vui khi sánh vai cùng các Thượng nghị sĩ Braun và Daines chống lại hành vi phi đạo đức này”.

Bình luận về việc vì sao đảng Dân chủ Thượng viện lại bác bỏ dự luật này, báo Western Journal cho biết, nhiều khả năng nó có liên quan đến việc các nhà phê bình khẳng định, những nghiên cứu dạng này có lợi cho việc cải tiến quy trình thử nghiệm thuốc và nghiên cứu cấy ghép tạng.

Theo hãng tin này, mặc dù NIH không tham gia vào các nghiên cứu về chimera, nhưng hiện nay một số trường đại học tại Mỹ đã thực hiện nhiều chương trình nghiên cứu độc lập theo hướng lai tạp giữa người và động vật.

Hôm 26/5, Hiệp hội Nghiên cứu Tế bào gốc Quốc tế đã tỏ rõ quan điểm ủng hộ các nghiên cứu chimera trong bản hướng dẫn mới nhất của mình, theo Fox News. Tổ chức này nêu rõ: "Nghiên cứu chimera tại phôi và trong tử cung... nên tiến hành trong thời gian tối thiểu cần thiết để đạt được mục đích khoa học".

Du Miên



BÀI CHỌN LỌC

Đảng Dân chủ tại Thượng viện Mỹ cho phép thực hiện một số thí nghiệm cấy ghép người - động vật