Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa chỉ trích sự thất bại của những hãng thăm dò dư luận

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi những nhà thăm dò ​​dư luận của The New York Times / Siena College Poll ​​hoàn thành bảng thống kê cuối cùng của họ trước Ngày bầu cử, họ cho biết cựu Phó Tổng thống Joe Biden đã dẫn trước Tổng thống Donald Trump ở bốn bang chiến trường quan trọng.

“Joseph R. Biden Jr. nắm lợi thế rõ ràng so với Tổng thống Trump ở bốn trong số các bang chiến trường quan trọng nhất của đương kim Tổng thống, một cuộc thăm dò mới cho biết. Tình thế này được củng cố bởi sự ủng hộ của đông đảo những cử tri không tham gia cuộc bầu cử năm 2016 nhưng năm nay lại đi bầu cử và hầu hết trong số họ tín nhiệm Đảng Dân chủ, tờ NY Times đưa tin ngày 1/11, hai ngày trước Ngày bầu cử.

Ứng cử viên Biden “đang dẫn trước đương kim Tổng thống Trump ở các chiến trường phía Bắc là Wisconsin và Pennsylvania, cũng như ở các bang Vành đai Mặt trời như Florida và Arizona, theo một cuộc thăm dò ​​cử tri trước Ngày bầu cử do The New York Times và Siena College thực hiện.

Tờ NY Times cho biết: “Thế mạnh của ông ấy thể hiện rõ nhất ở bang Wisconsin, nơi ông ấy chiếm đa số phiếu bầu và dẫn trước ông Trump 11 điểm (52% so với 41%)”. NY Times cho biết. Ông Biden cũng dẫn đầu cuộc bình chọn với 6 điểm ở hai bang Pennsylvania và Arizona, và 3 điểm ở bang Florida.

Những dự đoán trên đã bị các cử tri thổi bay chỉ sau 24 giờ đồng hồ. Tính đến thời điểm họp báo vào ngày 4/11, Tổng thống Trump, chứ không phải ông Biden, đã giành chiến thắng ở Florida và Pennsylvania, và đạt ngang ngửa số phiếu ở Wisconsin với ông Biden dẫn đầu chưa đến 1%. Ban vận động tranh cử của đương kim Tổng thống đã yêu cầu kiểm phiếu lại tại bang này. Chỉ có dự đoán tại Arizona là chính xác. Ban vận động của Tổng thống Trump vẫn tiếp tục hy vọng sẽ giành chiến thắng cuối cùng ở bang Arizona, vì ông Biden đang dẫn đầu 3 điểm (chứ không phải 6).

Trong số các nhà thăm dò dư luận quốc gia lớn, NY Times không phải là đơn vị duy nhất có dự đoán sai ở bốn bang trước ngày Tổng tuyển cử. Ví dụ, nếu dựa theo cuộc khảo sát của ABC / Washington Post trước đó, thì ông Biden phải dẫn trước Tổng thống Trump 17 điểm ở bang Wisconsin.

Đối với các cuộc thăm dò cấp quốc gia, kết quả trung bình của 13 cuộc thăm dò lớn được RealClearPolitics thực hiện trong tuần cuối cùng của chiến dịch cho thấy ông Biden dẫn trước Tổng thống Trump 7,5 điểm và chắc chắn sẽ đem lại chiến thắng cho Đảng Dân chủ.

Vấn đề này không chỉ xảy ra với Hoa Kỳ, vì những nhà khảo sát ​​ở Anh cũng đã từng dự đoán rằng công dân Anh sẽ bỏ phiếu áp đảo vào năm 2016 để ở lại Liên minh châu Âu; thay vào đó 52% trong số họ ủng hộ việc tách khỏi Liên minh Châu Âu.

Những nhà khảo sát ý kiến ​​ở đó cũng báo cáo rằng Đảng Bảo thủ sẽ giành được đa số mỏng trong Quốc hội vào năm 2019. Trên thực tế, Đảng Bảo thủ của Thủ tướng Boris Johnson đã giành được đa số lớn nhất kể từ năm 1987 trong kỷ nguyên của Thủ tướng Margaret Thatcher.

Lối vào chính của trụ sở New York Times được nhìn thấy vào ngày 13 tháng 12 năm 2019 tại New York. (Ảnh của Robert LEVER / AFP qua Getty Images)
Lối vào chính của trụ sở New York Times được nhìn thấy vào ngày 13 tháng 12 năm 2019 tại New York. (Ảnh của Robert LEVER / AFP qua Getty Images)

Ý kiến chỉ trích của Đảng Dân chủ

Khi nhấn mạnh rằng những vấn đề tương tự đã xảy ra trong cuộc tranh cử tổng thống Hoa Kỳ 4 năm về trước, các nhà chiến lược của chiến dịch tranh cử và những người ủng hộ từ cả hai chính đảng lớn của Hoa Kỳ đã chỉ trích mạnh mẽ những nhà thăm dò dư luận ​​trong một cuộc phỏng vấn ngày 4/11 với The Epoch Times, cáo buộc họ đã lấy trên mức cần thiết số mẫu đối với Đảng Dân chủ và không xác định được con số khả quan bởi vì các cử tri "dè dặt", những người tín nhiệm bỏ phiếu cho đương kim Tổng thống Trump nhưng không sẵn sàng cho biết quan điểm của họ.

Kevin Chavous, một chiến lược gia Đảng Dân chủ có trụ sở tại Washington, D.C., cho biết “theo tôi, kẻ thua cuộc lớn nhất đêm qua là toàn bộ ngành thăm dò dư luận, đặc biệt là khi nói đến các cuộc thăm dò cụ thể của từng bang.

“Những thăm dò này quá sai lệch, thậm chí còn sai nhiều hơn so với những cuộc thăm dò của năm 2016. Năm ngày trước Ngày tổng tuyển cử, nhiều cuộc thăm dò lớn đã phỏng đoán ông Joe Biden giành chiến thắng với ít nhất 10% số phiếu bầu vượt trội.”

Ông Chavous chỉ ra rằng, sự dè dặt của những người ủng hộ Tổng thống Trump là yếu tố nổi bật trong số nhiều yếu tố dẫn đến kết quả không chính xác của các cuộc thăm dò. Ông cảnh báo rằng điều đó "có thể dẫn đến tình trạng khuyết thiếu của kết quả thăm dò ủng hộ Tổng thống Trump, nhưng không phải tất cả đều diễn ra theo chiều hướng này".

Cristina Antelo, một chiến lược gia đảng Dân chủ, người thành lập Công ty Ferox Strategies, cũng nói về “sự dè dặt” của những người ủng hộ Tổng thống Trump.

“Các nhà khảo sát ​​chỉ là không biết cách xem xét tâm thái của những cử tri theo chủ nghĩa Trump (hệ tư tưởng chính trị và phong cách nắm quyền tổng thống của Donald Trump). Họ sẽ đưa ra một số phân tích cho thấy đáng lẽ họ không bị sai lệch như hiện tại, mà là họ đang hoàn toàn không thể nắm bắt được quan điểm và yếu tố khiến những cử tri kín tiếng về việc họ tín nhiệm đương kim Tổng thống Trump. Và các nhà nhà bình luận nói rằng chỉ là họ không biết cách chỉnh sửa thế nào cho phù hợp”, bà Antelo nói.

Bà Antelo cảnh báo: “Và nếu chủ nghĩa Trump còn tồn tại, thì vấn đề đó sẽ còn tiếp tục trong tương lai”.

Đảng Cộng hòa chỉ trích

Đảng Cộng hòa và những người bảo thủ cũng không kém phần quan tâm đến các cuộc thăm dò ý kiến, với Matt Mackowiak của Tập đoàn Chiến lược Potomac tuyên bố rằng, “cuộc bầu cử của năm 2020 thật nực cười, chưa từng có tiền lệ. Việc thăm dò ý kiến dư luận thật không ra làm sao, và thường xuyên lấy quá mẫu cử tri ủng hộ Đảng Dân chủ. Toàn bộ ngành thăm dò dư luận này cần bị loại bỏ và họ nên học lại môn thống kê”.

Và Seton Motley, người sáng lập và là chủ tịch của nhóm Less Government giải thích rằng, “chúng tôi không tin tưởng những nhà thăm dò dư luận ​​bởi vì họ thường bắt đầu với kết quả mong muốn của họ, và sau đó tiến hành thăm dò để đạt được mong muốn đó”.

Chủ tịch Tổ chức “Citizens Against Government Waste” Tom Schatz nói với The Epoch Times rằng “có một số nhà thăm dò ý kiến ​​đã làm đúng, hoặc ít nhất là có dự đoán sát hơn với kết quả cuối cùng, bao gồm cả Rasmussen và Trafalgar”, nhưng ông nói rằng hầu hết họ “đều hạ thấp Đảng Cộng hòa ít nhất 4-5 điểm phần trăm”.

Tương tự, Chủ tịch Liên minh Taxpayers Protection Alliance David Williams nhận xét rằng “các phương pháp mà người thăm dò đang sử dụng đã lỗi thời và không thực sự phản ánh suy nghĩ của các cử tri. Chúng ta thấy ngày càng rõ ràng rằng chi tiêu cho những nhà thăm dò chính trị là lãng phí tiền bạc. Nếu tôi mắc nhiều lỗi như những nhà thăm dò dư luận hiện nay, tôi sẽ bị sa thải”.

Đối với những cử tri "dè dặt" của Tổng thống Trump, ông Hans von Spakovsky, cựu Ủy viên Bầu cử Liên bang (FEC), người hiện đứng đầu Sáng kiến ​​Cải cách Luật Bầu cử của Quỹ Di sản, cho biết họ tồn tại bởi vì "họ là những người đặt biển ủng hộ ông Biden trên vườn cỏ nhà mình mà không lo bị phá hoại. Còn những người làm như vậy với ông Trump thì lại lo sợ".

Brian Darling, cựu cố vấn cấp cao của Thượng nghị sĩ Rand Paul có ý kiến rằng những cử tri tín nhiệm Tổng thống Trump “dè dặt” từ năm 2016 lẽ ra phải được phát hiện trước cuộc bầu cử năm 2020 nhưng họ đã không được phát hiện bởi lý do những nhà thăm dò “dường như không nỗ lực để thăm dò ý kiến ​​của đông đảo người Mỹ xuất hiện tại các cuộc mít tinh cũng như các cuộc diễu hành trên thuyền để ủng hộ Tổng thống Trump”.

Zach Friend, cựu phát ngôn viên của các Bang chiến trường của cựu Tổng thống Obama, cảnh báo rằng “thách thức lớn hơn ở đây không phải là liệu các cuộc thăm dò có chính xác hay không, mà là niềm tin vào những phương pháp này sẽ tiếp tục bị xói mòn”.

Ông Friend nói, các cuộc thăm dò ý kiến ​​nên được xem như bức tranh tổng thể về “mẫu chọn về những người được cho là đại diện cho nhóm dân số lớn hơn” tại một thời điểm nhất định”.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa chỉ trích sự thất bại của những hãng thăm dò dư luận