Đảng Dân chủ vỡ mộng tại bầu cử Quốc hội Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đảng Dân chủ Hoa Kỳ bước vào bầu cử với hy vọng tạo được "làn sóng xanh" áp đảo cả Nhà Trắng lẫn lưỡng viện quốc hội, nhưng cuộc đua lại vô cùng sít sao.

Hiện nay, tình hình sau ngày bầu cử không diễn ra như phe Dân chủ mong đợi ở cuộc đua Thượng viện và Hạ viện Hoa Kỳ.

Cuộc đua tại Thượng viện

Trong cuộc đua vào quốc hội, phe Cộng hòa vẫn nắm giữ những ghế Thượng viện mà đảng Dân chủ từng hy vọng lật đổ. Một số ứng viên Dân chủ đầy hứa hẹn, được quỹ quốc gia của đảng hỗ trợ hết mình để giành ghế thượng nghị sĩ, đã thất bại, như Jaime Harrison ở Nam Carolina, Amy McGrath ở Kentucky và MJ Hegar ở Texas, theo hãng tin AP.

Hy vọng giành quyền kiểm soát Thượng viện của đảng Dân chủ dường như đang tắt dần khi ngày bầu cử khép lại. Họ được dự đoán sẽ giành được hai ghế ở Colorado và Arizona, nhưng lại mất một ghế ở Alabama.

Các cuộc đua vào Thượng viện ở North Carolina và Michigan vẫn chưa được quyết định, và một cuộc đua khác ở Georgia sẽ được tiến hành thông qua một cuộc bỏ phiếu vào tháng Giêng.

Nhưng Lãnh đạo Đa số Thượng viện Mitch McConnell cho biết ông cảm thấy "khá tốt" về các cuộc tranh cử còn lại, theo hãng tin BBC.

Ông McConnell và đồng minh của Tổng thống Trump, Lindsey Graham, đều được bầu lại vào các ghế của họ lần lượt ở Kentucky và South Carolina.

Đảng Cộng hòa cũng giữ các ghế Thượng viện khác ở Maine, Montana, Texas và Iowa.

Cuộc đua của 2 đảng tại Thượng viện và Hạ viện. Kết quả cập nhật ngày 5/11.
Cuộc đua của 2 đảng tại Thượng viện và Hạ viện. Kết quả cập nhật ngày 5/11.

Cuộc đua tại Hạ viện

Ngoài ra, đảng Cộng hòa còn được dự đoán có thể thu hẹp thế đa số của phe Dân chủ tại Hạ viện. Những nghị sĩ "tân binh" từng giúp đảng Dân chủ kiểm soát Hạ viện trong bầu cử giữa kỳ năm 2018 đã thất bại, bởi màn thể hiện mạnh mẽ hơn mong đợi từ nhiều đối thủ phe Cộng hòa.

Đảng Dân chủ đã hy vọng giành được 15 ghế trong Hạ viện Quốc hội mà họ hiện đang kiểm soát. Thay vào đó, họ phải đối mặt với đa số giảm sau khi 7 người đương nhiệm thua cuộc và không đánh bại được ứng cử viên đảng Cộng hòa.

Lợi thế của đảng Dân chủ ở các thành phố lớn và vùng ngoại ô cũng không còn mang lại cho họ "thế thượng phong" tại nhiều bang chiến trường. Sự cân bằng được thiết lập nhờ cú bứt phá của phe Cộng hòa ở những thị trấn nhỏ và vùng nông thôn. Tình hình ngày càng nan giải khi Trump chứng minh được sự ủng hộ tăng vọt dành cho ông trong cộng đồng người gốc Latinh và da màu.

"Chắc chắn rất nhiều người gốc Mỹ Latinh ở phía nam Texas đã bỏ phiếu cho Trump, cũng như những đảng viên Cộng hòa khác", Chủ tịch đảng Dân chủ tại Texas Gilberto Hinojosa, cho biết. "Thật khó hiểu. Làm thế nào lại có sự khác biệt lớn đến vậy giữa các cuộc thăm dò và kết quả cuối cùng chứ. Điều này còn hơn cả bất ngờ".

Một trong những lập luận quan trọng Biden đưa ra tại vòng bầu cử sơ bộ là ông có thể mở rộng liên minh của đảng, thu hút thêm các cử tri cao tuổi, độc lập, thậm chí cả những đảng viên Cộng hòa theo xu hướng ôn hòa. Tuy nhiên, dường như ông đã không mở rộng được liên minh đủ để thay đổi những người ủng hộ Tổng thống Trump và "phủ xanh" Đồi Capitol.

Biden dù thể hiện tốt hơn Hillary Clinton hồi năm 2016 tại các bang như Iowa, Ohio và Texas, nhưng vẫn không thể thắng bất cứ bang nào trong số đó. Phe Dân chủ có lẽ vẫn hy vọng ông đủ sức giành chiến thắng mong manh ở các bang chiến trường North Carolina và Georgia.

Xem thêm:

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Đảng Dân chủ vỡ mộng tại bầu cử Quốc hội Mỹ