Đánh bom liều chết ở Nhà thờ Hồi giáo Pakistan: 47 người chết, hơn 150 người bị thương

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Hai (30/1), một kẻ đánh bom liều chết đã tấn công một nhà thờ Hồi giáo ở khu vực trụ sở cảnh sát ở Peshawar, Tây Bắc Pakistan, khiến ít nhất 47 người thiệt mạng và hơn 150 người khác bị thương. Đây là vụ tấn công mới nhất nhắm vào cảnh sát ở thành phố phía tây bắc này, nơi các phần tử Hồi giáo cực đoan vẫn đang hoạt động.

Cảnh sát cho biết, kẻ tấn công bằng cách nào đó đã vượt qua một số vòng kiểm soát của các lực lượng an ninh để vào khu phức hợp Red Zone (Vùng Đỏ), nơi có cảnh sát, cơ quan tình báo, và các cơ sở chống khủng bố ở thành phố Peshawar thuộc vùng tây bắc đầy bất ổn.

“Đó là một vụ đánh bom tự sát”, Cảnh sát trưởng Peshawar Muhammad Ijaz Khan nói với hãng tin Reuters. Ông cho biết lúc đó có tới 400 tín đồ, mà phần đông là cảnh sát. Khoảng 170 người đã bị thương, và rất nhiều trong số đó ở tình trạng nguy kịch.

Thủ tướng Shebaz Sharif gọi vụ đánh bom là một vụ tấn công liều chết.

“Quy mô lớn của thảm kịch nhân loại là không thể tưởng tượng được. Đây không khác gì một cuộc tấn công nhằm vào Pakistan”, Thủ tướng Shahbaz Sharif viết trên Twitter. Ông đã đến thăm những người bị thương ở Peshawar và tuyên bố chính phủ sẽ có “hành động nghiêm khắc” chống lại những kẻ đứng sau vụ đánh bom. Ông bày tỏ lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân, nói rằng nỗi đau của họ “không thể diễn tả bằng lời”, theo hãng tin AP.

Chưa có ai đứng ra nhận trách nhiệm về vụ đánh bom. Vụ tấn công đã làm rung chuyển nhà thờ Hồi giáo trong buổi cầu nguyện buổi trưa, khiến một bức tường sụp đổ trên đầu những người đang cầu nguyện. Tòa nhà nằm bên trong một khu phức hợp kiên cố, trong đó có cả trụ sở của lực lượng cảnh sát tỉnh và một bộ phận chống khủng bố.

“Chúng tôi biết rằng tên khủng bố đã đứng ở hàng đầu tiên [trong nhà thờ Hồi giáo]", Bộ trưởng Quốc phòng Khawaja Asif nói với đài Geo TV.

Đoạn video từ đài truyền hình chính phủ PTV cho thấy, cảnh sát và người dân đang dọn dẹp các mảnh vỡ khỏi hiện trường vụ đánh bom và cõng những người bị thương trên vai.

Đây là vụ tấn công tồi tệ nhất của thành phố kể từ tháng 3 năm ngoái, khi một vụ đánh bom liều chết tại một nhà thờ Hồi giáo dòng Shi'ite trong buổi cầu nguyện thứ Sáu đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 58 người và làm bị thương gần 200 người khác. Các phần tử cực đoan của nhóm khủng bố IS đã nhận trách nhiệm về vụ đánh bom đó.

Thành phố Peshawar, nằm bên rìa của khu vực bộ lạc của Pakistan, giáp với Afghanistan. Thành phố này thường xuyên trở thành mục tiêu của các nhóm khủng bố, bao gồm cả tổ chức cấp tiến “Phong trào Taliban Pakistan” (Pakistani Taliban).

Nhóm Taliban địa phương, thường được biết đến với cái tên Tehreek-e-Taliban Pakistan (TTP), một nhóm bảo trợ của các nhóm Hồi giáo Sunni. Giáo phái này muốn lật đổ chính phủ và thay thế nó bằng một nhà nước Hồi giáo của riêng mình.

TTP đã tăng cường các cuộc tấn công kể từ khi họ chấm dứt cái gọi là thỏa thuận hòa bình vào năm ngoái với chính phủ Pakistan, được tạo điều kiện bởi tổ chức Taliban Afghanistan.

Taliban Afghnistan và Taliban Pakistan là hai tổ chức riêng biệt. Các tổ chức này tập trung vào tiến hành các vụ tấn công chỉ trong phạm vi mỗi nước.

TTP đã tiến hành một cuộc nổi dậy ở Pakistan trong 15 năm qua, nhằm tìm cách thực thi luật Hồi giáo chặt chẽ hơn, trả tự do cho các thành viên đang bị chính phủ giam giữ và giảm sự hiện diện của quân đội Pakistan tại các khu vực của tỉnh Khyber Pakhtunkhwa mà tổ chức này từ lâu đã sử dụng làm căn cứ của mình, theo AP.

TTP thường xuyên tổ chức các cuộc tấn công nhắm vào cảnh sát trong vài tháng qua. Vào tháng 12/2022, những kẻ khủng bố Hồi giáo đã chiếm giữ một trung tâm chống khủng bố ở phía tây bắc và bắt con tin để đàm phán với chính quyền.

Lam Giang tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Đánh bom liều chết ở Nhà thờ Hồi giáo Pakistan: 47 người chết, hơn 150 người bị thương