Đảo ngược hướng dẫn đeo khẩu trang, CDC Mỹ đối mặt áp lực phải công bố dữ liệu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày càng có nhiều quan chức y tế và nhà khoa học kêu gọi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ công bố dữ liệu đằng sau quyết định khuyến cáo những người được tiêm chủng vaccine ngừa virus Corona Vũ Hán phải đeo khẩu trang ở những khu vực có khả năng lây truyền cao.

Một trong số họ là Chủ tịch và Giám đốc điều hành Bệnh viện và Y tế Thành phố New York - ông Mitchell Katz - cho biết, ông không muốn tuân theo các hướng dẫn của CDC Mỹ về việc đeo khẩu trang trên diện rộng.

Phát biểu trong một cuộc họp báo, ông Katz nêu rõ: “Mặc dù CDC đã ban hành hướng dẫn của họ vào khoảng 3 giờ chiều ngày hôm qua, nhưng họ vẫn chưa công bố báo cáo khoa học về dữ liệu làm cơ sở cho khuyến nghị của họ. Tôi nghĩ rằng chúng tôi nợ người dân New York trong việc phải thật cẩn trọng, như bạn nói, xem xét thông tin đó và hiểu ý nghĩa của nó. Trọng tâm của chúng tôi là tiêm chủng vaccine cho mọi người".

Trao đổi với The Epoch Times hôm 29/7, một phát ngôn viên của CDC cho biết, “ấn phẩm đầu tiên” về dữ liệu mà nó sử dụng cho hướng dẫn sẽ được xuất bản vào ngày hôm sau.

Trong cuộc họp báo với ông Katz, Thị trưởng Thành phố New York là ông Bill de Blasio đã gợi ý rằng, ông sẽ trì hoãn hành động liên quan đến việc đeo khẩu trang cho đến khi dữ liệu được công bố.

Vị thị trưởng nói: “Chúng tôi đang đánh giá thông tin. Điều thực sự quan trọng là đánh giá nghiên cứu đằng sau nó. Đó là những gì nhóm của chúng tôi đang làm. Chúng tôi phải đảm bảo rằng chúng tôi hiểu các phân nhánh và những gì có ý nghĩa để làm".

Một số tiểu bang, thành phố, Nhà Trắng, Quốc hội, doanh nghiệp và các cơ quan liên bang Mỹ đã thông qua các nguyên tắc mới nhất về việc đeo khẩu trang của CDC. Ông Rochelle Walensky - Giám đốc CDC Mỹ - cho biết lý do tại sao việc đeo khẩu trang được khuyến khích ở một số khu vực, xuất phát từ việc một số người được tiêm chủng có thể bị lây nhiễm và truyền virus cho người khác.

Khi được The Epoch Times liên hệ vào hôm 28/7, người phát ngôn của CDC cho biết, các nghiên cứu mà cơ quan này trích dẫn cho hướng dẫn mới nhất vẫn chưa được công bố. Hiện vẫn chưa xác định rõ thời điểm chúng sẽ được đưa ra.

Hướng dẫn của CDC Mỹ được đăng trên trang web của cơ quan này hôm 27/7 đã trích dẫn “dữ liệu chưa được xuất bản” đã được Nhóm phản hồi COVID-19 của cơ quan xem xét.

Các quan chức y tế liên bang Mỹ vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận công khai nào về khả năng hàng loạt người không tuân thủ các hướng dẫn của CDC Mỹ. Ngay cả ông de Blasio và một số quan chức đảng Dân chủ cấp cao khác cũng ngần ngại thực hiện các quy tắc che mặt bằng khẩu trang.

Và không chỉ các quan chức đắc cử đặt câu hỏi về các nghiên cứu và dữ liệu còn thiếu của CDC Mỹ.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (California) thuộc đảng Dân chủ (Giữa) đeo khẩu trang khi rời Điện Capitol Hoa Kỳ ở Washington vào ngày 25/7/2021. (Stefani Reynolds / Getty Images)
Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (California) thuộc đảng Dân chủ (Giữa) đeo khẩu trang khi rời Điện Capitol Hoa Kỳ ở Washington vào ngày 25/7/2021. (Stefani Reynolds / Getty Images)

Trao đổi với báo The Washington Post, phó giáo sư Gregg Gonsalves tại Trường Y tế Công cộng Yale nhận định: “Họ đang tuyên bố rằng, những người nhiễm chủng biến thể Delta được tiêm chủng và chưa được tiêm chủng đều có mức tải lượng virus tương đương nhau, nhưng không ai biết điều đó có nghĩa là gì. Điều đó là vô nghĩa trừ khi chúng tôi nhìn thấy dữ liệu”.

Ông Robert Wachter, chủ nhiệm Khoa Y tại Đại học California tại San Francisco, đã tự hỏi, liệu có nhiều ca nhiễm virus Corona Vũ Hán hơn trong số những người được tiêm chủng vaccine, "bởi vì chủng virus này [tự cải biến] mạnh hơn và các loại vaccine không theo kịp tốc độ đó, hay là hiệu quả của vaccine bắt đầu suy yếu, không phụ thuộc vào biến thể Delta” của virus Corona Vũ Hán.

Ông kết luận: “Đây là cờ vua ba chiều, với hàng trăm thứ diễn ra cùng lúc".

CDC Mỹ không bắt buộc mọi người dân phải đeo khẩu trang, mà chỉ để các tiểu bang và thành phố tự quản. Trong suốt đại dịch, một số thống đốc và thị trưởng đã tuân thủ chặt chẽ các hướng dẫn của cơ quan này.

Thống đốc Thành phố Kansas Quinton Lucas, một thành viên đảng Dân chủ, cho biết hôm 28/7 rằng, ông sẽ phục hồi nguyên tắc đeo khẩu trang trên toàn thành phố và lệnh này sẽ kéo dài cho đến ngày 28/8.

Ông Lucas giải thích rằng, ông ấy “đã làm theo hướng dẫn của các chuyên gia khoa học hàng đầu của quốc gia chúng ta tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ” kể từ khi đại dịch bắt đầu, và sẽ tiếp tục làm như vậy.

The Epoch Times đã liên hệ với CDC Mỹ để có thêm bình luận.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Đảo ngược hướng dẫn đeo khẩu trang, CDC Mỹ đối mặt áp lực phải công bố dữ liệu