Đáp trả Triệu Lập Kiên? Tổng thống Trump: ‘Nói cho tên ngốc này biết, là do Trung Quốc bất tài gây ra thảm sát!’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Tư (20/5), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công khai đáp trả người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên trên Twitter. Ông Trump nói rằng “xin được giải thích cho tên ngốc này rằng đó là do ‘sự bất tài của Trung Quốc’”.

Tổng thống Trump đã tweet rằng: "Một kẻ mất trí ở Trung Quốc vừa đưa ra một tuyên bố rằng (họ) đổ lỗi cho tất cả mọi người về đại dịch. Ngoài Trung Quốc, hiện virus Corona Vũ Hán đã giết chết hàng trăm ngàn người. Xin được giải thích với tên ngốc này rằng đó là do ‘sự bất tài của Trung Quốc’, chứ không phải ai khác đã gây ra thảm sát quy mô toàn cầu này!".

Tweet của Tổng thống Trump được cho là để đáp trả bài phát biểu của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên (Zhao Lijian) hôm thứ Tư (20/5).

Vào hôm 20/5, ông Triệu Lập Kiên đã nhận được câu hỏi về bức thư Tổng thống Trump gửi cho Tổng giám đốc WHO Tedros và Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) nhìn nhận thế nào trước phản ứng của Canada, Liên minh châu Âu và Nga.

Ông Triệu Lập Kiên đã trả lời: "Cộng đồng quốc tế nói chung không chấp nhận các hành vi bóp méo sự thật, tự mâu thuẫn, gắp lửa bỏ tay người, đổ trách nhiệm và phá hoại hợp tác quốc tế trong cuộc chiến chống dịch bệnh của Hoa Kỳ".

Sau đó, ông Triệu liệt kê "những sai lầm cơ bản" của phía Mỹ. Tuy vậy, những ‘sai lầm’ này sau khi đối chiếu với sự thật lại khiến phía Trung Quốc phải bẽ mặt.

Thứ nhất, "Đài Loan cảnh báo WHO về việc virus lây truyền từ người sang người". Ông Triệu Lập Kiên nói rằng email Đài Loan gửi cho WHO vào ngày 31/12/2019 chủ yếu là tìm kiếm thông tin từ WHO.

Xác minh sự thật: Vào ngày 11/5, ông Trần Thời Trung (Chen Shizhong), Bộ trưởng Bộ Y tế và Phúc lợi Đài Loan, đã công bố email Đài Loan gửi WHO. Ông Trần nói rằng việc WHO phủ nhận Đài Loan không nói rõ virus "lây truyền từ người sang người" là cắt câu lấy chữ, là đứng ngoài cuộc mà nói như vậy. Ông chất vấn, ngay cả Đài Loan không phải là một quốc gia thành viên của WHO nhưng đã thông báo sự việc cho WHO, còn Trung Quốc là quốc gia thành viên có lên tiếng cho WHO hay không?

Báo cáo mới nhất từ ​​Đảng Cộng hòa của Quốc hội Hoa Kỳ cho thấy, WHO do ông Tedros lãnh đạo và ĐCSTQ đã không tuân thủ các quy định riêng của WHO trong thời kỳ đầu dịch bùng phát.

"Chính phủ Trung Quốc lẽ ra nên báo cáo cho WHO muộn nhất vào ngày 31/12. Ngược lại, ĐCSTQ đã nói dối với WHO và báo cáo đó là bệnh viêm phổi (che giấu việc virus lây từ người sang người)", báo cáo cho biết.

Thứ hai, "các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã gây áp lực lên Tổng giám đốc Tedros vào ngày 21/1". Ông Triệu Lập Kiên nói rằng đây đơn thuần là sự bịa đặt, các nhà lãnh đạo Trung Quốc và Tổng giám đốc Tedros chưa bao giờ liên lạc qua điện thoại vào ngày 21/1.

Xác minh sự thật: Vào đầu tháng 5, theo tờ Der Spiegel của Đức, trong báo cáo của Cơ quan Tình báo Liên bang Đức (BND) về WHO và Trung Quốc, có đề cập tới việc Chủ tịch Tập Cận Bình đã gọi điện và đích thân gây áp lực lên Tổng Giám đốc WHO Tedros vào ngày 21/1.

Theo một bài báo vào ngày 12/5 trên tạp chí Newsweek của Hoa Kỳ, WHO hiện phủ nhận rằng ông Tập Cận Bình đã can thiệp vào vấn đề này, nhưng từ chối trả lời liệu có bất kỳ quan chức ĐCSTQ nào cố gắng trì hoãn hoặc thay đổi quyết định thông báo khẩn cấp về sự kiện sức khỏe cộng đồng (PHEIC) của WHO hay không.

Vào ngày 28/1, Tổng Giám đốc WHO Tedros đã được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tiếp đón tại Đại lễ đường Nhân dân. Vào thời điểm đó, các chuyên gia từ Ủy ban Quy định Y tế Quốc tế của WHO đang thảo luận về việc có nên đề nghị WHO tuyên bố virus Corona mà một trường hợp khẩn cấp đối với sức khỏe cộng đồng hay không. Nhưng mãi cho đến ngày 30/1, họ mới chính thức đưa ra công bố.

Và vào ngày tuyên bố, Tổng giám đốc WHO Tedros nói rằng ĐCSTQ không làm gì sai.

Thứ ba, "Tổng giám đốc WHO đã khen nhầm Trung Quốc minh bạch trong phòng chống dịch và thiết lập một chuẩn mực mới về chống dịch". Ông Triệu Lập Kiên nói: "Phía Mỹ dường như đã quên rằng các nhà lãnh đạo Mỹ đã nhiều lần công khai đánh giá tích cực công tác phòng chống dịch bệnh của Trung Quốc".

Ông Triệu cũng trích dẫn rằng vào ngày 25/1, Tổng thống Trump đã tweet rằng Trung Quốc đã làm việc rất chăm chỉ để ngăn chặn dịch và Hoa Kỳ đánh giá cao những nỗ lực cũng như sự minh bạch của Trung Quốc. Vào ngày 13/3, Tổng thống Trump nói với các phóng viên rằng dữ liệu được Trung Quốc chia sẻ sẽ giúp Mỹ chống lại dịch bệnh.

Xác minh sự thật: Trong một cuộc phỏng vấn với giới truyền thông vào ngày 14/5, Tổng thống Trump nói rằng chính phủ Trung Quốc đã biết sự bùng phát khi ký thỏa thuận thương mại với Hoa Kỳ vào ngày 15/1, nhưng không thông báo cho Hoa Kỳ.

Vào ngày 3/1, Trung Quốc bắt đầu thông báo định kỳ cho Hoa Kỳ về thông tin dịch bệnh và các biện pháp phòng ngừa.

Theo tạp chí Cầu Thực của ĐCSTQ, ông Tập Cận Bình đã biết về dịch bệnh ngay từ ngày 7/1 và ban hành một chỉ lệnh toàn diện yêu cầu Bộ Chính trị trả lời. Nhưng phải đến ngày 20/1, ấn phẩm chính thức của ĐCSTQ mới đề cập đến dịch bệnh và phản ứng của chính phủ. Trong giai đoạn này, các hành động của chính phủ đều cho thấy ở Trung Quốc dường như không xảy ra dịch bệnh.

Thứ tư, Triệu Lập Kiên cũng đã đưa ra một mốc thời gian về dịch bệnh Trung-Mỹ: Vũ Hán đã áp dụng biện pháp đóng cửa thành phố vào ngày 23/1, lúc đó ở Hoa Kỳ mới có 1 ca chẩn đoán nhiễm dịch, vào ngày 2/2 Hoa Kỳ đã đóng cửa biên giới với tất cả công dân Trung Quốc và người dân đã tới Trung Quốc trong 14 ngày trước. Vào thời điểm đó, Hoa Kỳ đã công bố 11 ca chẩn đoán nhiễm dịch trong nước, đến ngày 13/3 với 1.264 ca nhiễm - Hoa Kỳ tuyên bố trình trạng khẩn cấp quốc gia; vào ngày 19/3, hơn 10.000 trường hợp được chẩn đoán tại Hoa Kỳ; vào ngày 27/3 có hơn 100.000 ca nhiễm. Vào ngày 8/4, khi Vũ Hán gỡ bỏ lệnh phong tỏa, ở Hoa Kỳ có 400.000 trường hợp được chẩn đoán; cho đến ngày hôm nay, có hơn 1,57 triệu ca nhiễm và 90.000 ca tử vong ở Hoa Kỳ.

Xác minh thực tế:

Việc phong tỏa Vũ Hán được công bố vào ngày 23/1, cấm cư dân Vũ Hán đi du lịch đến các vùng khác của Trung Quốc. Tuy vậy, chính quyền ĐCSTQ vẫn cho phép hàng ngàn người Trung Quốc đi du lịch đến các quốc gia khác.

Dịch bệnh đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến Hoa Kỳ. Cho đến nay, số người chết ở Hoa Kỳ đã vượt quá Chiến tranh Việt Nam, và những thiệt hại do sự đóng cửa của nền kinh tế là không thể đo lường được. Đây là một trong những lý do quan trọng để chính quyền Tổng thống Trump truy cứu trách nhiệm của ĐCSTQ vì đã che giấu mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh.

Vào ngày 13/5, Tổng thống Trump đã tweet rằng thậm chí 100 hiệp định thương mại Trung - Mỹ cũng không đổi lại được tất cả những sinh mạng vô tội. Trước đây, ông đã nhiều lần bày tỏ quan điểm về "quý trọng tính mạng con người" tại các cuộc họp báo về dịch bệnh của Nhà Trắng. Ông nói rằng ngay cả một người chết, đó cũng là một mất mát rất lớn.

Thành phố Vũ Hán, Trung Quốc là nơi bắt nguồn bùng phát dịch bệnh. Nhưng cho dù đó là phát ngôn của ông Triệu Lập Kiên hay của Chủ tịch Tập Cận Bình tại Hội đồng Y tế Thế giới, đều không có chữ nào đề cập đến virus có nguồn gốc từ Trung Quốc. Ngoài ra, dữ liệu ca nhiễm và tử vong do ĐCSTQ công bố ngay cả người dân Trung Quốc cũng không tin. Hơn nữa, do sự bất cân xứng trong các thước đo thống kê của hai nước, nên không thể chỉ đơn giản so sánh dữ liệu chẩn đoán nhiễm dịch và tử vong được công bố chính thức của hai nước.

Thứ năm, ông Triệu Lập Kiên nói: "Áp lực này [việc Hoa Kỳ cáo buộc ĐCSTQ bất lực trong phòng chống dịch bệnh giai đoạn đầu, gây ảnh hưởng các quốc gia khác] thực sự là quá lớn và quá nặng nề, đó là những chính khách Mỹ hứng thú với thao túng chính trị muốn đổ vấy hết trách nhiệm”.

Xác minh thực tế: Dù không có bất kỳ chứng cứ thực tế nào, nhưng ngay từ đầu ông Triệu Lập Kiên đã công khai đổ trách nhiệm sang cho Mỹ, đề cập đến việc người Mỹ mang virus đến Vũ Hán.

Vào ngày 15/3, tờ New York Times đưa tin rằng ĐCSTQ đang thúc đẩy một lý thuyết mới về nguồn gốc của virus: nói rằng có thể là một căn bệnh của Mỹ do quân đội Hoa Kỳ đến thăm Vũ Hán vào tháng 10 năm ngoái mang vào.

"Mặc dù không có bất kỳ bằng chứng nào, nhưng ý tưởng này đã được Bộ Ngoại giao Trung Quốc chính thức công nhận, và người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã cáo buộc các quan chức Hoa Kỳ không giải thích cặn kẽ về dịch viêm phổi cho họ", bài báo viết.

Từ những đối chiếu trên, có thể thấy rằng, người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc càng biện minh thì lại càng phơi bày sự thật cho cả thế giới, hơn nữa càng khiến phía Trung Quốc phải bẽ mặt vì sự che đậy và dối trá của mình.

Minh Thanh

Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Đáp trả Triệu Lập Kiên? Tổng thống Trump: ‘Nói cho tên ngốc này biết, là do Trung Quốc bất tài gây ra thảm sát!’