Bài phát biểu của ông Blinken bị Trung Quốc chặn trên toàn bộ mạng Internet

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung Quốc đã chặn bài phát biểu về Chính sách Trung Quốc của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken hôm 26/5, theo lời Đại sứ Hoa Kỳ tại Trung Quốc. Theo đó, các nhân viên ngoại giao Hoa Kỳ tại Trung Quốc đều bị khiển trách.

“Chúng tôi đã đăng tải bài phát biểu lên mạng xã hội Trung Quốc Weibo và WeChat, và bài phát biểu đó đã bị chặn sau khi đăng tải khoảng 2 tiếng rưỡi", Đại sứ Robert Nicholas Burns nói. “Nhưng nó thật thú vị. Trong 2 tiếng rưỡi đó, đã có rất nhiều người dân ở đất nước này [Trung Quốc] xem được bài phát biểu đó".

“Ba ngày sau, chúng tôi tiếp tục đăng tải bài phát biểu lên Weibo và WeChat. Nó đã bị kiểm duyệt sau khoảng 20 phút. Đó là trò chơi mà họ chơi”.

Ông Burns, hiện đang ở Bắc Kinh, đã nói về mối quan hệ Mỹ - Trung trong cuộc thảo luận trực tuyến ngày 16/6 với Viện Brookings, một tổ chức tư vấn chính sách đối ngoại.

Ông nói rằng, các nhân viên ngoại giao Hoa Kỳ tại Trung Quốc đã bị ĐCS Trung Quốc khiển trách sau bài phát biểu của ông Blinken.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã có bài phát biểu về chính sách Trung Quốc vào thứ Năm (26/5), sử dụng những từ ngữ cứng rắn hiếm hoi để lên án ĐCS Trung Quốc vì đang tìm cách “tách rời bất đối xứng“, đồng thời nhắm trực tiếp vào ông Tập Cận Bình. Ông Blinken cũng đề xuất 3 trụ cột trong chiến lược của Mỹ đối với Trung Quốc trong bài phát biểu của mình. Ngoài ra, ngoại trưởng Blinken tuyên bố Hoa Kỳ sẽ không tách khỏi Trung Quốc, nhưng sẽ cạnh tranh mạnh mẽ để duy trì một trật tự quốc tế tự do và cởi mở.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken thảo luận về Trung Quốc tại Thính phòng Jack Morton tại Đại học George Washington, Hoa Kỳ, hôm 26/05/2022. (Ảnh: Alex Wong/Getty Images)

Ông Burns nói: “Họ gọi điện cho chúng tôi và phàn nàn rất nhiều về bài phát biểu. “Tôi thực sự thất vọng về điều này. Không ngạc nhiên, nhưng thất vọng".

"Chúng tôi nhận thấy có sự củng cố của Đảng", ông Burns nhận định.

Ông cũng cho biết, ĐCS Trung Quốc đang thắt chặt kiểm soát cuộc sống hàng ngày của người dân Trung Quốc.

Ông Burns nói thêm rằng, việc kiểm duyệt và đàn áp của ĐCS Trung Quốc trên mạng xã hội và các đợt phong toả lớn sau đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng tiêu cực đến sứ mệnh đại diện cho các chính sách của chính quyền ông Biden, và hạn chế khả năng của ông trong việc giúp người Trung Quốc hiểu được lợi ích và năng lực của Hoa Kỳ.

Ông nói: “Bất kỳ đại sứ nào cũng cần kết nối với người dân của đất nước mà họ được công nhận. “Chắc chắn là khó thực hiện điều này thông qua mạng xã hội vì các hạn chế và kiểm duyệt gắt gao của Trung Quốc trên nền tảng này”.

Liên quan đến các vụ phong toả chặt chẽ đại dịch COVID-19 của ĐCS Trung Quốc, ông Burns nói rằng, ông không được phép rời Bắc Kinh trong ba tháng đầu tiên ở đó và ông không có đủ cơ hội để giao lưu với những người dân Trung Quốc hàng ngày.

Ông cho biết quan hệ Hoa Kỳ - Trung Quốc đã đạt đến điểm thấp nhất kể từ khi Tổng thống Richard Nixon đến thăm Trung Quốc lần đầu tiên vào năm 1972.

Ông Burns nói: “Đó là sự phản ánh chân thực về vị thế của Hoa Kỳ. “Đó là một đánh giá trung thực về vị thế của Hoa Kỳ. [Nhưng điều đó] không có nghĩa là mối quan hệ đã chìm ngay đến đáy".

"Chúng tôi không mong muốn một mối quan hệ mà cả hai quốc gia đều hoàn toàn tách rời nhau".

Ông Burns nói: "Duy trì mối quan hệ mong manh đó là điều rất khó khăn. Đặc biệt là trước sự can dự ngày càng sâu sắc của mối bang giao Trung-Nga, và nỗ lực của hai cường quốc nhằm định hình trật tự quốc tế theo ý muốn của họ".

Ông nói về mối quan hệ đối tác giữa Bắc Kinh và Moscow: “Đó là một lời cảnh tỉnh cho rất nhiều người trên thế giới thấy được rằng, hai cường quốc độc tài này có quan điểm rất khác nhau về cách thức hình thành trật tự quốc tế".

“Hoa Kỳ có một cái nhìn rất cụ thể. Trật tự quốc tế cần được bảo vệ. Và nền tảng dân chủ, các mối quan tâm về nhân quyền, quyền tự do được đưa vào các tài liệu sáng lập của trật tự quốc tế sau Thế chiến thứ II, chúng rất trân quý và cần phải được bảo tồn”.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bài phát biểu của ông Blinken bị Trung Quốc chặn trên toàn bộ mạng Internet