ĐCS Trung Quốc đang thao túng các doanh nghiệp Mỹ để phục vụ lợi ích của Bắc Kinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang thao túng các công ty Mỹ để giúp họ đạt được mục tiêu định hình dư luận, ảnh hưởng đến các quyết định của chính phủ và mua lại công nghệ của Mỹ.

Hôm 27/6, các nhà lập pháp đảng Cộng hòa tại Mỹ cảnh báo, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang thao túng các công ty Mỹ để giúp họ đạt được mục tiêu định hình dư luận, ảnh hưởng đến các quyết định của chính phủ và mua lại công nghệ của Mỹ.

Theo kết quả tạm thời mà các nhà lập pháp trong Ủy ban Lựa chọn Thường trực Hạ viện về Tình báo của Mỹ cung cấp cho The Epoch Times, "các doanh nghiệp Hoa Kỳ đang nhận được hướng dẫn và chỉ đạo từ các quan chức Trung Quốc để tác động đến hoạt động kinh doanh, chiến lược đầu tư và định hướng chiến lược".

Cuộc điều tra cũng phát hiện ra rằng, các giám đốc điều hành và nhân viên của các công ty Hoa Kỳ đã thực hành “tự kiểm duyệt”, điều chỉnh chiến lược kinh doanh của họ “do lo ngại về sự phản đối của Trung Quốc”.

Một số ảnh hưởng của Trung Quốc đến từ bên trong các công ty Hoa Kỳ. Các thành viên ĐCSTQ có vị trí trong hội đồng quản trị hoặc nắm giữ các vị trí điều hành trong các công ty Mỹ, được biết đến là những người “thúc đẩy các sáng kiến ​​của Trung Quốc trong việc mua lại công nghệ và thâm nhập thị trường Hoa Kỳ”, theo kết quả tạm thời.

Chính phủ Trung Quốc cũng muốn có được công nghệ của Hoa Kỳ. Theo kết quả nghiên cứu, các công ty Hoa Kỳ đã bị “thao túng và/hoặc bị ép buộc phải chia sẻ các công nghệ quan trọng với Trung Quốc và giúp Bắc Kinh có được tài sản trí tuệ nhạy cảm, mang lại lợi ích cho các công ty có trụ sở tại Trung Quốc với chi phí của ngành công nghiệp Hoa Kỳ”.

Chế độ độc tài ĐCSTQ đang tìm cách thay thế Hoa Kỳ trở thành siêu cường số 1 thế giới. Trong bài phát biểu tại Đại hội toàn quốc lần thứ 19 của ĐCSTQ vào tháng 10/2017, nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố, Trung Quốc sẽ “trở thành nhà lãnh đạo toàn cầu về sức mạnh quốc gia tổng hợp và ảnh hưởng quốc tế” vào giữa thế kỷ 21.

Để đạt được quyền bá chủ toàn cầu của mình, ĐCSTQ đã nhắm mục tiêu vào các học giả và nhà nghiên cứu nước ngoài thông qua các chương trình tuyển dụng do nhà nước điều hành, tham gia vào hoạt động gián điệp và đánh cắp tài sản trí tuệ, đồng thời thực hiện một chiến lược được gọi là “hợp nhất quân sự-dân sự”, để giúp quân đội ĐCSTQ tiếp cận các tiến bộ công nghệ do khu vực tư nhân phát triển.

Hơn nữa, Bắc Kinh đã đưa ra các bản thiết kế kinh tế, bao gồm Sản xuất tại Trung Quốc 2025 và Tiêu chuẩn Trung Quốc 2035, trong nỗ lực biến Trung Quốc thành một cường quốc sản xuất công nghệ cao.

Đô đốc Philip Davidson vốn là cựu lãnh đạo Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Hoa Kỳ đã cảnh báo về tham vọng toàn cầu của Trung Quốc. Trong cuộc điều trần trước Quốc hội vào tháng Ba, ông Davidson bày tỏ lo ngại về cách ĐCSTQ đang đẩy nhanh “tham vọng thay thế Hoa Kỳ và vai trò lãnh đạo của chúng ta trong trật tự quốc tế dựa trên luật lệ”.

Các nhà lập pháp của đảng Cộng hòa cũng nhận thấy rằng, Bắc Kinh có những lý do rất cụ thể để tìm cách gây ảnh hưởng đến các công ty Mỹ. Nó muốn các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ “gây áp lực cho các nhà điều hành và cơ quan lập pháp địa phương, tiểu bang và liên bang thực hiện các hành động có lợi cho Bắc Kinh”.

Một lý do khác là để “ngăn chặn những bình luận tiêu cực về Trung Quốc” của những người làm việc tại các công ty Hoa Kỳ. Theo kết quả nghiên cứu, việc tự kiểm duyệt như vậy có thể xảy ra vì phía Trung Quốc sẽ đe dọa hủy hợp đồng với các công ty Mỹ hoặc từ chối họ tiếp cận thị trường Trung Quốc.

Apple, YouTube, Hollywood và NBA nằm trong số các tổ chức của Hoa Kỳ đã hứng chịu nhiều lời chỉ trích trong những năm gần đây về việc họ cúi đầu trước ĐCSTQ và các yêu cầu kiểm duyệt của chế độ này. Gần đây nhất, một số nhà lập pháp Hoa Kỳ, bao gồm các Thượng nghị sĩ Cộng hòa Tom Cotton (Arkansas), Marsha Blackburn (Tennessee), Và Ted Cruz (Texas), đã lên án Nike sau khi Giám đốc điều hành của công ty này nói: “Nike là một thương hiệu của Trung Quốc và vì Trung Quốc”.

Chế độ ĐCSTQ cũng đã tận dụng lợi thế của ngành tài chính Hoa Kỳ. Theo kết quả nghiên cứu, các công ty Trung Quốc đã huy động vốn tại Hoa Kỳ để “nâng cao uy tín quốc tế của họ”.

Ngoài ra, Bắc Kinh đã sử dụng các nhà quản lý đầu tư và ngân hàng của Hoa Kỳ để “giành cơ hội đầu tư chiến lược vào các công ty khởi nghiệp, công nghệ sáng tạo, khoa học sinh học và sản xuất của Hoa Kỳ”, kết quả tạm thời cho biết.

Trong khi đó, các công ty tài chính Hoa Kỳ đã tuân theo hướng dẫn của ĐCSTQ khi họ đưa ra quyết định đầu tư vào các quỹ do nhà nước của Trung Quốc tạo ra, theo kết quả nghiên cứu.

Các nhà lập pháp cho biết: “Các công ty Trung Quốc sử dụng các cấu trúc phức tạp để che giấu rủi ro, quan hệ bang giao và các chi tiết khác của công ty, cản trở sự giám sát của chính phủ Hoa Kỳ và sự truy đòi hợp pháp của các nhà đầu tư Hoa Kỳ trong trường hợp gian lận”.

Họ cũng chỉ ra sự phụ thuộc của Hoa Kỳ vào chuỗi cung ứng của Trung Quốc, bao gồm cả khoáng sản đất hiếm và dược phẩm.

Các nhà lập pháp Mỹ cho biết: “Trung Quốc đã tuyên bố rõ ràng rằng, vị trí của họ trong chuỗi cung ứng của Hoa Kỳ có thể được dùng để gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia của Hoa Kỳ".

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

ĐCS Trung Quốc đang thao túng các doanh nghiệp Mỹ để phục vụ lợi ích của Bắc Kinh