ĐCS Trung Quốc lợi dụng TikTok để nhắm vào điều gì ở Mỹ?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 1/8, Cố vấn Thương mại Nhà Trắng, ông Peter Navarro đã đưa ra cảnh báo về mối nguy hiểm của TikTok đối với người dân Mỹ. Đồng thời, ông cũng giải thích lý do tại sao Tổng thống Trump có khả năng sẽ cấm ứng dụng mạng xã hội này.

Trong một cuộc phỏng vấn với chương trình “Justice with Judge Jeanine” trên Fox News vào thứ Bảy (1/8), ông Navarro nói: "Mỗi khi bạn đăng ký TikTok, tất cả thông tin của bạn đều có thể được gửi trực tiếp cho Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), quân đội Trung Quốc và chính phủ Trung Quốc. Họ có thể sử dụng ứng dụng này để đánh cắp thông tin cá nhân, thông tin doanh nghiệp của bạn. Họ dùng các ứng dụng mạng xã hội này để theo dõi và giám sát bạn".

Ông nói: "Đây là một mối đe dọa đối với an ninh quốc gia", Tổng thống Trump đang xem xét vấn đề này. Ngoại trưởng Pompeo cũng đang đàm luận về vấn đề này.

Cố vấn Navarro còn cảnh báo người dân Mỹ rằng nếu bạn đang sử dụng TikTok, bạn biết rằng Tổng thống Trump sẽ cấm TikTok, vui lòng hãy đồng hành cùng "cỗ xe Trump".

TikTok ngày càng được giới trẻ Mỹ yêu thích, đặc biệt là trong thời gian phong tỏa giãn cách xã hội do dịch bệnh gần đây. Tuy nhiên, ứng dụng này cũng đang làm dấy lên mối lo ngại trong chính phủ Hoa Kỳ và các nghị sĩ Quốc hội vì công ty mẹ của TikTok là ByteDance, có trụ sở tại Bắc Kinh. Hoa Kỳ lo lắng rằng TikTok, dưới sự kiểm soát của Bytedance, sẽ truyền dữ liệu của người dùng Hoa Kỳ đến chính phủ ĐCSTQ, mặc dù TikTok một mực phủ nhận điều này.

Ngày 31/7, Tổng thống Trump cho biết rằng ông dự định ký một sắc lệnh hành pháp hoặc sử dụng Đạo luật Quyền lực Kinh tế Khẩn cấp (IEEPA) để cấm TikTok hoạt động tại Hoa Kỳ.

Cố vấn Navarro cảnh báo người Mỹ không nên bị tác động bởi TikTok và các nhà vận động hành lang cho TikTok.

"ĐCSTQ bỏ tiền ra thuê rất nhiều nhà vận động hành lang Mỹ. Họ bố trị một Giám đốc Điều hành (CEO) bù nhìn phụ trách công ty đó", ông Navarro nói.

Trong một cuộc phỏng vấn với Fox News vào ngày 2/8, Ngoại trưởng Pompeo cho biết rằng Tổng thống Trump sẽ có hành động chống lại một số công ty phần mềm Trung Quốc trong vài ngày tới. Các công ty này trực tiếp cung cấp dữ liệu của người dùng Hoa Kỳ cho chính phủ Trung Quốc, gây rủi ro cho an ninh quốc gia Hoa Kỳ.

"Tôi hy vọng người dân Mỹ có thể nhận ra rằng các công ty phần mềm Trung Quốc đang kinh doanh tại Hoa Kỳ này, cho dù là TikTok hay WeChat, còn có vô số công ty khác nữa theo như lời Cố vấn Navarro, đang báo cáo trực tiếp dữ liệu với ĐCSTQ và các cơ quan an ninh quốc gia của họ", ông Pompeo nói.

Minh Thanh
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

ĐCS Trung Quốc lợi dụng TikTok để nhắm vào điều gì ở Mỹ?