ĐCS Trung Quốc phát tán virus lại đi đổ tội, phóng viên Ý tức giận yêu cầu ‘bồi thường thiệt hại chiến tranh’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong khi Ý, một trong những nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của virus Vũ Hán, đang bận rộn chống chọi với dịch bệnh, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã phát động chiến dịch tuyên truyền nhằm đẩy trách nhiệm gây lây lan virus Vũ Hán và kiến lập hình tượng quốc tế. Một nhà báo người Ý đã viết một bài bình luận đặc biệt chỉ ra rằng người Ý tức giận và yêu cầu ĐCSTQ phải "bồi thường thiệt hại chiến tranh".

Gần đây, nhà báo người Ý, bà Francesca Marino đã đăng trên trang web của The Quint bài bình luận "Tại sao người Ý chúng tôi bất mãn với ĐCSTQ và yêu cầu bồi thường ‘thiệt hại chiến tranh’”.

"Quá đủ rồi", tác giả viết trong lời mở đầu bài bình luận. Gần đây, chính phủ và nhân dân Ý không những phải gánh chịu sự tấn công của đại dịch virus Vũ Hán, mà còn phải đối mặt với "tuyên truyền kinh tởm" của ĐCSTQ.

Lật tẩy tuyên truyền giả dối của ĐCSTQ

Phóng viên Marino chỉ ra rằng, trước hết, Bộ trưởng Ngoại giao Ý Luigi Di Maio, người không thể nhìn rõ bộ mặt thật của ĐCSTQ, trên Facebook đã "ca ngợi" các bác sĩ và vật tư y tế đến từ Trung Quốc; sau đó, ĐCSTQ ‘chơi khăm’ triển khai các hoạt động phối hợp nhất trí, giả làm "người Ý" đăng một số lượng lớn bài trên Facebook với nội dung "ca ngợi sự giúp đỡ của ĐCSTQ dành cho Ý".

Vài ngày sau, chiến lược tuyên truyền của ĐCSTQ đã trở nên rõ ràng. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Triệu Lập Kiên đã tải một video lên tài khoản Twitter cá nhân và viết: "Ở Rome, một số người Ý ở trên ban công đã vỗ tay và hô vang “Cảm ơn Trung Quốc” trong khi bật quốc ca Trung Quốc".

“Video rõ ràng là giả và thậm chí chất lượng âm thanh không được tốt lắm. Ngoài ra, người Ý khó có thể hiểu quốc ca của Trung Quốc", bà Marino chỉ ra.

"Mặc dù có người trên Twitter chỉ ra rằng video này là một trò lừa đảo, nhưng chiến dịch tuyên truyền của ĐCSTQ vẫn tiếp tục", bà viết.

Lôi kéo không được, ĐCSTQ đổ lỗi cho Ý

Bà Marino nói rằng sau khi tuyên truyền "lòng biết ơn" này không gây được tiếng vang quá lớn, ĐCSTQ đã phát động một chiến dịch tuyên truyền khác. Vài ngày sau, các kênh truyền thông chính thức của ĐCSTQ đã tweet "trích dẫn các báo cáo" ám chỉ rằng virus Vũ Hán đến từ Ý. Dòng tweet nói rằng Ý có bệnh nhân nhiễm viêm phổi Vũ Hán không rõ từ đầu tháng 11 và tháng 12 năm 2019, với các triệu chứng có khả năng rất cao là của COVID-19.

Liên quan đến dòng tweet này, bà Marino đã đặt nghi vấn về "các báo cáo" kênh truyền thông chính thức của ĐCSTQ trích dẫn, liệu các tác giả có phải thuộc cùng một nhóm được gọi là "chuyên gia" do ĐCSTQ mua chuộc, hoặc liệu các báo cáo đó có tồn tại thật không.

Đồng thời, bà đặt câu hỏi, nếu thực sự có việc đó, có phải virus là do hàng ngàn khách du lịch Trung Quốc mỗi năm đến Ý mang vào không? Vào tháng 11 và tháng 12 năm ngoái, tại sao ĐCSTQ vẫn giữ im lặng trước sự bùng phát dịch bệnh ở Vũ Hán?

Ngoài ra, liên quan đến các bài báo mới xuất hiện trên các kênh truyền thông quốc tế về "Người Ý cảm ơn người Trung Quốc và Ý không còn coi Trung Quốc là nguồn gốc của virus", bà cho rằng "đừng nên làm quá", "Người Ý không phải là những kẻ ngốc như phóng viên quốc tế hình dung”.

Người Ý tức giận vì ĐCSTQ đàn áp người cảnh báo

Bà Marino chỉ ra rằng người Ý đã tức giận vì những sự thật sau đây:

ĐCSTQ đàn áp các bác sĩ và nhà báo Trung Quốc đang cố gắng cảnh báo cho toàn thế giới về dịch bệnh;

Người Ý đang bị đe dọa mạng sống, bệnh viện đông nghịt, các bác sĩ và y tá đã bị quá tải;

Trong khi Ý vẫn đang trong tình trạng phong tỏa, và phải vật lộn để đối phó với dịch bệnh, họ lại phải chịu đựng sự ác ý như Triệu Lập Kiên đang làm - dùng quốc ca Trung Quốc để làm nhục người Ý.

Chiến lược của ĐCSTQ là buộc toàn cầu phụ thuộc vào nó

Marino cho biết có người nói với bà rằng Milan đã bị ĐCSTQ thâu tóm, cờ Trung Quốc và Ý được treo bên ngoài bệnh viện.

"Đây là điều mà tôi chưa bao giờ nghĩ đến trong đời", bà viết, "Điều tồi tệ nhất là nhiều người nhắm mắt làm ngơ và không muốn hiểu".

"Nhiều người giả vờ không biết bởi vì họ nghĩ rằng nó là chuyện xa vời, nhưng đó là một phần trong chiến lược của Bắc Kinh".

Bà chỉ ra rằng hầu hết các quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch virus Vũ Hán hiện đang dựa vào các sản phẩm do Trung Quốc sản xuất. ĐCSTQ đang cố gắng sử dụng tiền và quyên góp để đổi lấy sự im lặng của các quốc gia khác, và cố đổ lỗi đại dịch này cho các quốc gia khác. "Chúng ta không được để ĐCSTQ hưởng lợi từ dịch bệnh này".

Yêu cầu ĐCSTQ bồi thường thiệt hại chiến tranh

Phóng viên Marino cuối cùng đã viết trong bài bình luận rằng sự bất tài của chế độ Trung Quốc đã phát tán virus đến khắp nơi trên thế giới: chiến lược kinh tế không minh bạch, không dân chủ, hung hăng và hệ thống độc tài.

"Chúng ta phải truy cứu trách nhiệm của ĐCSTQ và yêu cầu Bắc Kinh bồi thường. Ngoài việc bồi thường về kinh tế và đạo đức, chúng ta phải yêu cầu bồi thường thiệt hại chiến tranh, bởi vì nếu đây không phải là một cuộc chiến tranh thì là gì nữa?"

Minh Thanh

Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

ĐCS Trung Quốc phát tán virus lại đi đổ tội, phóng viên Ý tức giận yêu cầu ‘bồi thường thiệt hại chiến tranh’