ĐCS Trung Quốc thúc đẩy Luật an ninh, số người Hong Kong tìm hiểu mở tài khoản ở nước ngoài tăng vọt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) vi phạm cam kết ‘một quốc gia, hai chế độ’, đẩy mạnh Luật an ninh quốc gia tại Hong Kong, khiến người dân Hong Kong cảm thấy vô cùng bất an. Gần đây, số lượng người dân tới các ngân hàng nước ngoài tại Hong Kong tư vấn mở tài khoản ở nước ngoài tăng lên rất nhiều.

Theo Reuters đưa tin ngày 8/6, có năm nguồn tin tiết lộ rằng các ngân hàng, bao gồm HSBC, Standard Chartered và Citigroup, gần đây đã liên tục nhận được câu hỏi từ người dân Hong Kong về việc mở tài khoản ở nước ngoài. Trong số đó, số lượng câu hỏi mà HSBC và Standard Chartered nhận được tăng từ 25% đến 30%.

Những nơi người dân Hong Kong muốn mở tài khoản là ở Đài Loan, Vương quốc Anh và Sydney, Úc.

Hai nguồn tin cho biết hiện tại phải mất ít nhất một tháng để mở tài khoản nước ngoài.

Tất cả năm nguồn cung cấp thông tin đều trực tiếp biết rõ tình huống liên quan, nhưng không muốn nêu tên vì họ không được phép nói chuyện với giới truyền thông.

Bà Chan, người muốn mở một tài khoản ở nước ngoài của HSBC, nói: "Mối quan tâm lớn nhất của tôi là tôi không còn có thể tự do trao đổi đô la Hong Kong". Bà đã chuyển đổi 70% tiền tiết kiệm của mình thành ngoại tệ bao gồm đô la Mỹ và bảng Anh, với hy vọng có thể phân tán rủi ro.

Sau khi ĐCSTQ thông qua Luật an ninh Quốc gia Hong Kong vào ngày 28/5, Hoa Kỳ đã lên án mạnh mẽ và đưa ra các biện pháp trừng phạt, bao gồm cả việc hủy bỏ dần vị thế đặc biệt của Hong Kong và các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức của ĐCSTQ và Hong Kong.

Ngoại giới cho rằng một khi Hong Kong bị Hoa Kỳ hủy bỏ vị thế đãi ngộ đặc biệt, đặc khu này sẽ không còn tồn tại vị thế cảng tự do và trung tâm tài chính thế giới. Hong Kong cuối cùng sẽ biến thành một thành phố Đại lục, việc trao đổi tiền tệ tự do và lưu thông tự do cũng sẽ bị hạn chế, trở thành ‘một quốc gia, một chế độ’.

Điều này cũng gây ra làn sóng di dời tài sản của người dân Hong Kong. Vào ngày 29/5, Eric, chủ sở hữu của cửa hàng đổi tiền ngoại tệ ở khu vực Sham Shui Po của Hong Kong, trong một cuộc phỏng vấn với Epoch Times, nói rằng cửa hàng ông đã trao đổi 4 triệu đô la mỗi ngày. Theo Apple Daily của Hong Kong, các cửa hàng trao đổi ở các khu vực nổi tiếng như Wanchai, Tsim Sha Tsui và Central không còn đô la Mỹ vào tối ngày 29/5, tất cả đều được đổi hết. Một số cửa hàng đã trao đổi hàng triệu đô la trong 45 phút.

Reuters trước đây đã trích dẫn lời một nhân viên ngân hàng châu Âu, chỉ ra rằng kể từ khi bùng nổ các cuộc biểu tình phản đối Luật dẫn độ vào năm ngoái, một số nhà tài phiệt Hong Kong đã bắt đầu lên kế hoạch chuyển tiền.

Minh Thanh

Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

ĐCS Trung Quốc thúc đẩy Luật an ninh, số người Hong Kong tìm hiểu mở tài khoản ở nước ngoài tăng vọt