ĐCSTQ 'Không phải là bạn của chúng ta': Cầu thủ Hiệp hội Bóng rổ NBA kêu gọi thế giới đứng lên chống lại sự tẩy trắng Bắc Kinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thế giới không thể ngồi nhìn đảng cộng sản cầm quyền của Trung Quốc (ĐCSTQ) minh oan cho những hành động tàn bạo nhân quyền kéo dài hàng thập kỷ của mình bằng Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh sắp tới, các nhà hoạt động nhân quyền cho biết với Thế vận hội dự kiến ​​bắt đầu vào tuần tới.

“Thế giới cần thức tỉnh và nhận ra rằng ĐCSTQ không phải là bạn của chúng ta”, cầu thủ NBA Enes Kanter Freedom nói trong cuộc họp báo do Thượng nghị sĩ Rick Scott tổ chức.

Freedom nói: “Chính phủ Trung Quốc không đại diện cho các giá trị cốt lõi của Olympic về sự xuất sắc, về sự tôn trọng, về tình hữu nghị”, anh nói, đồng thời trích dẫn sự đàn áp rộng rãi của ĐCSTQ bao gồm Tân Cương, Hong Kong, Tây Tạng, sự uy hiếp của Đài Loan và bên trong chính Trung Quốc. "Họ là một chế độ độc tài tàn bạo".

Hoa Kỳ đã dẫn đầu một cuộc tẩy chay ngoại giao đối với những gì được mô tả là một chiến dịch diệt chủng ở Tân Cương, bao gồm việc giam giữ hơn một triệu người Duy Ngô Nhĩ, lao động nô lệ và các hình thức ngược đãi khác. Nhưng vận động viên, và những người đã sống qua sự đàn áp của chế độ, cho rằng chỉ hành động như vậy thôi thì chưa đủ để buộc ĐCSTQ phải chịu trách nhiệm.

"Chúng tôi sẽ không để bất cứ ai quên về những gì đang xảy ra ở Trung Quốc", Thượng nghị sĩ Scott nói khi bắt đầu cuộc họp báo. Ông nói: “Mỗi ngày, chúng ta phải chứng tỏ rằng Hoa Kỳ là một quốc gia ủng hộ nhân quyền kiên cường và không biện hộ, cũng như không ngại nói ra sự thật và làm mất lòng Tổng Bí thư Tập và những kẻ côn đồ trong đảng cộng sản của ông ta”, ông nói, đề cập đến nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình.

Một nhân viên bảo vệ đứng sau hàng rào chắn ở một khu vực mà công chúng không thể lui tới, nơi sẽ tổ chức Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh 2022 tại Công viên Olympic ở Bắc Kinh, Trung Quốc, vào ngày 23/1/2022. (Andrea Verdelli / Getty Images)

Samuel Chu, người thành lập tổ chức The Campaign for Hong Kong tại Hoa Kỳ, cho biết “Ngay từ đầu đáng lẽ không được trao quyền đăng cai Thế vận hội cho Bắc Kinh”.

Hơn một thập kỷ trước, ĐCSTQ đã hứa cải thiện nhân quyền của đất nước để được đăng cai Thế vận hội Mùa hè 2008. Nhưng những cam kết đó, có thể là tự do báo chí lớn hơn, sự khoan dung của những người bất đồng chính kiến ​​và truy cập internet không bị kiểm soát, không bao giờ thành hiện thực, ông Chu lưu ý.

Nga đã từng bị áp dụng lệnh cấm thi đấu 4 năm tại Thế vận hội và các sự kiện thể thao toàn cầu khác vào năm 2019 (sau đó rút ngắn xuống còn 2 năm) do che đậy việc sử dụng doping. So với Nga, hậu quả đối với ĐCSTQ là rất ít, ông Chu nói.

Ông Chu cũng cảnh báo rằng, việc Bắc Kinh hứa nhưng không làm mà không bị trừng phạt đã cho ĐCSTQ thấy, họ có thể tiếp tục ngược đãi nhân quyền mà không chịu hậu quả.

Ông nói thêm: “Đăng cai Thế vận hội đã trở thành giải pháp để minh oan cho tội ác của các chế độ độc tài như ĐCSTQ. Điều này đã được lịch sử chứng minh.

Một tình nguyện viên đang làm sạch một tác phẩm điêu khắc về Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh 2022 ở Bắc Kinh, Trung Quốc, vào ngày 23/1/2022. (Andrea Verdelli / Getty Images)

“Nga, vì tội sử dụng doping, bị cấm tham gia Thế vận hội sẽ được đăng cai tổ chức bởi một chính quyền phạm tội diệt chủng. Hãy để điều đó chìm xuống. Nếu lệnh cấm là một hình phạt chính đáng đối với doping, thì điều gì là biện minh cho cuộc diệt chủng và đàn áp đối với 13 triệu dân tộc thiểu số ở quê hương Duy Ngô Nhĩ và 7,5 triệu người Hong Kong?"

Khi COVID-19 bắt đầu bùng phát ở Trung Quốc, ĐCSTQ đã bịt miệng những người chỉ trích về phản ứng của virus và diệt khẩu các nhà báo công dân đang cố gắng tiết lộ tình hình bùng phát trên thực địa.

Ngôi sao quần vợt Bành Soái biến mất khỏi ánh đèn sân khấu trong nhiều tuần sau khi cô tuyên bố bị tấn công tình dục chống lại một lãnh đạo cấp cao của ĐCSTQ. Vài tuần trước thềm Thế vận hội, một tòa án Bắc Kinh đã kết án 11 học viên Pháp Luân Công, lên đến 8 năm tù vì thực hành tín ngưỡng của mình và cung cấp cho The Epoch Times các báo cáo về cuộc sống ở Trung Quốc trong những ngày đầu của dịch bệnh.

Joey Siu, cố vấn chính sách của tổ chức nhân quyền Hong Kong Watch có trụ sở tại Anh, cho biết, với các chính sách đàn áp của chế độ tiếp tục không suy giảm, việc tham gia Thế vận hội Bắc Kinh bằng mọi cách đều mang lại sự tán thành.

Bà nói: “Bất kỳ hình thức nào của chính sách xoa dịu sẽ không khác gì việc cho phép Trung Quốc tiếp tục áp bức người dân của chúng tôi và mời họ vào sân sau của chúng tôi".

Enes Kanter # 13 của đôi giày thể thao Boston Celtics được nhìn thấy tại Trung tâm Toyota ở Houston, Texas, vào ngày 24/10/021. (Hình ảnh Carmen Mandato / Getty)

Kanter Freedom, người từng lên tiếng chỉ trích ĐCSTQ, gần đây cũng đã nhận lời đề nghị từ Yao Ming, một cựu cầu thủ bóng rổ NBA, hiện là chủ tịch Hiệp hội Bóng rổ Trung Quốc trực thuộc nhà nước, đến thăm Trung Quốc để nâng cao tầm “hiểu biết toàn diện” về Bắc Kinh.

Trong một video mà anh ấy chia sẻ trên Twitter, chàng trai 29 tuổi trả lời rằng anh ấy sẽ đi du lịch vào mùa hè nhưng chỉ khi anh ấy có thể nhìn thấy “bộ mặt thực sự của Trung Quốc”, bao gồm “các trại lao động nô lệ” và “cách chế độ tàn phá thi thể sau khi mổ lấy nội tạng của họ”.

Tại cuộc họp báo hôm đầu tuần, Freedom khuyến khích các vận động viên sử dụng nền tảng của họ để đấu tranh cho sự nghiệp bảo vệ nhân quyền.

“Tất cả các huy chương vàng trên thế giới mà bạn có thể giành được đều không quan trọng hơn giá trị của bạn”, anh nói.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

ĐCSTQ 'Không phải là bạn của chúng ta': Cầu thủ Hiệp hội Bóng rổ NBA kêu gọi thế giới đứng lên chống lại sự tẩy trắng Bắc Kinh