Hoa Kỳ và Anh Quốc yêu cầu Trung Quốc phải chịu trách nhiệm trước đại dịch viêm phổi Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một số chính trị gia ở Hoa Kỳ và Vương quốc Anh gần đây đã viết một số bài báo đăng tải trên các phương tiện truyền thông, kêu gọi các động thái mới chống lại chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) vì đã không ngăn chặn virus ĐCSTQ, hay còn gọi là virus Corona Vũ Hán.

The Epoch Times gọi coronavirus chủng mới là virus ĐCSTQ, vì sự che đậy và quản lý sai lầm của ĐCSTQ đối với sự bùng phát của dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán. Dịch bệnh này khởi phát từ thành phố Vũ Hán thuộc miền Trung Trung Quốc, lây lan khắp Trung Quốc, và tạo thành thảm họa đại dịch toàn cầu.

Gần đây nhất, vào ngày 05/4, Dân biểu Hoa Kỳ Chris Smith đã viết một bài bày tỏ ý kiến ​​trên Fox News, tuyên bố rằng “Trách nhiệm về việc thông báo sai bản chất của virus Corona Vũ Hán cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thuộc về các cấp lãnh đạo cao nhất của chính phủ Trung Quốc”.

Ông Smith chỉ ra rằng ĐCSTQ đã ra lệnh cho một công ty hoạt động trong lĩnh vực hệ gen học để tiêu hủy các mẫu virus Corona Vũ Hán, trừng phạt các bác sĩ lên tiếng cảnh báo cộng đồng khi dịch bệnh khởi phát, và giam giữ các nhà báo công dân vì họ dám nói ra thực trạng của tình hình dịch bệnh.

Sự che đậy ban đầu của ĐCSTQ khởi đầu bằng việc yêu cầu 8 vị bác sĩ phải im lặng vì họ đã thông báo trên các trang mạng xã hội Trung Quốc về ‘một bệnh viêm phổi mới không rõ nguyên nhân’. Trong số 8 vị bác sĩ này có bác sĩ nhãn khoa Lý Văn Lượng, người đã qua đời hồi đầu tháng Hai do nhiễm viêm phổi Vũ Hán.

Ông Smith nói rằng khi cuộc khủng hoảng đại dịch virus Corona Vũ Hán kết thúc, đây sẽ là lúc để xem xét về những người chịu trách nhiệm cuối cùng đối với thảm họa đại dịch toàn thế giới này - đó chính là ĐCSTQ.

Ông cho rằng Đạo luật Magnitsky toàn cầu cho phép xử phạt những kẻ vi phạm nhân quyền nước ngoài, có thể sử dụng trong trường hợp này để buộc “các quan chức an ninh Trung Quốc phải chịu trách nhiệm vì đã nhắm vào những người đầu tiên lên tiếng về dịch bệnh và các thành viên báo chí ở Trung Quốc”. Ông Smith đã chỉ đích danh một quan chức Trung Quốc, đó là Thị trưởng thành phố Vũ Hán Chu Tiên Vượng (Zhou Xiangwang).

Cũng vào ngày 05/4, nghị sĩ Tom Tugendhat của Anh đã viết một bài báo trên Daily Mail và cũng nhắc đến bác sĩ Lý, nói rằng anh ấy là một “người tử vì đạo trước hàng dài quyền lực của ĐCSTQ”.

Ông Tugendhat nói: “Chính quyền [ĐCSTQ] dựa vào sự dối trá độc hại và nỗi sợ hãi để duy trì quyền lực cũng như kiểm soát người dân của mình. Đây là lý do tại sao chế độ này đã che giấu sự thật từ thời điểm virus Corona Vũ Hán tấn công lần đầu tiên”.

Ông Tugendhat đồng thời cảnh báo về tham vọng của ĐCSTQ trong các lĩnh vực khác, như thúc đẩy việc các công ty viễn thông Trung Quốc như Huawei và ZTE chiếm lĩnh thị trường toàn cầu. Ông gọi những công ty này là “các tổ chức do chính quyền Trung Quốc kiểm soát, được thiết kế để mã hóa các kỹ thuật giám sát của Bắc Kinh vào các hệ thống truyền thông thế giới”.

Vì các rủi ro bảo mật, chính phủ Hoa Kỳ đã cấm Huawei tham gia vào việc triển khai mạng di động 5G thế hệ tiếp theo. Hồi tháng 1, Vương quốc Anh đã quyết định cho phép “các nhà cung cấp rủi ro cao” như Huawei tham gia thị trường mạng 5G tại Anh trong một phạm vi hạn chế.

Ông Tom Tugendhat chỉ trích chính phủ Anh "đã không đóng cánh cửa Internet trước một nhân vật thường xuyên thực hiện những hành động xấu xa trên phạm vi quốc tế".
Ông Tom Tugendhat chỉ trích chính phủ Anh "đã không đóng cánh cửa Internet trước một nhân vật thường xuyên thực hiện những hành động xấu xa trên phạm vi quốc tế". (Ảnh: Getty)

Ông Tugendhat kêu gọi thay đổi mối quan hệ mới giữa Vương quốc Anh và Trung Quốc.

“Lúc này đây, hơn bao giờ hết, nước Anh cần xem xét mối quan hệ với Trung Quốc, về nhu cầu của chúng ta đối với hàng hóa và vốn đầu tư từ nước này. Liệu chúng ta có muốn nhập khẩu hệ thống giá trị độc tài của Trung Quốc cũng như các sản phẩm của nó không?”, ông Tugendhat đặt câu hỏi.

Ngày 31/3, trên trang web chính trị của Anh Conservative Home, ông Damian Green, nghị sĩ Anh và nguyên Ngoại trưởng đầu tiên, đã lên tiếng chỉ trích chính quyền Bắc Kinh vì sự chậm trễ trong việc thông báo cho các cơ quan quốc tế về virus ĐCSTQ.

Ông Green cũng đặt câu hỏi về chính sách hiện tại của chính phủ Anh khi cho phép Huawei tham gia vào mạng lưới 5G của quốc gia này. Ông nói rằng cuộc tranh luận về Huawei “sẽ khiến chúng ta phải xem xét lại toàn bộ mối quan hệ của nước Anh với chính phủ Trung Quốc”.

Ông Green cho biết mối quan hệ giữa hai quốc gia “nếu cần thiết sẽ trở nên giống với thái độ của chúng ta đối với Nga trong giai đoạn hòa hoãn của thời Chiến tranh Lạnh. Hợp tác ở những nơi chúng ta có thể, nhưng phòng vệ khi chúng ta cần làm thế”.

Ngày 29/3, Nghị sĩ Anh George Iain Duncan Smith đã viết bài cho Daily Mail cũng nhằm chỉ trích ĐCSTQ vì đã bịt miệng bác sĩ Lý, cũng như bác sĩ Tạ Lâm Ca (Xie Linka), một chuyên gia về ung thư tại Bệnh viện Liên minh Vũ Hán. Bác sĩ Lâm đã cảnh báo các đồng nghiệp của cô về dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán đang lây lan nhưng sau đó đã bị cảnh sát khiển trách.

Ông Smith đã viết: “Từ lâu, các quốc gia đã luôn ‘quỵ lụy khúm núm’ với Trung Quốc hòng mong giành được các thỏa thuận thương mại với nước này”. Ông còn lưu ý rằng ĐCSTQ có xu hướng “bỏ qua các quy tắc ứng xử thông thường trong mọi lĩnh vực của cuộc sống”.

Ông Smith cũng kêu gọi Vương quốc Anh đánh giá lại mối quan hệ với Trung Quốc.

“Một khi chúng ta hiểu rõ về đại dịch khủng khiếp này, điều bắt buộc là tất cả chúng ta phải suy nghĩ lại về mối quan hệ [giữa Anh và Trung Quốc] và đặt nó trên một cơ sở trung thực và cân bằng hơn nhiều”, ông Smith khẳng định.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ và Anh Quốc yêu cầu Trung Quốc phải chịu trách nhiệm trước đại dịch viêm phổi Vũ Hán