Trung Quốc muốn được các quan chức Đức khen ngợi về cách xử lý đại dịch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung Quốc muốn nhận được lời khen về cách chống dịch viêm phổi Vũ Hán nhưng các chính khách Đức đã từ chối.

Theo Bộ Nội Vụ Đức, các nhà ngoại giao Trung Quốc tại Berlin đã tiếp cận các quan chức chính phủ Đức với mong muốn họ đưa ra những tuyên bố tích cực về cách Bắc Kinh xử lý đại dịch viêm phổi Vũ Hán.

"Chính phủ Đức nhận thấy các nhà ngoại giao Trung Quốc thực hiện các liên hệ cá nhân với mục đích có được các tuyên bố tích cực về việc xử lý dịch của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Chính phủ không đáp ứng các đề nghị này", Bộ Nội Vụ Đức viết trong một bức thư mà Reuters đã xem được hôm Chủ nhật (26/4).

Bức thư được đề ngày 22/4 và được gửi cho bà Margarete Bause, Dân biểu Quốc hội Liên bang Đức. Bức thư này trả lời câu hỏi của bà về việc các nhà ngoại giao Trung Quốc có liên lạc với các quan chức Đức với mục tiêu khuyến khích họ đưa ra nhận xét tích cực về Đảng Cộng Sản Trung Quốc (ĐCSTQ) hay không.

Báo Welt am Sonntag đã đưa tin về các bình luận trên ​​của Bộ nội vụ. Đại sứ quán Trung Quốc tại Berlin cho rằng các thông tin đó là không đúng sự thật và vô trách nhiệm.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng chưa đưa ra bình luận nào khi được Reuteurs yêu cầu.

Trong thư, Bộ Nội vụ cho biết chính phủ Đức xác nhận những nỗ lực của Trung Quốc trong việc ngăn chặn đại dịch, cụ thể là từ ngày 23/1, dù Bắc Kinh không yêu cầu làm như vậy. Chính phủ Đức cũng khẳng định sự minh bạch là quan trọng trong việc ứng phó với đại dịch, tuy nhiên không khẳng định việc Đức có tin ĐCSTQ đã minh bạch hay không.

Bộ này đã không thông tin cụ thể về thời gian mà các nhà ngoại giao Trung Quốc thực hiện các liên hệ.

Hôm thứ Sáu, Reuters đã đưa tin rằng chính quyền Trung Quốc đã tìm cách chặn một báo cáo của Liên minh châu Âu. Báo cáo này cáo buộc Bắc Kinh đang lan truyền thông tin sai lệch về sự bùng phát dịch viêm phổi Vũ Hán.

Trước đó, Đại sứ quán Trung Quốc tại Pháp, trong một bài đăng vào ngày 2/3 trên trang web của của cơ quan này đã ca ngợi chính quyền Trung Quốc đã có hành động “bảo vệ số phận chung của cộng đồng nhân loại” trước virus viêm phổi Vũ Hán. Câu khen ngợi này thường được Bắc Kinh sử dụng để tuyên truyền tham vọng địa chính trị của mình, giống như các dự án ‘Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường’.

Bài báo cũng ca ngợi người đứng đầu Trung Quốc, ông Tập Cận Bình đã chia sẻ thông tin về các biện pháp phòng ngừa của Trung Quốc với các nhà lãnh đạo của hơn 10 quốc gia.

Nhiều quốc gia xem xét lại quan hệ với Trung Quốc

Tuy nhiên, hiện nay một số nước trên thế giới đang tiến hành truy cứu trách nhiệm đối với chính quyền Trung Quốc vì đã che giấu dịch bệnh.

Ba quan chức tình báo Mỹ mới cho biết, Trung Quốc cố ý lừa gạt thế giới bằng cách công bố số liệu giả về số người tử vong và người nhiễm dịch corona Vũ Hán (Covid-19).

Cựu Thủ tướng Thụy Điển, ông Carl Bildt trong một bài báo hôm 26/3 đã chỉ trích ĐCSTQ che giấu tình hình dịch bệnh, cho rằng “virus ĐCSTQ” đã mang đến một mối đe dọa chưa từng có cho thế giới.

Chính phủ Anh Quốc được cho là rất tức giận với cách xử lý dịch bệnh của chính quyền Trung Quốc. Các quan chức Anh cảnh báo rằng họ sẽ xem xét lại mối quan hệ với Bắc Kinh sau khi đại dịch Covid-19 kết thúc, theo Daily Mail đưa tin hôm 29/3.

Nguyễn Minh



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc muốn được các quan chức Đức khen ngợi về cách xử lý đại dịch