ĐCSTQ tiếp tục điều số lượng kỷ lục 56 chiến đấu cơ đến Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

ĐCSTQ đã điều 56 máy bay chiến đấu vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan vào ngày 4/10, trong lần phô trương thanh thế lớn nhất được ghi nhận đối với quốc đảo này.

Động thái này cũng đánh dấu ngày thứ 4 liên tiếp phía Bắc Kinh thực hiện hành vi quấy nhiễu quân sự đối với Đài Loan, khi đã điều gần 150 máy bay chiến đấu bay vào khu vực này.

Cuộc xâm nhập mới nhất bao gồm 34 máy bay chiến đấu J-16 và 12 máy bay ném bom H-6, theo Bộ Quốc phòng Đài Loan. Thêm 4 chiếc J-16 của Trung Quốc đã xuất hiện ở phía tây nam của “Vùng nhận dạng phòng không” của Đài Loan — vùng đệm bên ngoài không phận của hòn đảo (Air Defense Identification Zone - ADIZ).

Trong hơn một năm, căng thẳng tại eo biển Đài Loan ngày càng gia tăng khi Bắc Kinh tăng cường sức ép quân sự và ngoại giao đối với hòn đảo này. Lực lượng không quân của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã thực hiện hơn 500 cuộc xâm nhập quân sự tới quốc đảo này trong 9 tháng trong năm nay, so với 380 cuộc vào năm 2020, theo các nhà chức trách Đài Loan.

Cuộc diễn tập mới nhất bắt đầu vào ngày 1/10 — nhân lễ kỷ niệm 72 năm ngày thành lập ĐCSTQ. Kể từ đó, 149 máy bay chiến đấu của Trung Quốc đã tiếp cận vùng không phận ADIZ của Đài Loan. Với động thái này, Bắc Kinh đang khẳng định sức mạnh quân sự của mình trong khi thể hiện quyết tâm đưa ra yêu sách đối với Đài Loan, các chuyên gia nhận định.

Trung tướng không quân đã nghỉ hưu tại Đài Loan là ông Chang Yen-ting tin rằng, các hành động này một phần là sự đáp trả của ĐCSTQ đối với việc quốc tế ngày càng dành nhiều sự chú ý hơn cho quốc đảo dân chủ này. Hoa Kỳ, Úc, Anh và Nhật Bản đang gia tăng chỉ trích trước những hành động quân sự hung hăng của ĐCSTQ ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Đài Loan cũng đã nộp đơn xin gia nhập hiệp ước thương mại 12 quốc gia, còn được gọi là Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (Comprehensive and Progressive Agreement for Trans-Pacific Partnership - CPTPP). Phía Trung Quốc cũng muốn gia nhập tổ chức này.

Trong khi đó, Úc và Nhật Bản đã tỏ rõ sự không thoải mái trước viễn cảnh Bắc Kinh tham gia vào khối thương mại này. Thái độ thiếu thiện chí này bắt nguồn từ việc ĐCSTQ đã sử dụng các biện pháp gây sức ép về kinh tế đối với các quốc gia mà họ có tranh chấp. Cả 2 nước Úc và Nhật, cùng với Canada và Hoa Kỳ, đã bày tỏ sự ủng hộ đối với đơn xin gia nhập của Đài Loan.

Máy bay chiến đấu J15 trên tàu sân bay hoạt động duy nhất của Trung Quốc, Liêu Ninh, trong một cuộc tập trận trên biển vào tháng 4/2018. (AFP / Getty Images)
Máy bay chiến đấu J15 trên tàu sân bay hoạt động duy nhất của Trung Quốc, Liêu Ninh, trong một cuộc tập trận trên biển vào tháng 4/2018. (AFP / Getty Images)

Trao đổi với The Epoch Times, ông Chang nhận định, cuộc chiến của Đài Loan nhằm giành được một vị thế cao hơn trên trường quốc tế rất có thể đã lấn vào "lằn ranh đỏ" của ĐCSTQ. Lời này của ông đề cập đến quan điểm của Bắc Kinh rằng, chủ đề về sự ủng hộ của quốc tế đối với Đài Loan là một “lằn ranh đỏ” mà các nước khác không thể vượt qua.

Nhà phân tích quân sự Wu Ming-chieh có trụ sở tại Đài Loan cho biết, chế độ độc tài Trung Quốc có thể sẽ gia tăng căng thẳng trong những ngày tới. Khi nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tìm cách đảm bảo giữ nguyên vị thế là nhà lãnh đạo tối cao của ĐCSTQ trong nhiệm kỳ thứ 3 vào năm tới, ông Tập có khả năng sẽ đưa ra một mặt trận cứng rắn hơn với Đài Loan để giảm bớt áp lực trong nước, nhà phân tích nhận định. Tuy nhiên, chiến lược này không phải là không có rủi ro. Ông Wu nói: “Các động thái của họ càng lớn, thì càng có thể phản tác dụng”.

Phát biểu tại một cuộc họp báo hôm 4/10, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki kêu gọi Bắc Kinh “ngừng tạo áp lực và sức ép về quân sự, ngoại giao và kinh tế đối với Đài Loan”. Bà cho biết, các hoạt động quân sự mang tính “khiêu khích” của ĐCSTQ “đang gây mất ổn định, có nguy cơ tính toán sai lầm và phá hoại hòa bình và ổn định của khu vực”. Sau đó, nữ thư ký nói thêm rằng, các quan chức Hoa Kỳ cũng đang “liên lạc riêng, truyền tải những thông điệp rõ ràng thông qua các kênh ngoại giao”.

Đối mặt với những lời chỉ trích của Mỹ, Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 4/10 đã đổ lỗi cho Washington, cảnh báo rằng việc Hoa Kỳ bán vũ khí cho Đài Loan và các tàu chiến của Mỹ đi qua eo biển Đài Loan sẽ làm suy yếu quan hệ song phương.

Bộ ngoại giao Đài Loan cho biết, hành động của Bắc Kinh đã làm gia tăng căng thẳng ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương. Trong một tuyên bố hôm 3/10, chính phủ Đài Loan cho biết: “Đối mặt với những thách thức của Trung Quốc, chính phủ của đất nước chúng tôi luôn cam kết cải thiện khả năng tự vệ và kiên quyết bảo vệ nền dân chủ, tự do, hòa bình và thịnh vượng của Đài Loan”.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

ĐCSTQ tiếp tục điều số lượng kỷ lục 56 chiến đấu cơ đến Đài Loan