DeSantis dọa sẽ gửi những người nhập cư trái phép đến tiểu bang quê nhà của Biden

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thống đốc tiểu bang Florida Ron DeSantis đe dọa sẽ gửi những người nhập cư bất hợp pháp đang trên chuyến bay bay đến Florida về lại tiểu bang Delaware quê hương của Tổng thống Joe Biden.

Vị thống đốc thuộc đảng Cộng hòa ngày càng chỉ trích các chính sách nhập cư của tổng thống Mỹ đương nhiệm. Trong một cuộc họp báo hôm 10/11, Thống đốc DeSantis cho biết, văn phòng của ông đang xem xét các con đường hợp pháp sau khi chính quyền của ông cáo buộc rằng, khoảng 70 chuyến bay của người nhập cư bất hợp pháp đã được gửi đến Jacksonville, Florida, sau khi được các đặc vụ dọc biên giới Mỹ - Mexico đón.

Trao đổi với các phóng viên, ông DeSantis nói: “Chúng tôi sẽ họp lại với nhau và tìm ra những gì chúng tôi có thể làm trước mắt để bảo vệ người dân ở Florida”.

Nhưng “nếu họ không làm điều đó”, ông DeSantis nói thêm, “thì rõ ràng tiểu bang sẽ có thể vào cuộc và đưa ra các biện pháp bảo vệ, và đó là những gì chúng tôi sẽ làm”. Ông nêu rõ tuyên bố: “Nếu họ định đến đây, chúng tôi sẽ cung cấp xe buýt [...] Tôi sẽ gửi họ đến Delaware”.

Hồi tháng Chín, Thống đốc DeSantis đã ký một sắc lệnh hành pháp cấm các cơ quan thuộc tiểu bang Florida giúp chính phủ liên bang Hoa Kỳ vận chuyển những người nhập cư bất hợp pháp. Đồng thời, thống đốc cho biết, ông sẽ đệ đơn kiện chính quyền ông Biden về chương trình “bắt và thả”.

Ông DeSantis tuyên bố: “Tôi biết khi ban đầu chúng tôi nhận được thông tin về điều này không phải qua các kênh thông thường”. Ông cho biết, văn phòng của ông chỉ nhận được báo cáo về các chuyến bay đến Florida từ các báo cáo bị rò rỉ. Ông nói: “Chính những người trong chính phủ liên bang đã tiết lộ điều này một cách hiệu quả cho chúng tôi để chúng tôi phải cảnh giác”.

The Epoch Times đã liên hệ với Nhà Trắng để đưa ra bình luận sau nhận xét của ông DeSantis.

Tháng trước, khi bị chất vấn về việc chính quyền ông Biden đã đưa người nhập cư bất hợp pháp đến các tiểu bang Florida và New York, thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki lập luận rằng điều đó không có gì đáng ngạc nhiên cả.

Bà Psaki nói: “Trách nhiệm pháp lý của chúng tôi là chăm sóc an toàn cho những đứa trẻ không có người đi kèm cho đến khi chúng có thể được đoàn tụ nhanh chóng với cha mẹ hoặc một người giám hộ đã được kiểm tra. Đó là điều mà chúng tôi rất coi trọng. Chúng tôi có nghĩa vụ đạo đức để làm điều đó và thực hiện điều đó”.

Nữ thư ký giải thích rằng, các chuyến bay này tuân theo chính sách của Văn phòng Tái định cư Người tị nạn của chính quyền ông Biden về trẻ em bị giam giữ.

Tại thời điểm đó, bà cho biết: “Trong những tuần gần đây, những đứa trẻ không có người đi kèm đã đi qua sân bay Westchester trên đường đến điểm đến cuối cùng để được đoàn tụ với cha mẹ hoặc người giám hộ đã được kiểm tra. Không có gì ngạc nhiên khi người ta thấy trẻ em đi ngang qua các tiểu bang, không chỉ New York”.

Yery Noel Medina Ulloa gần đây đã bị buộc tội giết người ở Florida. (Văn phòng cảnh sát trưởng Jacksonville)
Yery Noel Medina Ulloa gần đây đã bị buộc tội giết người ở Florida. (Văn phòng cảnh sát trưởng Jacksonville)

Tuyên bố của ông DeSantis được đưa ra vài ngày, sau khi một người nhập cư bất hợp pháp 24 tuổi từ Honduras bị bắt và bị buộc tội đóng giả một thanh niên 17 tuổi dưới danh tính giả trước khi giết một người đàn ông ở Jacksonville, người đã cung cấp cho anh ta một công việc. Thống đốc Florida cáo buộc, chính quyền của Tổng thống Dân chủ Mỹ Biden đã vận chuyển nghi phạm Yery Noel Medina Ulloa từ khu vực biên giới đến Jacksonville trên một “chuyến bay lúc nửa đêm”.

Tuy nhiên, Tổng chưởng lý Florida là bà Ashley Moody - cũng thuộc đảng Cộng hòa - cho biết, không rõ liệu nghi phạm Ulloa có được bay từ khu vực biên giới Hoa Kỳ - Mexico đến Florida hay không.

Trong một cuộc phỏng vấn với Fox News, bà Moody nói: “Tôi sẽ nói với bạn rằng chúng tôi đang nghiên cứu sâu về vấn đề này và đây sẽ là một phần của những gì chúng tôi làm trong việc thúc đẩy tòa án đưa ra giải pháp cho chúng tôi, và buộc chính phủ liên bang tuân theo luật liên bang”.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

DeSantis dọa sẽ gửi những người nhập cư trái phép đến tiểu bang quê nhà của Biden