Thống đốc DeSantis ký ban hành luật chống lại những ảnh hưởng 'xảo quyệt' của ĐCS Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhận định về sự ảnh hưởng của ĐCS Trung Quốc tại Mỹ, Thống đốc DeSantis nói: “Chúng ta biết rằng chúng ta cần phải đứng lên phản kháng, chúng ta biết rằng chúng ta cần phải bắt đầu chống lại điều này, bởi vì nó thực sự đang vượt quá tầm tay".

Hôm 7/6, Thống đốc tiểu bang Florida là ông Ron DeSantis đã ký 2 đạo luật được thiết lập để chống lại sức ảnh hưởng của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) tại Hoa Kỳ.

Vị thống đốc thuộc đảng Cộng hòa nói trong một cuộc họp báo ở Miami rằng: “Nếu bạn nhìn ngay lúc này, không có thực thể nào tạo được sức ảnh hưởng bất chính lan rộng trên nhiều ngành công nghiệp và thể chế của Mỹ hơn Đảng Cộng sản Trung Quốc".

Ông khẳng định: “Tất cả những gì chúng ta đang làm hôm nay là để nói: 'Quá đủ rồi'. Chúng ta phải bắt đầu chống trả, và vì vậy bang Florida đang làm điều đó".

Một trong 2 dự luật có mục đích nhằm cắt giảm quyền tiếp cận của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đối với các cơ sở học thuật cao hơn - cả công và tư - bằng cách cấm các thực thể đó ký kết các thỏa thuận với chế độ độc tài của Trung Quốc, hoặc các công ty có quan hệ chặt chẽ với ĐCSTQ.

Dự luật sẽ loại trừ các Viện Khổng Tử, một chương trình gây tranh cãi do Bắc Kinh hậu thuẫn đã thu hút sự giám sát về vai trò của nó trong việc kìm hãm quyền tự do ngôn luận trong khuôn viên các trường học và học viện tại Mỹ, cũng như tại các quốc gia khác. Dự luật cũng sẽ đảm bảo rằng, “tất cả các quốc gia, tập đoàn, tổ chức và cá nhân muốn tham gia với các trường cao đẳng và đại học đều được kiểm tra đầy đủ”, Thống đốc DeSantis nêu rõ.

Tiểu bang Florida đã đóng cửa Viện Khổng Tử cuối cùng ở bang vào tháng 9/2019. Tuy nhiên, hiện vẫn còn 47 cơ sở như vậy đang hoạt động ở Hoa Kỳ.

Tượng bán thân của Khổng Tử tại tòa nhà Viện Khổng Tử trong khuôn viên Đại học Troy ở thành phố Troy, Alaska, vào ngày 16/3/2018. (Kreeder13 qua Wikimedia Commons, CC BY-SA 4.0)
Tượng bán thân của Khổng Tử tại tòa nhà Viện Khổng Tử trong khuôn viên Đại học Troy ở thành phố Troy, Alaska, vào ngày 16/3/2018. (Kreeder13 qua Wikimedia Commons, CC BY-SA 4.0)

Thống đốc Cộng hòa của tiểu bang Florida tuyên bố: “Chúng tôi không muốn những kẻ xấu tham gia vào các trường cao đẳng và đại học của chúng ta, và chúng tôi sẽ quy trách nhiệm cho các bạn nếu các bạn vi phạm những luật mới này".

Ông DeSantis cảnh báo, biện pháp thứ 2 được gọi là Đạo luật Chống gián điệp doanh nghiệp ở Florida, sẽ khiến sẽ hình sự hóa các hành vi ăn cắp và bán bí mật thương mại. Ông khẳng định, tội ăn cắp hoặc cố gắng đánh cắp bí mật thương mại vì lợi ích của mình sẽ cấu thành trọng tội cấp độ thứ 3, có thể bị phạt đến 5 năm tù.

Thống đốc Florida nêu rõ: “Nếu cùng một người cố gắng bán bí mật thương mại bị đánh cắp, họ sẽ phải đối mặt với trọng tội cấp độ 2 với hình phạt thậm chí nhiều hơn". Ông còn nói thêm rằng, cá nhân hoặc tổ chức đó sẽ phải đối mặt với hình phạt nghiêm khắc hơn nếu hành động thay mặt cho chính phủ nước ngoài.

Ông nhấn mạnh: “Chúng ta biết rằng chúng ta cần phải đứng lên phản kháng, chúng ta biết rằng chúng ta cần phải bắt đầu chống lại điều này, bởi vì nó thực sự đang vượt quá tầm tay".

Trong một cuộc phỏng vấn với The Epoch Times hôm 7/6, Thống đốc DeSantis cho biết, với 2 dự luật được ký ban hành này, Florida có “những biện pháp bảo vệ mạnh mẽ nhất chống lại ảnh hưởng của ĐCSTQ mà bất kỳ tiểu bang nào đã thực hiện cho đến nay”.

Cả hai biện pháp đều có hiệu lực vào ngày 1/7, ông nói.

Tại cuộc họp báo, vị thống đốc đã trích dẫn một số vụ truy tố liên bang gần đây đối với các cá nhân Trung Quốc vì “có quan hệ với chính phủ Trung Quốc”. Trong số này bao gồm một giáo sư Đại học Florida bị buộc tội bí mật lấy 1,75 triệu USD tiền thuế của người dân Hoa Kỳ để tài trợ cho nghiên cứu cho một công ty do ông thành lập ở Trung Quốc.

Vào tháng 9/2020, một phụ nữ ở Jacksonville là vợ của một sĩ quan Hải quân Hoa Kỳ đã nhận tội giúp buôn lậu thiết bị cấp quân sự sang Trung Quốc.

Vào tháng Tư, Viện Y tế Quốc gia cho biết, họ đã cảnh báo 500 nhà nghiên cứu bị nghi ngờ có quan hệ tài chính với ĐCSTQ và các đối thủ nước ngoài khác. Ông DeSantis khẳng định, những ví dụ như thế này đã không nhận được sự chú ý xứng đáng, đồng thời nói thêm rằng có lý do cho điều đó.

Trao đổi với The Epoch Times, ông cho biết: “Có rất nhiều người ở Hoa Kỳ được hưởng lợi từ sự hào phóng mà Đảng Cộng sản Trung Quốc cung cấp".

Mặc dù tầm ảnh hưởng của ĐCSTQ đang lan rộng trong giới học thuật Hoa Kỳ, nhưng sự xâm nhập không dừng lại ở đó, ông nói.

Tại cuộc họp báo, thống đốc tiểu bang Florida nêu rõ: “Bạn nhìn vào các doanh nghiệp [chủ quản] các phương tiện truyền thông, trong ngành công nghiệp giải trí ở nước này, họ đều nằm trong túi của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Họ đã đi tiên phong trong việc cố gắng dập tắt sự thật về lý thuyết rò rỉ từ phòng thí nghiệm".

Ông DeSantis còn nhắc đến việc công cụ tìm kiếm Bing thuộc sở hữu của Microsoft đã kiểm duyệt hình ảnh “người xe tăng” mang tính biểu tượng trong lễ kỷ niệm vụ thảm sát ở Quảng trường Thiên An Môn. Microsoft sau đó đã tuyên bố rằng, đó là kết quả từ "thiếu sót vô ý của con người".

Ông DeSantis đánh giá, đó là một "sai lầm khá tiện lợi".

Trò chuyện cùng The Epoch Times, ông nói: “Thật ngạc nhiên khi các công ty giải trí này sẽ làm theo bất cứ điều gì mà ĐCSTQ muốn. Thật ngạc nhiên khi các doanh nghiệp phương tiện truyền thông ở đất nước này rất sợ hãi khi buộc [ĐCSTQ] phải chịu trách nhiệm. Và các bạn đã chứng kiến điều đó hết lần này đến lần khác".

Thống đốc DeSantis cho biết, ông đang chờ đợi xem các sắc lệnh ký ban hành hôm 7/6 sẽ tạo ra những khác biệt gì.

Ông nói: “Đây là một vấn đề lâu dài mà chúng ta sẽ phải giải quyết và chúng tôi sẽ tiếp tục làm điều đó”.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Thống đốc DeSantis ký ban hành luật chống lại những ảnh hưởng 'xảo quyệt' của ĐCS Trung Quốc