Di chứng Vành đai và Con đường: Người Đài Loan bị lừa sang Campuchia làm việc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có thông tin cho rằng người Đài Loan bị thu hút bởi những công việc lương cao để đến Campuchia làm việc. Ở đó, họ bị đối xử vô nhân đạo, hộ chiếu bị tịch thu, quyền tự do cá nhân bị hạn chế, v.v. Trong những năm gần đây, kinh tế ở Campuchia phát triển nhanh chóng, nhưng nó cũng trở thành thủ phủ tội ác cho tội phạm điều hành sòng bạc, hẹn hò trực tuyến và lừa đảo, đồng thời là "thiên đường" cho nạn buôn người. 

Người Đài Loan bị lừa như "lợn con" và bị đối xử bạo lực

Các nguồn tin cảnh sát Đài Loan cho biết, hầu hết các chủ tiệm vàng đứng sau các nhóm lừa đảo ở Westport, Campuchia đều là người Trung Quốc và được quản lý về mặt quân sự. Nếu thành viên không đạt được thành tích sẽ bị đánh đập và quản thúc tại gia. Nhóm lừa đảo gọi các thành viên chịu trách nhiệm gọi điện thoại là "lợn con". Nhiều người Trung Quốc bị dụ dỗ bởi những lợi ích như quảng cáo trực tuyến lương cao, lương thực, nhà ở, ... để sang Campuchia làm việc nhưng đã sa vào vòng vây của nhóm lừa đảo.

Một trong những nạn nhân là Pippi, người đã trốn thoát trở về Đài Loan, cho biết cô đã bị "bán đi bán lại" bốn lần trong bảy ngày. May mắn thay, với sự giúp đỡ của tổ chức chống lừa đảo và thống đốc địa phương, cô có thể trốn thoát khỏi Campuchia. Cô Pippi cho biết, một số nạn nhân đã nhảy khỏi tòa nhà và trốn khỏi trung tâm lừa đảo, nhưng có người bị gãy chân. Cô cũng nghe nói rằng một số người đã bị các nhóm lừa đảo đánh đập, và một số nhóm lừa đảo đã hối lộ cảnh sát địa phương. Tuy nhiên khi nạn nhân gọi điện báo cảnh sát thì tất cả đều vô ích.

Trung tâm Phát triển Vành đai và Con đường: điểm nóng của cờ bạc và gian lận trực tuyến

Westport ở Campuchia có thể được coi là trung tâm chiến lược của sáng kiến ​​“Một vành đai, một con đường” của ĐCSTQ. Một số lượng lớn vốn, lao động và xây dựng của Trung Quốc đã đổ vào đó. Nhu cầu xây dựng bùng nổ đã thúc đẩy tỷ lệ việc làm tại địa phương. Ban đầu Westport yên bình đã được chuyển đổi thành một doanh nghiệp do Trung Quốc tài trợ và là nơi tụ tập của các sòng bạc.

Campuchia ngay từ đầu đã không chú trọng quản lý ngành công nghiệp trò chơi trực tuyến và các quy định rửa tiền cũng rất lỏng lẻo. Các chủ sòng bạc người Trung Quốc đã lợi dụng tình hình này để mở rộng kinh doanh. Một báo cáo của nhóm nghiên cứu Hoa Kỳ đã chỉ ra rằng các tổ chức tội phạm có tổ chức đang "treo đầu dê, bán thịt chó" để kiếm lời, sử dụng sáng kiến ​​"Vành đai và Con đường" làm vỏ bọc, tham gia vào các hoạt động lừa đảo trực tuyến, chơi trò chơi trực tuyến, buôn bán nô lệ, mại dâm, buôn lậu động vật quý hiếm, các nguyên liệu làm thuốc từ động vật, cũng như rửa tiền trục lợi bất hợp pháp ở Trung Quốc.

Mặc dù ngành công nghiệp trò chơi trực tuyến đã mang lại lợi ích đáng kể cho Campuchia, nhưng lượng tội phạm gia tăng và an ninh địa phương đã xấu đi. Năm 2019, Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã ra lệnh cấm đánh bạc và hủy bỏ giấy phép kinh doanh trò chơi trực tuyến - con gà đẻ trứng vàng. Lệnh cấm cũng đã khiến hàng nghìn người Campuchia mất việc làm, vì nhiều người Campuchia đã từ bỏ các công việc tại nhà máy để đổi lấy "việc nhẹ lương cao" ở các sòng bạc.

Ông Li Yangji, Trưởng phòng Quốc tế của Cục Cảnh sát thuộc Bộ Nội vụ Trung Hoa Dân Quốc, đã chỉ ra trong một cuộc phỏng vấn độc quyền rằng nhiều công ty trò chơi trực tuyến ở Campuchia đã bị biến tướng sang hẹn hò trực tuyến và lừa đảo đầu tư. Nhiều người biết nói tiếng Trung Quốc đã được tuyển dụng để tham gia vào các vụ lừa đảo qua điện thoại. Năm ngoái, Trung Quốc đã cấm người dân đến Đông Nam Á với lý do phòng chống dịch. Các tổ chức lừa đảo thiếu nhân lực và quay sang các khu vực khác để tuyển dụng những người tìm việc thiếu hiểu biết.

Dịch bệnh gia tăng, tập đoàn tội phạm lừa đảo vẫy gọi Đài Loan

Các tổ chức lừa đảo trực tuyến đã kiếm được lợi nhuận khổng lồ trong thời kỳ đại dịch COVID-19. Nhiều người mất việc do dịch bệnh đã bị dụ dỗ bởi những lời quảng cáo tuyển dụng lương cao trên Internet. Chỉ khi đến Campuchia, họ mới vỡ lẽ rằng những gì họ đã làm là lừa đảo, và họ bị tra tấn cả về thể xác và tinh thần.

Một chàng trai Đài Loan 17 tuổi đã bị lừa sang Campuchia làm việc vào tháng 4 năm nay. Sau khi đến Sihanoukville, hộ chiếu của anh này bị thu giữ và anh buộc phải tham gia vào một cuộc hẹn hò trực tuyến và lừa đảo đầu tư. Anh này thậm chí còn bị đánh đập và giật điện bởi người giám sát. Do không hợp tác với yêu cầu của nhóm lừa đảo nên anh đã bị bán lại nhiều lần, đồng thời anh cũng bị tạm giam và nhập cư lậu vào Thái Lan. Các quan chức từ Cục Hình sự và Cục Nhập cư Thái Lan gần đây đã liên hệ với đơn vị nhập cư Thái Lan và đưa anh này đi hoàn tất các thủ tục tư pháp liên quan trước khi có thể đáp chuyến bay trở lại Đài Loan.

Nạn buôn người ở Campuchia hoành hành

Báo cáo về nạn buôn người năm 2022 của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã xếp Campuchia ở mức thứ 3. Báo cáo đã vạch trần gian lận Internet, nạn buôn người và các vấn đề khác của Campuchia cũng như quyết tâm trừng phạt tội phạm buôn lậu.

Các lực lượng chính trị và kinh tế của ĐCSTQ đã dần dần xâm nhập vào một trong những quốc gia nghèo nhất Đông Nam Á trong những năm gần đây. Các nhóm nhân quyền đã cáo buộc chính phủ tham nhũng, chế độ chuyên chế, bao gồm cả việc cấm các phương tiện truyền thông độc lập và đàn áp những người bất đồng chính kiến. Các nhà chức trách cầm quyền rất ủng hộ ĐCSTQ, điều này không chỉ thu hút một lượng lớn nguồn vốn từ Trung Quốc, mà còn phát triển các liên minh quân sự chặt chẽ hơn.

Sự liên kết giữa chính phủ và doanh nghiệp trong bối cảnh đó đã khiến cho vấn đề tội phạm trở nên gai góc hơn. Ông Jason Tower, chuyên gia an ninh Trung Quốc tại Viện Hòa bình Hoa Kỳ, người điều tra cấu trúc lừa đảo trực tuyến của Campuchia, cho biết: “Một số tòa nhà nơi các vụ án xảy ra thuộc sở hữu của các quan chức cấp cao Campuchia".

Ước tính hơn 1.000 người đã thiệt mạng sau khi bị dụ dỗ sang Campuchia làm việc

Theo thống kê của Văn phòng Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam, từ ngày 21/6 năm ngoái đến ngày 10/8 năm nay, có tổng cộng 222 công dân Đài Loan đã làm việc tại Campuchia nhưng các quyền tự do cá nhân của họ bị hạn chế, và 51 người trong số họ đã trở về Đài Loan. Ngoài ra, cơ quan Công an cũng đã thụ lý ít nhất 213 trường hợp lừa đảo sang Campuchia làm việc.

Ông Zhou Mingan, Giám đốc khu vực Đông Á Thái Bình Dương của Bộ Ngoại giao Trung Hoa Dân Quốc, chỉ ra rằng không có nhiều trao đổi kinh tế và thương mại giữa Đài Loan và Campuchia, nhưng theo thống kê của Cục Du lịch của Bộ Truyền thông, số người Đài Loan sang Campuchia từ tháng 1 đến tháng 5 năm nay lên tới 4.981 người, tăng hơn 1.100 người, nhiều hơn cả số người đến Philippines, Malaysia và Indonesia cùng thời điểm.

Ông Li Yangji cho biết, nhiều nạn nhân đã bị lừa để ra nước ngoài ngay từ tháng 3 và tháng 4, cho đến gần đây họ mới liên lạc với người thân để trình báo vụ việc.

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Di chứng Vành đai và Con đường: Người Đài Loan bị lừa sang Campuchia làm việc