Đi kéo các bức tượng, người biểu tình Mỹ bị tượng đổ đè trúng đầu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một người biểu tình Mỹ bị tượng rơi trúng dẫn tới bị chấn thương đầu nghiêm trọng khi đang tham gia kéo đổ bức tượng quân nhân thời Nội chiến Mỹ.

Tối ngày 10/6, một người biểu tình ở Portsmouth, Virginia đã bị chấn thương nghiêm trọng sau khi bị một bức tượng rơi trúng đầu, theo Fox News.

Một đám đông người biểu tình đã đập phá, cắt, đổ sơn, đốt và phun graffiti lên một tượng đài của Liên minh bên ngoài tòa án ở Portsmouth. Một phần của tượng đã đổ vào đầu một người biểu tình.

Nhóm người biểu tình ở Portsmouth tham gia kéo sập các bức tượng quân nhân của Lực lượng Liên minh Miền Nam trong cuộc Nội chiến Mỹ hồi thế kỷ 19.

Tình trạng chấn thương của người biểu tình được xem hiện rất nghiêm trọng.

“Có một người đàn ông đứng ngay trước bức tượng và khi nó bị kéo sập xuống, nó đã rơi trúng vào đầu anh này. Mọi người có thể thấy rõ hộp sọ của anh ta sau vụ tai nạn. Anh ấy bất tỉnh ngay tại chỗ và mất rất nhiều máu. Chúng tôi đang kêu gọi mọi người cầu nguyện cho anh ấy”, một người đại diện của phong trào biểu tình ở Portsmouth cho hay.

Đoạn video ghi lại vụ việc cho thấy những người biểu tình khác tỏ ra hãi hùng khi chứng kiến cảnh bức tượng đè trúng người đàn ông trên.

Sử dụng máy cắt chốt, búa và các công cụ khác, những người biểu tình đã tháo dỡ các bức tượng khác. Cuối cùng, cảnh sát xuất hiện và ra lệnh cho những người biểu tình rời đi.

Tại Virginia, những người biểu tình cũng đã kéo sập tượng của tổng thống của chính phủ Liên minh miền Nam trong thời kỳ Nội chiến Jefferson Davis.

Trên khắp nước Mỹ và thế giới, phong trào biểu tình ủng hộ người da màu hiện đang hướng tới việc kéo sập các bức tượng và xóa bỏ các di sản thuộc về các nhân vật lịch sử gây tranh cãi được xem là có liên quan tới phân biệt chủng tộc, chế độ nô lệ, chủ nghĩa da trắng thượng đẳng…

Việc kéo sập tượng cũng nhận được những ý kiến trái chiều. Một số người cho rằng các bức tượng đã tôn vinh một cách không chính xác những người muốn duy trì chế độ nô lệ. Những ý kiến trái chiều cho rằng kéo sập tượng đồng nghĩa với xóa bỏ lịch sử.

Các bức tượng liên minh và các tượng đài khác liên quan đến các nhân vật gây tranh cãi đã thu hút rất nhiều người biểu tình phản đối cái chết của George Floyd. Những người biểu tình coi chúng là biểu tượng của sự phân biệt chủng tộc và quyền lực tối cao.

Người biểu tình cắt đầu tượng Columbus ở Boston

Tượng nhà thám hiểm Christopher Columbus ở Boston bị phá mất đầu trong đêm, khi người biểu tình đập phá các tượng đài liên quan đến chế độ nô lệ.

Cảnh sát thành phố Boston, bang Massachusetts, sáng 10/6 phong tỏa khu vực xung quanh bức tượng nhà thám hiểm Columbus bị phá hoại trên đại lộ Atlantic. Phần đầu của bức tượng đã bị những kẻ lạ mặt tháo rời trong đêm và vứt trên mặt đất gần đó.

Trong công viên Christopher Columbus ở Boston, bang Massachusetts, bức tượng của Christopher Columbus được rào lại vào sáng hôm 10/6 trong khi đầu tượng nằm trên mặt đất. (Ảnh: Getty)
Trong công viên Christopher Columbus ở Boston, bang Massachusetts, bức tượng của Christopher Columbus được rào lại vào sáng hôm 10/6 trong khi đầu tượng nằm trên mặt đất. (Ảnh: Getty)

Giới chức thành phố cho biết đây không phải lần đầu tiên tượng Columbus bị đập phá. "Bức tượng đặc biệt này đã trở thành mục tiêu phá hoại nhiều lần ở Boston", Thị trưởng Marty Walsh cho biết.

Tượng Columbus chỉ là một trong rất nhiều tượng đài lịch sử bị đập phá kể từ khi các cuộc biểu tình sau cái chết của người đàn ông da màu George Floyd nổ ra khắp nước Mỹ và lan sang nhiều quốc gia khác trên thế giới.

Xem thêm:

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Đi kéo các bức tượng, người biểu tình Mỹ bị tượng đổ đè trúng đầu