Dịch bệnh bí ẩn ở trẻ em đang bùng phát và lây lan sang châu Âu và Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các quan chức y tế cho biết họ đã phát hiện thêm nhiều trường hợp mắc bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ em, lần đầu tiên được xác định ở Anh, với các ca lây nhiễm mới lan sang châu Âu và Mỹ Quốc.

Tuần trước, AP News đưa tin, các quan chức Anh đã báo cáo 74 trường hợp viêm gan ở trẻ em kể từ tháng Giêng.

Tuy nhiên, ở các trường hợp này không xuất hiện virus viêm gan truyền nhiễm thông thường. Các nhà khoa học và bác sĩ đang xem xét các nguồn có thể khác.

Trong một tuyên bố hôm thứ Ba, Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Châu Âu cho biết đã phát hiện thêm các trường hợp viêm gan khác ở Đan Mạch, Ireland, Hà Lan và Tây Ban Nha mà không nói rõ có bao nhiêu trường hợp được phát hiện.

Ở Alabama, Hoa Kỳ, 9 trường hợp trẻ em từ 1 đến 6 tuổi đã được phát hiện.

Graham Cooke, giáo sư về các bệnh truyền nhiễm tại Đại học Imperial College London, cho biết: “Viêm gan nhẹ là bệnh rất phổ biến ở trẻ em sau một loạt các bệnh nhiễm trùng do virus khác, nhưng những ca viêm gan đang xuất hiện ở thời điểm hiện tại lại hoàn toàn khác”.

Tại Vương quốc Anh, một số trẻ em phải chữa trị trong các chuyên khoa gan và một số các bé phải phẫu thuật ghép gan.

Gan là cơ quan xử lý chất dinh dưỡng, lọc máu và chống lại nhiễm trùng.

Viêm gan gây ra các triệu chứng như vàng da, tiêu chảy và đau bụng. Nếu không được điều trị, bệnh này có thể đe dọa tính mạng.

Mặc dù chưa rõ nguyên nhân gây ra bệnh, nhưng một nghi phạm hàng đầu là adenovirus. Adenovirus có hàng chục loại, nhiều loại liên quan đến các triệu chứng giống như cảm lạnh, sốt, đau họng và đau mắt đỏ.

Tại Hoa Kỳ, các nhà chức trách cho biết, 9 trẻ em ở Alabama đã xét nghiệm dương tính với adenovirus và các quan chức ở đó đang khám phá mối liên hệ với một phiên bản cụ thể - adenovirus 41 - thường liên quan đến chứng viêm đường ruột.

Một số trẻ em có kết quả xét nghiệm dương tính với coronavirus, nhưng Tổ chức Y tế Thế giới cho biết cần phải phân tích gen của virus để xác định xem có mối liên hệ nào giữa các trường hợp hay không.

Theo các quan chức y tế công cộng, không tồn tại bất kỳ mối liên hệ nào với vaccine COVID-19 bởi vì không có trẻ em bị ảnh hưởng nào đã tiêm chủng.

WHO lưu ý rằng mặc dù đã có sự gia tăng adenovirus ở Anh, nhưng vai trò tiềm ẩn của những virus này trong việc gây ra bệnh viêm gan là chưa rõ ràng.

WHO cũng cho biết, có ít hơn 5 trường hợp có thể xảy ra ở Ireland và 3 trường hợp được xác nhận ở Tây Ban Nha. Các trẻ em bị nhiễm đều từ 22 tháng đến 13 tuổi.

Cơ quan y tế Liên Hợp Quốc cho biết, với sự gia tăng số ca mắc bệnh trong tháng qua và việc giám sát tăng cường, “rất có khả năng” sẽ phát hiện thêm nhiều ca bệnh khác.

Theo tờ INews của Anh Quốc, các bậc cha mẹ nên cảnh giác với các triệu chứng của bệnh viêm gan có thể xảy ra, bao gồm vàng da, nước tiểu sẫm màu, ngứa da, đau cơ và khớp, chán ăn và nhiệt độ cao.

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết, họ đang liên lạc với các quốc gia thành viên để xác minh các báo cáo về ca bệnh và “xác định thêm thông tin về bệnh nguyên có thể xảy ra, quá trình lâm sàng và quản lý để chia sẻ với các quốc gia thành viên khác”.

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

Dịch bệnh bí ẩn ở trẻ em đang bùng phát và lây lan sang châu Âu và Mỹ