Dịch vụ Internet Starlink của tỷ phú Elon Musk hiện đã phủ sóng tại 32 quốc gia

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Năm (12/5), SpaceX tiết lộ, Starlink hiện đã có mặt ở 32 quốc gia. Ngoài ra, SpaceX đã lên kế hoạch phủ sóng dịch vụ Internet siêu nhanh này ở nhiều quốc gia khác trong những tháng tới và những năm tới.

SpaceX của Giám đốc điều hành Tesla Inc Elon Musk cho biết, họ đã mở rộng đáng kể phạm vi phủ sóng của Starlink, dịch vụ Internet siêu nhanh dựa trên vệ tinh của mình.

SpaceX đăng trên Twitter: “Starlink hiện đã có mặt ở 32 quốc gia trên khắp thế giới. Những người đặt hàng từ các khu vực được đánh dấu ‘có sẵn’ thì hệ thống Starlink của họ sẽ được giao hàng ngay lập tức".

Starlink của SpaceX là một mạng lưới vệ tinh tư nhân đang được triển khai, bay lơ lửng trên quỹ đạo thấp nhằm cung cấp dịch vụ Internet tốc độ cao trên khắp thế giới. Hiện có hơn 1.500 vệ tinh Starlink đang hoạt động.

Starlink sử dụng hàng nghìn vệ tinh nhỏ trên quỹ đạo cách bề mặt trái đất khoảng 340 dặm để chiếu xuống mạng internet tốc độ cao, đặc biệt là đến những vùng xa xôi, kể cả những vùng bị thiên tai hoặc chiến tranh tàn phá.

Tuy nhiên, Starlink đã phải đối mặt với các rào cản pháp lý tại Ấn Độ và đã phải hoàn tiền lại cho những người đăng ký đã đặt hàng trực tuyến.

Với kinh nghiệm hơn 2.500 phóng vệ tinh cho đến nay, Starlink hy vọng sẽ đưa 4.425 vệ tinh vào quỹ đạo trước năm 2024. Ủy ban Truyền thông Liên bang của Hoa Kỳ đã phê duyệt cho phép Starlink phóng 11.943 vệ tinh lên quỹ đạo.

Năm ngoái, tỷ phú Elon Musk cho biết, ông hy vọng dịch vụ này sẽ “sớm có mặt trên toàn thế giới”.

Tên lửa đẩy Falcon 9 mang theo tàu vũ trụ Crew Dragon của Tập đoàn SpaceX rời bệ phóng tại Trung tâm vũ trụ Kennedy ở Florida, Mỹ ngày 30/5/2020. (Ảnh: Joe Burbank/Orlando Sentinel/Tribune News/Getty Images)

Gần đây Starlink đã chứng tỏ hiệu quả tại Ukraine, quốc gia đang bị chiến tranh tàn phá nặng nề. Hệ thống này đã đảm bảo việc cung cấp dịch vụ internet siêu nhanh cho hơn 150.000 người đăng ký sử dụng sản phẩm ở Ukraine cho đến đầu tháng 5. Tuy nhiên, phần lớn người dùng Starlink vẫn là ở Bắc Mỹ, mặc dù dịch vụ này đã mở rộng phạm vi phủ sóng ở Úc, New Zealand, châu Âu, và châu Phi.

Giới chuyên gia nhận định, Starlink đã 'thay đổi cuộc chiến' tại Ukraine.

Vài ngày sau khi Nga xâm lược Ukraine vào cuối tháng 2, Musk thông báo rằng Starlink, một dịch vụ vệ tinh băng thông rộng của SpaceX, đã được kích hoạt và bắt đầu cung cấp Internet cho người dân Ukraine.

Starlink đã cung cấp thông tin cho những vùng đất đen tối của đất nước bị chiến tranh tàn phá, gồm hàng trăm bệnh viện và trạm y tế. Nó cho phép máy bay không người lái của quân đội Ukraine nhắm mục tiêu chính xác vào xe tăng và vị trí của Nga một cách hiệu quả.

Mặc dù không rõ Starlink đóng vai trò quan trọng như thế nào đối với các nỗ lực quân sự của Ukraine, nhưng một báo cáo trên tờ Telegraph của Anh cho thấy, công nghệ của Musk đã giúp Ukraine “chiến thắng trong cuộc chiến máy bay không người lái”.

Khi xung đột Nga-Ukraine bước sang ngày thứ 70 vào ngày 2/5, Phó Thủ tướng Ukraine Mykhailo Fedorov đã tweet để tiết lộ số lượng người dùng đang dựa vào Starlink.

“..Khoảng 150 nghìn người dùng hoạt động mỗi ngày. Đây là sự hỗ trợ quan trọng cho cơ sở hạ tầng của Ukraine và khôi phục các vùng lãnh thổ bị phá hủy”, ông Fedorov viết trong một bài đăng trên Twitter.

“Starlink đã được một số chính phủ (không phải Ukraine) cho biết là chặn các nguồn tin tức của Nga. Chúng tôi sẽ không làm như vậy trừ khi có súng”, Elon Musk viết trong một bài đăng trên Twitter.

Tuy nhiên, vị tỷ phú công nghệ cho biết, người đứng đầu cơ quan vũ trụ của Nga đã đe dọa ông về hậu quả vì cung cấp thiết bị đầu cuối Internet Starlink cho lực lượng Ukraine, theo một bài đăng trên Tweeter của ông vào tối hôm Chủ Nhật (8/5).

Ông Dmitry Rogozin, người đứng đầu cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos, cho biết: “Elon Musk tham gia vào việc cung cấp thiết bị liên lạc quân sự cho lực lượng phát xít ở Ukraine".

“Đối với điều này, Elon, anh sẽ phải chịu trách nhiệm như một người trưởng thành - cho dù trò chơi của anh có ngốc nghếch thế nào đi chăng nữa", cựu phó thủ tướng Nga hiện là người đứng đầu cơ quan vũ trụ của đất nước nói thêm.

"Nếu tôi chết trong các tình huống bí ẩn nào đó, thật vui khi biết các bạn", Musk nói trong tweet tối Chủ nhật (8/5).

Ông Rogozin đã đăng loạt tin nhắn trên kênh Telegram của mình, bao gồm cả trò đùa của Musk.

US-ENTERTAINMENT-FASHION-METGALA-CELEBRITY-MUSEUM-PEOPLE
Elon Musk đến tham dự Met Gala 2022 tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan, ở New York, vào ngày 2/5/2022. (Ảnh: Angela Weiss / AFP qua Getty Images)

“Xin lỗi vì đã trở thành một người theo chủ nghĩa tự do ngôn luận", ông nói thêm.

Elon Musk đã bắt tay vào một cuộc thập tự chinh về tự do ngôn luận, tìm cách mua lại Twitter, cải cách những chính sách ông cho là bị kiểm duyệt không rõ ràng. Musk đã và đang biến gã khổng lồ truyền thông xã hội thành một “đấu trường của tự do ngôn luận”.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Dịch vụ Internet Starlink của tỷ phú Elon Musk hiện đã phủ sóng tại 32 quốc gia