Dịch vụ y tế, tang lễ ở Trung Quốc quá tải khi số ca nhiễm Covid-19 tăng vọt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các dịch vụ y tế ở Trung Quốc đang quá tải với số ca nhiễm Covid-19 đang tăng vọt. Một bác sĩ cho biết, một hành lang bệnh viện ở Bắc Kinh đã chật kín người bệnh trong khi nhiều người phải xếp hàng bên ngoài để chờ đến lượt điều trị.

“Hiện tại có rất nhiều người nhiễm Covid-19 đến nỗi các hành lang bệnh viện đều chật cứng bệnh nhân", ông Yang Yun (bí danh), một bác sĩ tại Bệnh viện quận Fangshan, nói với The Epoch Times vào ngày 23/12.

Bác sĩ giải thích: “Bệnh nhân phải xếp hàng trong điều kiện thời tiết lạnh cóng".

Nhiều bệnh nhân xếp hàng phải tìm sự giúp đỡ vì họ không thể tự đi lấy thuốc. Tình trạng quá tải chủ yếu ở các phòng khám ngoại trú và khoa cấp cứu.

“Ngay cả những người đến bệnh viện bằng xe cấp cứu cũng không thể được ưu tiên điều trị vì xe cấp cứu cũng phải xếp hàng”, ông nói.

Với điều kiện đông đúc trong bệnh viện, các bác sĩ và y tá trong bệnh viện cũng bị nhiễm Covid-19 hàng loạt.

“Các y tá, bác sĩ cũng bị quá sức vì họ phải làm việc không ngừng nghỉ, ngay cả khi họ và thân nhân của họ dương tính với Covid-19".

Tình trạng quá tải bệnh viện cũng ảnh hưởng đến việc điều trị bệnh nhân nặng.

Cựu cố vấn Nhà Trắng: Hỗn loạn COVID của Trung Quốc là một 'Bản cáo trạng khủng khiếp' đối với Lãnh đạo Hoa Kỳ vì bắt chước các cuộc phong tỏa của ĐCSTQ
Một bệnh nhân nhiễm Covid-19 trên băng ca tại Bệnh viện Trung tâm số 1 Thiên Tân ở Thiên Tân, Trung Quốc, vào ngày 28/12/2022. (Ảnh: Noel Celis/AFP/Getty Images)

Chính sách Zero Covid-19

Sự gia tăng mạnh mẽ của Covid-19 tại Trung Quốc sau khi Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đột ngột nới lỏng từ chính sách Zero Covid-19 sang chính sách mở cửa trở lại hoàn toàn mà không có bất kỳ sự chuẩn bị nào.

Sự gia tăng các ca nhiễm Covid-19 trên khắp đất nước đã dẫn đến việc giá các loại thuốc ho và sốt thông thường tăng vọt trong khi nguồn cung cấp oxy y tế đã cạn kiệt.

Các dịch vụ tang lễ đang bị quá tải, trong đó có hàng dài người xếp hàng tại các lò hỏa táng.

Trong bối cảnh này, giới chức Trung Quốc tiếp tục kiểm duyệt tin tức về đại dịch Covid-19.

Dịch vụ Tang lễ Đông Giao Bắc Kinh đã đưa ra một thông báo khẩn cấp vào ngày 19/12, nghiêm cấm mọi nhân viên nhận bất kỳ cuộc phỏng vấn nào từ báo chí và nghiêm cấm các cuộc thảo luận, làm rò rỉ dữ liệu và ảnh trên mạng xã hội.

Do đại dịch bùng phát, các dịch vụ tang lễ đã gặp phải tình trạng thiếu hụt nhân sự trầm trọng

Binhai Guyuan, nghĩa trang lớn nhất ở Thượng Hải, đã tuyển dụng nhân viên nhặt xác từ tất cả các nhân viên do thiếu nhân lực và vật lực nghiêm trọng.

Một thi thể được chuyển từ ​​xe tang vào thùng chứa đông lạnh ở nhà hỏa táng và nhà tang lễ Đông Giao, một trong số những nơi xử lý thi thể của các bệnh nhân nhiễm COVID-19 ở Bắc Kinh, Trung Quốc, vào ngày 18 tháng 12, năm 2022. (Ảnh: Getty Images)
Một thi thể được chuyển từ ​​xe tang vào thùng chứa đông lạnh ở nhà hỏa táng và nhà tang lễ Đông Giao, một trong số những nơi xử lý thi thể của các bệnh nhân nhiễm Covid-19 ở Bắc Kinh, Trung Quốc, vào ngày 18/12,/2022. (Ảnh: Getty Images)

Trong khi đó, Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Trung Quốc đã báo cáo trong báo cáo ngày 25/12 rằng tổng số người chết vì đại dịch Covid-19 trên toàn quốc chỉ là 5.241—một con số bị công chúng tranh cãi gay gắt.

“ĐCSTQ nói rằng chỉ có vài nghìn người tử vong. Làm sao có chuyện này được?", ông Hongda (bí danh), một cư dân ở quận Fengtai của Bắc Kinh, đã đặt câu hỏi trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với The Epoch Times vào ngày 27/12.

“Tôi từng nói trên WeChat của mình vài ngày trước rằng, phải mất ít nhất một tuần để hỏa táng một thi thể ở Bắc Kinh và tài khoản WeChat của tôi đã bị tạm ngưng. Giờ đây, thời gian chờ đợi để được hỏa táng thậm chí còn lâu hơn", ông Hongda nói.

“Có thể mất hơn một tháng. Không còn chỗ để chứa các thi thể nữa, vì vậy họ đang sử dụng tủ đông được cho là dành để trữ thịt lợn đông lạnh. Đây là sự thật", ông Hongda nói.

“Họ có thể giấu sự việc này mãi được không? ĐCSTQ là một chế độ độc tài và không cho phép mọi người nói lên sự thật".

Các thông báo chính thức gần đây cho thấy, ĐCSTQ đang nỗ lực để hạ thấp mức độ nghiêm trọng của đợt bùng phát đại dịch gần đây.

Lam Giang biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Dịch vụ y tế, tang lễ ở Trung Quốc quá tải khi số ca nhiễm Covid-19 tăng vọt