Điểm yếu chết người đang cản trở đà tiến công của quân đội Nga tại Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thế giới đang chứng kiến một siêu cường quân sự là Nga, đang tấn công xâm lược một quốc gia láng giềng yếu thế hơn rất nhiều. Với ưu thế áp đảo hơn hẳn, nhưng quân đội Nga đang phải đối mặt với nhiều rào cản hậu cần, tiếp tế trong ba ngày đầu tiên xâm lược Ukraine.

Bước sang ngày thứ 4 của cuộc chiến, người Nga đang bị sốc trước tinh thần yêu nước cũng như sự kháng cự quyết liệt của lực lượng vũ trang Ukraine. Bên cạnh đó, khó khăn về công tác hậu cần, tiếp nhiên liệu cũng đã phản ánh quân đội Nga vẫn chưa đáp ứng được các cuộc viễn chinh chiến đấu cách xa lãnh thổ.

Theo Timesofisrael, ngày 27/2, Ukraine tuyên bố đã giành lại quyền kiểm soát thành phố lớn thứ hai của mình, Kharkiv, sau cuộc giao tranh trên đường phố với lực lượng Nga. Binh lính Nga đã tiến vào thành phố Kharkiv, cách biên giới với Nga 12 km về phía nam.

Oleh Sinegubov, người đứng đầu chính quyền khu vực Kharkiv cho biết, lực lượng Ukraine đã giành lại quyền kiểm soát thành phố.

"Quyền kiểm soát Kharkiv hoàn toàn là của chúng tôi!", Sinegubov cho biết trong một thông báo trên Telegram. Ông cũng nói rằng quân đội Nga đã "hoàn toàn mất tinh thần".

Kênh NBC News ngày 27/2 cho biết: "Một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ cho biết hôm Chủ nhật rằng Mỹ tiếp tục chứng kiến Nga bị chậm lại do sự kháng cự gay gắt của lực lượng Ukraine và các thách thức hậu cần, bao gồm cả tình trạng thiếu nhiên liệu."

Theo Foxnews, người dân Ukraine đã chứng kiến xe tăng của Nga bị hết xăng, đang nằm lại trên đường chờ tiếp viện nhiên liệu. Một người đàn ông Ukraine đang lái xe thì nhìn thấy một nhóm lính Nga và xe tăng nên dừng lại hỏi thì được những người lính Nga cho biết xe tăng của họ hết xăng. Người lái xe đã hỏi lại bằng tiếng Nga: “Tôi có thể kéo giúp xe các anh trở lại… Nga không?”

Câu hỏi của người đàn ông khiến những người lính Nga bật cười. Khi được hỏi đang lái xe tăng tới đâu, một binh sĩ Nga nói rằng anh ta không biết sẽ đi đâu, trong khi một binh sĩ khác nói rằng họ sẽ đến Kiev.

Cách đó thêm một đoạn, người đàn ông này lại bắt gặp một chiếc xe tăng khác đang dừng bên đường. Quân đội Nga đã gặp phải một số vấn đề về hậu cần trong ba ngày đầu tiên của cuộc xâm lược.

Lực lượng trên bộ thuộc Lực lượng vũ trang Ukraine cho biết, quân đội Nga đã phải dừng lại ở Konotop , cách Kiev khoảng 150 km về phía đông bắc và tìm mua nhiên liệu từ người dân địa phương.

Một quan chức quốc phòng cấp cao nói với Fox News hôm thứ Bảy rằng "người Nga ngày càng thất vọng vì thiếu động lực trong 24 giờ qua".

Không chỉ phải đối mặt với khó khăn trong khâu tiếp viện hậu cần, quân đội Nga còn vấp phải sức kháng cự ngoài dự kiến của quân đội Ukraine, cũng như sự dũng cảm yêu nước của người dân nước này.

Clip cho thấy một phụ nữ Ukraine hiên ngang chất vất một binh sĩ Nga và gọi anh ta là kẻ phát xít, kẻ chiếm đóng.

Người phụ nữ Ukraine nói với người lính: "Hãy cầm lấy những hạt giống này và cho vào túi của anh, ít ra cây hoa hướng dương sẽ nảy mầm khi các người nằm xuống ở đây".

Đông Bắc



BÀI CHỌN LỌC

Điểm yếu chết người đang cản trở đà tiến công của quân đội Nga tại Ukraine