Diễn đàn an ninh quốc tế Halifax kêu gọi các nền dân chủ 'sát cánh cùng nhau' chống lại ĐCSTQ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Điều cần thiết của việc các nền dân chủ cùng chí hướng thành lập một liên minh toàn cầu nhằm chống lại mối đe dọa của ĐCSTQ đối với thế giới tự do, là trọng tâm chính của Diễn đàn An ninh Quốc tế Halifax năm 2021.

Diễn đàn An ninh Quốc tế Halifax (HFX) diễn ra thường niên, có trụ sở tại Halifax. Trong năm nay, diễn đàn tổ chức từ ngày 19/11 đến ngày 21/11, bao gồm các vấn đề từ vi phạm nhân quyền đến an ninh mạng.

Cựu Thủ tướng Malcolm Turnbull của Úc cho biết, một liên minh quốc tế nên ưu tiên chống lại sự xâm lược của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương và đảm bảo một trật tự dựa trên luật lệ, nơi tất cả các nước trong khu vực đều được tôn trọng.

Tại phiên họp toàn thể lần thứ 4 của diễn đàn Halifax vào ngày 20/11, ông Turnbull cho biết: “Chúng tôi muốn có một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, nơi kẻ mạnh không thể làm theo ý họ và kẻ yếu không phải chịu đựng như họ phải làm”. Ông lập luận: “Quy chế pháp quyền đó… là những gì chúng tôi đang đấu tranh ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Chỉ vậy thôi. Không tham nhũng, không ép buộc và không ngấm ngầm lật đổ các giá trị dân chủ hoặc thể chế của chúng ta. Đó là tất cả về vấn đề, và đó là lý do tại sao chúng ta phải đến với nhau”.

Khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương là khu vực địa lý tạo nên Ấn Độ Dương và phía tây và trung tâm Thái Bình Dương. Vùng biển này ngày càng có tầm quan trọng về địa chính trị khi ĐCSTQ leo thang các hành động thù địch trong khu vực.

Đầu năm nay, HFX đã mời các nhà lãnh đạo dân chủ trên khắp thế giới ủng hộ chiến dịch #StandTogetherOnChina của mình, một sáng kiến ​​khuyến khích tất cả các nền dân chủ phối hợp nỗ lực để đối phó với thách thức từ chế độ ĐCSTQ.

Theo ông Peter Van Praagh - chủ tịch của diễn đàn Halifax - chiến dịch được thông báo bởi một “cẩm nang” mà tác giả là phó chủ tịch HFX Robin Shepherd có tựa đề “Trung Quốc vs. Dân chủ: Trò chơi vĩ đại nhất” (pdf). Tài liệu phác thảo cách ĐCSTQ đe dọa các nền dân chủ trên thế giới, và cách các quốc gia tự do nên hợp tác với nhau để đối phó với mối đe dọa đó.

Nhân quyền

Một số diễn giả tại diễn đàn Halifax bày tỏ lo ngại về việc các nền dân chủ có quan điểm khác nhau đối với chế độ độc tài này. Điều này có thể làm suy yếu tiến bộ trong việc giải quyết các hành vi vi phạm nhân quyền, chẳng hạn như hành động tàn bạo của ĐCSTQ đối với người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.

Chủ tịch Dolkun Isa của nhóm vận động Đại hội Duy Ngô Nhĩ Thế giới cho biết, nếu các quốc gia không lên tiếng chống lại sự lạm dụng của chế độ thì tương đương với việc ủng hộ ĐCSTQ. Điều này đặc biệt nghiêm trọng vào thời điểm mà Bắc Kinh được cho là sẽ đăng cai Thế vận hội Olympic mùa đông 2022, mặc dù đã có nhiều tài liệu chứng mình hành vi vi phạm quyền con người của chế độ này.

Ông Isa khẳng định: “Chính phủ Trung Quốc ngày nay đã phạm tội diệt chủng đối với 2 triệu người Duy Ngô Nhĩ trong trại tập trung. Chúng tôi đã thấy cách chính phủ Trung Quốc đàn áp nền dân chủ của Hong Kong, những gì đang diễn ra ở Tây Tạng — ai cũng biết, nhưng hầu hết các quốc gia vẫn im lặng”.

Về cách tiếp cận phối hợp của thế giới đối với vấn đề về Thế vận hội Olympic Mùa đông ở Bắc Kinh đang gây tranh cãi, cựu Thủ tướng Turnbull nói rằng, một cuộc tẩy chay sẽ chỉ đạt được mục tiêu nếu nó “rất phổ biến”, bao gồm cả việc tham gia từ “tất cả các quốc gia cùng chí hướng”.

Vào ngày 16/11, Liên minh Nghị viện Trung Quốc - một liên minh xuyên quốc gia của các nghị sĩ - đã phát động một chiến dịch trên mạng xã hội với từ khóa #NoRightsNoShow. Chiến dịch này kêu gọi các chính phủ trên thế giới từ chối tham gia Thế vận hội Olympic Bắc Kinh. Canada hiện đang đàm phán với các nước đồng minh về khả năng tẩy chay trò chơi.

Diễn đàn Halifax gần đây đã thông báo rằng, họ sẽ tổ chức một cuộc họp tại Đài Loan lần đầu tiên từ ngày 21/1 đến 23/1 năm 2022 — chỉ vài tuần trước khi tổ chức Thế vận hội Olympic Bắc Kinh. Địa điểm của sự kiện này có ý nghĩa quan trọng ở chỗ, chế độ Trung Quốc từ lâu đã coi Đài Loan là tỉnh ly khai của mình, mặc dù họ chưa bao giờ giành được quyền kiểm soát quốc đảo này.

Bản tuyên bố viết: “Sự kiện đầu tiên của HFX ở châu Á sẽ tôn vinh lòng dũng cảm và thành tựu của một trong những nền dân chủ sôi động nhất thế giới”. Sự kiện này được tổ chức với sự hợp tác của chính phủ Đài Loan, và kết hợp với Viện Nghiên cứu Quốc phòng và An ninh Quốc gia có trụ sở tại Đài Bắc.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Diễn đàn an ninh quốc tế Halifax kêu gọi các nền dân chủ 'sát cánh cùng nhau' chống lại ĐCSTQ