Diễn đàn Quốc tế: Đại dịch khiến phương Tây tỉnh ngộ, ĐCS Trung Quốc mới là virus

Giúp NTDVN sửa lỗi

"Diễn đàn An ninh Quốc tế Halifax 2020" ở Canada đã phát hành một sổ tay (handbook) vào cuối tuần qua, chỉ ra rằng đại dịch viêm phổi Vũ Hán đã khiến các nước dân chủ nhận ra rằng, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) mới là virus đang đe dọa thế giới. Đồng thời, đề xuất sửa chữa các quyết sách sai lầm trong quá khứ và thiết lập các nguyên tắc mới để đối phó với ĐCSTQ.

Báo cáo của "Diễn đàn An ninh Quốc tế Halifax" (Halifax International Security Forum) ở Canada đã chỉ ra mối đe dọa của ĐCSTQ đối với các nước dân chủ, thông qua cách cai trị, sự chuyên quyền về công nghệ và chiến lược... đối với chính người dân trong nước của ĐCSTQ.

Hôm 20/11, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Diễn đàn này rằng, Tổng thống Trump nhận thức rõ mối đe dọa to lớn đến từ ĐCSTQ, họ đã và đang tiến hành phản công (ĐCSTQ) ngay tại Hoa Kỳ cũng như trên toàn thế giới.

Ngoại trưởng Mỹ Pompeo: "ĐCSTQ đặt ra một mối đe dọa to lớn đối với các hệ thống, nền tảng và các giá trị được coi trọng ở các nền dân chủ trên toàn thế giới. Tổng thống Trump biết rất rõ điều này và ông ấy đã thiết lập một cuộc phản công bắt đầu từ Hoa Kỳ, và nhiệm vụ của tôi là thiết lập kiểu phản công như vậy trên toàn thế giới".

Ông Pompeo đã chỉ ra trong bài phát biểu trước đây của mình rằng, dưới sự thúc đẩy của chính quyền Tổng thống Trump, thế giới tự do đã đạt được đồng thuận mới về mối đe dọa của ĐCSTQ.

Chủ tịch Diễn đàn Halifax - ông Peter Van Praagh cho biết trong lời mở đầu của cuốn sổ tay: “Năm 2020 đã chứng kiến ​​sự thay đổi mang tính căn bản trong thái độ của thế giới dân chủ đối với Đảng Cộng sản Trung Quốc. Biểu hiện cụ thể là, nếu quan điểm truyền thống trước đây là một Trung Quốc thịnh vượng về kinh tế cuối cùng sẽ mang lại nhiều tự do hơn cho người dân, vậy thì quan điểm chung mới [bây giờ] là ĐCSTQ mới là virus gây nguy hiểm cho thế giới".

Diễn đàn đã xuất bản cuốn sổ tay với tên gọi "Trung Quốc và các nền dân chủ - Ván cờ lớn nhất thế kỷ" (China VS. Democracy: The Greatest Game), trong đó viết: "Đáng lẽ ra không nên thông qua một trận dịch toàn cầu để khiến thế giới thanh tỉnh, nhưng cuối cùng, họ đã thức tỉnh rồi".

Sổ tay cũng nêu rõ rằng để đối phó với ĐCSTQ, các quốc gia dân chủ nên dừng các cách làm sai trái được liệt kê trong đó, đây cũng là để tránh làm tổn hại đến các giá trị chung.

Đông Phương

Theo NTD tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Diễn đàn Quốc tế: Đại dịch khiến phương Tây tỉnh ngộ, ĐCS Trung Quốc mới là virus