Điện Kremlin bác bỏ cáo buộc các nhà chức trách Nga muốn ám sát ông Zelensky

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một phát ngôn viên hàng đầu của Điện Kremlin cho biết, Nga không có kế hoạch ám sát hoặc hạ bệ Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy vào ngày 6/4.

“Điều này hoàn toàn sai sự thật”, phát ngôn viên Dmitry Peskov nói với truyền thông nhà nước, trước câu hỏi về việc liệu Nga có ý định ám sát ông Zelenskyy hay không. Ông nói thêm rằng chính quyền Nga "chưa bao giờ nói về việc chiếm đóng Ukraine".

Ông Zelenskyy “là tổng thống của Ukraine", ông Peskov cho biết và nói thêm rằng Nga muốn ông đồng ý với các yêu cầu đã được đề xuất trong các cuộc đàm phán hòa bình. “Thông qua những cuộc nói chuyện đó, chúng tôi muốn chấm dứt hoạt động quân sự”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (U.N.) qua video tại Thành phố New York, vào ngày 5/4/2022. (Ảnh Getty Images)

Hai bên gặp nhau lần cuối trong cuộc đàm phán trực tiếp cách đây khoảng một tuần tại Istanbul.

Trong khi đó, các nhà lãnh đạo phương Tây tiếp tục nói rằng các lực lượng Nga đã phạm tội ác chiến tranh ở Bucha, gần Kyiv, vài ngày sau khi các quan chức Ukraine đưa ra cáo buộc.

“Nhìn vào những gì đang xảy ra ở Bucha, những tiết lộ mà chúng ta đang thấy từ những gì [Nga] đã làm ở Ukraine, điều mà đối với tôi không có vẻ gì là diệt chủng, không có gì ngạc nhiên khi mọi người đang phản ứng theo cách đó chính là họ", Thủ tướng Anh Boris Johnson nói với các phóng viên hôm 6/4.

“Và tôi không nghi ngờ gì về việc cộng đồng quốc tế - một nước Anh rất có vị thế - sẽ lại tiếp tục áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt", ông Johnson nói.

Các quan chức chính phủ Nga đã phủ nhận một cách dứt khoát rằng quân đội Nga đã thực hiện các hành động tàn bạo ở Bucha, cho rằng các video và hình ảnh xuất hiện vào tuần trước được dàn dựng như một hành động khiêu khích.

Hôm 6/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết: “Những [hình ảnh] khủng khiếp này đã được công bố để biện minh cho một gói trừng phạt được dàn xếp trước, bao gồm cả việc trục xuất quy mô lớn các nhà ngoại giao từ các quốc gia khác nhau, tất nhiên để làm phức tạp thêm cũng như làm gián đoạn các cuộc đàm phán [hòa bình]".

Nhà Trắng cho biết, Hoa Kỳ và các đồng minh sẽ nhắm vào các ngân hàng và quan chức Nga bằng các biện pháp trừng phạt mới vào ngày 6/4 và cấm các khoản đầu tư mới vào Nga; người đứng đầu Ủy ban châu Âu ra lệnh tiếp tục các biện pháp trừng phạt — bao gồm kiểm tra nhập khẩu năng lượng — ngoài những biện pháp được khối này công bố vào ngày 5/4.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov trong cuộc họp báo thường niên của Tổng thống Nga Vladimir Putin tại phòng triển lãm Manezh ở trung tâm Moscow vào ngày 23/12/2021. (Ảnh Getty Images)

Về phần mình, ông Zelenskyy đã phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và yêu cầu loại bỏ Nga khỏi tư cách thành viên thường trực. Ông cũng đặt câu hỏi về vai trò của Hội đồng Bảo an, bao gồm Trung Quốc và Hoa Kỳ là thành viên.

Ông nói: “Rõ ràng là thể chế quan trọng của thế giới được thiết kế để chống lại sự xâm lược và đảm bảo hòa bình đã không có hiệu quả".

“Thưa quý vị và các bạn, tôi xin nhắc lại Điều 1, Chương 1 của Hiến chương Liên hợp quốc. Mục đích của tổ chức của chúng ta là gì? Mục đích của nó là duy trì và đảm bảo rằng hòa bình được tôn trọng. Và bây giờ hiến chương Liên Hợp Quốc bị vi phạm theo đúng nghĩa đen bắt đầu từ Điều 1. Và vậy ý nghĩa của tất cả các Điều khoản khác là gì?”.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Điện Kremlin bác bỏ cáo buộc các nhà chức trách Nga muốn ám sát ông Zelensky