Điện Kremlin bắt giam hai lính đánh thuê Mỹ, cáo buộc họ gây nguy hiểm cho quân nhân Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một đoạn phim truyền hình của nhà nước Nga cho thấy hai lính đánh thuê người Mỹ đã bị Nga bắt giam. Điện Kremlin cho biết hành vi của họ gây nguy hiểm cho quân nhân Nga và rằng họ phải chịu trách nhiệm về các hành động của mình. Chưa biết Nga sẽ tuyên án như thế nào với hai lính đánh thuê người Mỹ, tuy nhiên Nga khẳng định lính đánh thuê sẽ không được đối xử theo Công ước Geneva về tù nhân chiến tranh.

Phát ngôn viên Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov, đã chính thức xác nhận báo cáo của Hoa Kỳ là hai lính đánh thuê người Mỹ, Andy Huynh, 27 tuổi, ở Hartselle (Alabama) và Alexander Drueke, 39 tuổi, ở Tuscaloosa (Alabama), đang bị quân đội Nga giam giữ và điều tra.

"Họ là những người lính đánh thuê. Họ đã tham gia vào các hoạt động bất hợp pháp trên lãnh thổ Ukraine. Họ đã tham gia vào việc bắn và pháo kích nhắm vào quân nhân của chúng tôi. Họ đang gây nguy hiểm đến tính mạng của quân nhân Nga", ông Peskov nói.

"Và họ phải chịu trách nhiệm về những tội ác mà họ đã gây ra. Những tội ác đó phải được điều tra ... Điều duy nhất rõ ràng là họ đã phạm tội. Họ không thuộc quân đội Ukraine. Họ không thuộc đối tượng [được quy định đối xử với tù binh trong] Quy ước Geneva".

Các thành viên trong gia đình của hai lính đánh thuê người Mỹ cho biết tuần trước hai người đàn ông đã đến Ukraine với tư cách là chiến binh tình nguyện và đã mất tích.

Truyền thông Nga tuần trước đã phát đi những hình ảnh hai lính đánh thuê người Mỹ bị bắt khi chiến đấu cho Ukraine.

Ông Peskov không tiết lộ nơi giam giữ các lính đánh thuê này.

Ngoài hai lính đánh thuê người Mỹ, hai lính đánh thuê người Anh và một người Maroc đã bị tòa án thuộc thẩm quyền của phe ly khai ở Donetsk kết án với lý do họ là lính đánh thuê. Những tù binh này, theo phía Nga, không thuộc diện buộc Nga phải tuân theo Công ước Geneva về quản lý tù nhân chiến tranh.

Kyiv lên án phán quyết của tòa án, cho rằng đây là phán quyết vi phạm pháp luật quốc tế. Kyiv đưa ra lập luận rằng các tù nhân này sử dụng máy bay chiến đấu của Ukraine, là thành viên của lực lượng vũ trang Ukraine, do đó Nga phải tuân theo các quy định về đối xử với tù binh của Công ước Geneva.

Moscow gọi hành động của mình là một "hoạt động quân sự đặc biệt" nhằm giải giáp Ukraine và bảo vệ Ukraine khỏi phát xít. Ukraine và các đồng minh ở phương Tây cho rằng cáo buộc của trùm phát xít là vô căn cứ và cuộc chiến là một hành động xâm lược vô cớ.

Mục tiêu quân sự đầu tiên của Nga thực sự nhắm vào là Mariupol và xoá sổ tiểu đoàn Azov khét tiếng cũng như nhiều tai tiếng của Ukraine.

Theo Wikipedia, "Binh đoàn Azov đã gây tranh cãi về các cáo buộc tra tấn và tội ác chiến tranh, cũng như mối liên kết với hệ tư tưởng tân Quốc xã với việc Binh đoàn Azov sử dụng các biểu tượng gây tranh cãi (theo BBC, 2014) kể cả việc sử dụng biểu tượng sói (Wolfsangel) được lực lượng SS của Đức Quốc xã trước đây từng sử dụng (theo một bài báo của BBC đăng ngày 18/3/2022)".

Quang Nhật

(Theo Reuters)



BÀI CHỌN LỌC

Điện Kremlin bắt giam hai lính đánh thuê Mỹ, cáo buộc họ gây nguy hiểm cho quân nhân Nga