Điện Kremlin: Các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ sẽ khiến Âu Châu tổn thương nhiều hơn Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong khi Hoa Kỳ tiếp tục chuẩn bị một cơ chế trừng phạt mạnh mẽ trong trường hợp Nga xâm lược Đông Ukraine, thì hôm 02/02, Moscow thông báo rằng các thỏa thuận khí đốt sẽ là trọng tâm của cuộc gặp sắp tới giữa lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Động thái chiến lược này tái khẳng định mối quan hệ Trung-Nga gấp đôi: nó thể hiện mối quan hệ thương mại song phương đang mở rộng nhanh chóng giữa hai nước, đặc biệt là về năng lượng; và nó cũng báo hiệu cho Washington rằng những nỗ lực của họ nhằm cô lập kinh tế các quốc gia mà họ không đồng ý có thể sẽ bị vượt mặt.

"Nguồn cung năng lượng cho Trung Quốc đã đạt mức cao kỷ lục", trợ lý Điện Kremlin Yuri Ushakov cho biết. Ông tiếp tục đề cập đến thị trường khí đốt Trung Quốc là một trong những thị trường "hứa hẹn và phát triển năng động nhất" trên thế giới.

Không phải ngẫu nhiên mà Điện Kremlin sẽ chọn thời điểm căng thẳng quốc tế gia tăng ở Đông Âu này để công khai quảng cáo về hợp tác năng lượng ngày càng tăng với Bắc Kinh. Ông Ushakov đáng chú ý đề cập đến tầm quan trọng của việc "[giữ] sự tập trung mạnh mẽ vào việc tạo ra cơ sở hạ tầng tài chính nhằm đảm bảo sự hợp tác Trung-Nga khỏi áp lực trừng phạt của các nước thứ ba".

Động thái này của Moscow bề ngoài nhằm chứng minh cho phương Tây thấy rằng chính châu Âu, không phải Nga, sẽ phải chịu đựng nhiều nhất từ một mối quan hệ xấu đi. Lục địa này vẫn cực kỳ phụ thuộc vào nhập khẩu khí đốt tự nhiên của Nga, ngay cả khi Hoa Kỳ chuyển hướng xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng ngày càng tăng sang châu Âu.

Giá khí đốt tăng đã khiến một số thành viên của khối 27 quốc gia phá vỡ thứ hạng với Washington và ưu tiên an ninh năng lượng của họ. Thủ tướng Hungary Viktor Orban gần đây đã gặp ông Putin để đảm bảo việc mở rộng hợp đồng khí đốt kéo dài 15 năm với công ty nhà nước của Nga Gazprom.

Sau khi ban đầu từ chối cam kết cơ chế trừng phạt của Mỹ, Đức chỉ mới tuyên bố gần đây rằng họ có thể dừng đường ống dẫn khí đốt tự nhiên Nord Stream 2 nếu Nga xâm lược Ukraine. Vẫn còn phải xem liệu Berlin có thực sự tuân theo điều này hay không, vì nước này phụ thuộc rất nhiều vào nhập khẩu khí đốt của Nga. Sự phụ thuộc này sẽ trở nên trầm trọng hơn khi Đức đặt mục tiêu đóng cửa tất cả các nhà máy điện hạt nhân của mình vào cuối năm nay.

Nord Stream 2 trị giá 11 tỷ USD của Nga đang là tâm điểm gây chú ý trong căng thẳng Nga-Châu Âu. (Ảnh Getty Images)

Rõ ràng là châu Âu sẽ phải áp đặt các biện pháp thích ứng nếu một cuộc xung đột kinh tế quy mô lớn với Nga xảy ra sau sự xâm lược ở Đông Ukraine. Tuy nhiên, ông Putin quyết tâm chứng minh rằng ông có các cửa hàng kinh tế khác nếu phương Tây nên quay lưng lại với Nga. Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) có cùng mục tiêu là phá hoại trật tự quốc tế do Hoa Kỳ lãnh đạo, và do đó rất muốn cung cấp lối thoát này (ngoài thực tế là Bắc Kinh chắc chắn cần xuất khẩu năng lượng của Nga).

Học giả Trung Quốc Vạn Thành Tài (Wan Chengcai) thuộc Trung tâm Nghiên cứu Toàn cầu Tân Hoa Xã gần đây đã thảo luận về việc Bắc Kinh và Moscow cần phải hợp tác để đối phó với sự đe dọa của Hoa Kỳ. Ông Vạn mô tả bản chất “gắn bó cao độ” của mối quan hệ Trung-Nga bao gồm bốn lĩnh vực chính: một vấn đề biên giới đã được giải quyết; việc hỗ trợ phát triển kinh tế, vốn có thể tăng cường bằng cách cùng nhau đương đầu với các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ; có khái niệm tương đồng về “trật tự thế giới mới”; và cùng nhau hợp tác để chống lại sự bá quyền của Hoa Kỳ và phá vỡ trật tự tự do của Hoa Kỳ.

Mối quan hệ Trung-Nga đã được làm rõ thêm trong một bài báo gần đây của Tân Hoa Xã, kênh truyền thông nhà nước của Trung Quốc. Bài báo đã ca ngợi thành tích của “Ngoại giao kiểu ông Tập” (Xiplomacy) trong việc xây dựng quan hệ Trung-Nga trước Thế vận hội Mùa Đông.

"Chúng tôi chia sẻ quan điểm tương đồng về bối cảnh quốc tế và cách tiếp cận quản trị quốc gia", ông Tập nói trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông Nga. Theo giải thích của ông Vạn, bối cảnh quốc tế mà ông Tập đang đề cập đến là một trong đó Hoa Kỳ là một người chơi bị thu hẹp.

Đoạn văn áp chót của bài báo này nói như sau:

“Có lập trường rõ ràng chống lại những nỗ lực của một số quốc gia nhằm kích động xung đột ý thức hệ và các cuộc đối đầu trong các hệ thống xã hội, Trung Quốc và Nga đã đang ủng hộ sự chung sống hài hòa giữa các nhóm dân tộc khác nhau, các hệ thống và các nền văn minh khác nhau".

Những tuyên bố này cho thấy rõ ràng rằng hai chế độ độc tài quyền lực nhất thế giới đang tăng cường hỗ trợ lẫn nhau để cản trở chính sách đối ngoại của Mỹ. Thực tế này cũng cho thấy rằng chế độ trừng phạt hiện đang được Washington đề xuất sẽ không đủ để ngăn chặn một động thái của Nga vào Ukraine. Nhà Trắng đã thừa nhận nhiều như vậy, điều này được chứng minh bằng quyết định tiếp tục tăng cường sự hiện diện của quân đội Mỹ trong khu vực.

Quan điểm trong bài viết này là của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Ông Dominick Sansone viết về quan hệ quốc tế tập trung vào chính trị so sánh, chính sách ngoại giao của Hoa Kỳ, và quan hệ Nga-Trung. Ông từng nhận được học bổng Fulbright ở Bulgaria, ông cũng đã sống ở Bắc Macedonia và Bologna, Ý. Các bài viết của ông được đăng trên National Interest, RealClear Defense, và American Conservative.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Điện Kremlin: Các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ sẽ khiến Âu Châu tổn thương nhiều hơn Nga