Điện Kremlin cảnh báo: Vũ khí hạt nhân của Nga có thể được sử dụng để bảo vệ các khu vực của Ukraine bị Nga chiếm đóng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một quan chức hàng đầu của Nga hôm thứ Năm (22/09) cảnh báo rằng, vũ khí hạt nhân có thể được sử dụng để bảo vệ các khu vực của Ukraine bị sáp nhập, chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ban hành sắc lệnh động viên một phần.

“Các nước cộng hòa Donbas và các vùng lãnh thổ khác sẽ được sát nhập vào Nga”, cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev, đương kim Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, viết trên Telegram. Ông đang đề cập đến các khu vực Donetsk và Luhansk đã bị Nga chiếm vào năm 2014.

Mặc dù ông Putin không đề cập cụ thể đến vũ khí hạt nhân trong bài phát biểu của mình, nhưng ông gợi ý rằng Matxcơva “chắc chắn sẽ sử dụng tất cả các phương tiện theo ý của chúng tôi để bảo vệ Nga và người dân của chúng tôi” trước khi nói thêm rằng “đó không phải là một trò lừa bịp”.

Sau đó, nhà lãnh đạo Nga đã ban hành một sắc lệnh quy định số lượng người được gọi nhập ngũ sẽ do Bộ Quốc phòng quyết định. Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình rằng ban đầu 300.000 quân dự bị có kinh nghiệm chiến đấu và phục vụ liên quan sẽ được huy động.

Nhưng bài đăng của ông Medvedev rõ ràng hơn và đã đề cập đến vũ khí hạt nhân.

“Nga đã thông báo rằng không chỉ khả năng huy động mà bất kỳ vũ khí nào của Nga, bao gồm vũ khí hạt nhân chiến lược và vũ khí dựa trên các nguyên tắc mới, đều có thể được sử dụng để bảo vệ như vậy”, ông đăng trên Telegram, theo một bản dịch.

Bài phát biểu của Biden

Tổng thống Joe Biden đã đề cập đến bài phát biểu của ông Putin trong bài phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm thứ Tư (21/09) tại thành phố New York, nói rằng Hoa Kỳ không "tìm kiếm một cuộc chiến tranh lạnh" với Nga.

“Quyền tồn tại như một nhà nước, rõ ràng và đơn giản của Ukraine, quyền tồn tại với tư cách là một người dân của Ukraine. Dù bạn ở đâu, bất cứ điều gì bạn tin, điều đó sẽ… khiến máu bạn lạnh đi”, tổng thống nói.

Điện Kremlin cảnh báo: Vũ khí hạt nhân của Nga có thể được sử dụng để bảo vệ các khu vực Ukraine bị Nga chiếm đóng
Tổng thống Joe Biden phát biểu tại phiên họp thứ 77 của Đại hội đồng Liên hợp quốc tại trụ sở Liên hợp quốc ở thành phố New York vào ngày 21/09/2022. (Ed Jones / AFP qua Getty Images)

Bài phát biểu diễn ra khi các nhà chức trách ủng hộ Matxcơva ở bốn khu vực do Nga nắm giữ ở Ukraine lên kế hoạch trưng cầu ý kiến ​​cử tri bắt đầu từ thứ Sáu khi trở thành một phần của Nga - một động thái có thể mở rộng cuộc chiến và tuân theo sách vở của Điện Kremlin kể từ khi sáp nhập Bán đảo Crimea của Ukraine sau một vụ tương tự về trưng cầu dân ý.

Trên chiến trường Ukraine, các lực lượng Nga và Ukraine đã trao đổi tên lửa và pháo binh khi cả hai bên không chịu nhượng bộ bất chấp những trở ngại quân sự gần đây đối với Matxcơva và thiệt hại về đất nước bị xâm lược sau gần 7 tháng chiến tranh.

Một số nhà phân tích cho rằng bài phát biểu của ông Putin thiên về tư thế trong nỗ lực ngăn NATO và Ukraine leo thang xung đột.

Ông Phillips O'Brien, giáo sư nghiên cứu chiến lược tại Đại học St. Andrews ở Scotland, nói với NBC News trong tuần này : “Tôi nghĩ điều đó báo hiệu rằng ông ấy muốn mọi người nghĩ rằng ông ấy sẽ mạo hiểm chiến tranh hạt nhân. Tôi không nghĩ điều đó có nghĩa là ông ấy có nhiều khả năng làm được điều đó hơn so với ngày hôm qua”.

Ông O'Brien nói thêm rằng nếu ông Putin "nói rằng bất kỳ cuộc tấn công nào trên đất mà ông gọi là Nga sẽ trở thành một dây chuyền hạt nhân, thì Ukraine đã phá vỡ điều đó ở Crimea".

Minh Đăng

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Điện Kremlin cảnh báo: Vũ khí hạt nhân của Nga có thể được sử dụng để bảo vệ các khu vực của Ukraine bị Nga chiếm đóng