Điện Kremlin: Đàm phán với Ukraine không dễ dàng nhưng Nga vẫn sẽ tiếp tục

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người phát ngôn của Điện Kremlin cuối tuần qua cho biết, các cuộc đàm phán hòa bình Nga - Ukraine vẫn nên tiếp tục nhưng khẳng định rằng Ukraine đã là một "quốc gia thù địch" với Moscow trong nhiều năm nay.

“Ukraine là một quốc gia rất khó khăn đối với chúng tôi. Trong tình trạng hiện tại thì đây là một quốc gia thù địch với chúng tôi”, ông Dmitry Peskov, phát ngôn viên của Tổng thống Nga Vladimir Putin, nói với truyền thông nhà nước Belarus vào cuối tuần qua, theo RIA Novosti.

“Trên thực tế, đó là một quốc gia đã cấm hoàn toàn mọi phương tiện truyền thông nói tiếng Nga. Đó là một quốc gia đã biến tiếng Nga thành ngôn ngữ thứ hai", ông Peskov nói, đồng thời cho biết thêm rằng chính phủ được cho là đã hậu thuẫn và thúc đẩy những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine.

“Chúng tôi vẫn mong đợi và hy vọng rằng, bằng cách này hay cách khác, những biểu hiện của tư tưởng chủ nghĩa dân tộc sẽ bị cấm ở Ukraine, chúng tôi hy vọng rằng tiếng Nga sẽ khôi phục vị thế của nó ở Ukraine", ông nói tiếp.

Moscow và Kyiv đã tổ chức một số vòng đàm phán ở Thổ Nhĩ Kỳ, qua hội nghị truyền hình và nhiều nơi khác kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột vào ngày 24/2. Tuy nhiên, rất ít kết quả đã đạt được cho đến nay.

Kết quả vòng đàm phán thứ ba giữa Nga và Ukraine
Phái đoàn Nga và Ukraine tham gia đàm phán ngày 7/3. (Ảnh: Getty Images)

“Vấn đề chính là các cuộc đàm phán vẫn tiếp tục, ở Istanbul hoặc ở một nơi khác", ông Peskov nói, đồng thời nói thêm rằng những cuộc đàm phán này “không hề dễ dàng”.

Ông Peskov cho biết, Nga muốn tiếp tục các cuộc đàm phán ở Belarus. Tuy nhiên, các quan chức Ukraine đã bác bỏ ý tưởng này.

Vào ngày 1/4, ông Peskov nói rằng ông Putin đã ra lệnh cho quân đội nước này hỗ trợ nhiều hơn cho các biên giới phía tây của Nga để ngăn chặn một cuộc tấn công hoặc phản công.

“Tất nhiên điều này sẽ được thực hiện để đảm bảo an toàn cho chúng tôi và đảm bảo không ai có thể tấn công chúng tôi”, theo truyền thông nhà nước đưa tin.

Moscow cho biết, Ukraine cần phải tuyên bố trung lập và không bao giờ gia nhập NATO, trong khi Ukraine nói rằng cuộc tấn công của Nga vào nước này là vô cớ.

Trong một diễn biến khác vào hôm Chủ nhật (03/04), các quan chức hàng đầu của Ukraine cáo buộc lực lượng Nga thực hiện các vụ hành quyết hàng loạt ở ngoại ô Kyiv của Bucha. Thị trưởng của thị trấn cáo buộc rằng các chiến binh Chechnya trung thành với Nga có thể phải chịu trách nhiệm, vì họ là những người đã kiểm soát vùng ngoại ô trong nhiều tuần qua.

Những chiếc xe bị cháy được nhìn thấy trong bãi đậu xe của trung tâm thương mại Retroville vào ngày 3/4/2022 ở Kyiv, Ukraine. (Ảnh Getty Images)

Bộ Quốc phòng Ukraine đã đăng các đoạn phim được cho là có cảnh thường dân thiệt mạng, bao gồm “một số bị trói tay sau lưng, thi thể của họ nằm rải rác trên các đường phố”. Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba cũng xác nhận rằng, tội ác chiến tranh đã được thực hiện.

Các quan chức Liên minh châu Âu (EU) bày tỏ cảnh báo và cho biết, khối này đang sẵn sàng áp đặt các đòn trừng phạt kinh tế mạnh nữa đối với Nga.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Điện Kremlin: Đàm phán với Ukraine không dễ dàng nhưng Nga vẫn sẽ tiếp tục