Điện Kremlin: Nga sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân khi đối mặt với ‘đe dọa sống còn’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Ba (22/03), phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Moscow sẽ không loại trừ khả năng tấn công hạt nhân theo các tình huống được nêu trong học thuyết quân sự của họ, bao gồm cả trong trường hợp Nga phải đối mặt với một “mối đe dọa sống còn”.

Ông Peskov đã trả lời câu hỏi của phóng viên Christiane Amanpour của đài CNN trong một cuộc phỏng vấn, trong đó ông được yêu cầu xác nhận việc Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ “không bao giờ sử dụng vũ khí hạt nhân”.

Phát ngôn viên này từ chối loại trừ một cuộc tấn công hạt nhân, đồng thời đề cập đến học thuyết quân sự của Nga cho phép sử dụng các loại vũ khí hạt nhân trong một số trường hợp nhất định, ngay cả trong các cuộc xung đột vũ trang thông thường.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (Phải) lắng nghe Thư ký báo chí Dmitry Peskov (Trái) trước một cuộc họp báo sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại nhà khách chính phủ Bocharov Ruchei ở khu nghỉ mát Sochi, Biển Đen, 14/05/2013. (Ảnh Getty Images)

Ông Peskov nói: “Chúng tôi có một khái niệm về an ninh nội địa, và điều đó là công khai. Quý vị có thể đọc tất cả các lý do mà vũ khí hạt nhân được sử dụng".

“Vì vậy, nếu như đó là một mối đe dọa sống còn đối với đất nước của chúng tôi, thì vũ khí đó có thể được sử dụng theo khái niệm của chúng tôi".

Ông Peskov có lẽ đang đề cập đến một chỉ thị của tổng thống Putin về việc răn đe hạt nhân, được công bố vào tháng 06/2020 và nêu rõ một số tình huống mà Nga có thể sử dụng các loại vũ khí hạt nhân.

Đoạn 19 của sắc lệnh đó quy định các điều kiện sau đây là khả năng Nga có thể phải sử dụng đến một cuộc tấn công hạt nhân, theo một bản dịch được cung cấp bởi RealClearDefense:

a) xuất hiện dữ liệu đáng tin cậy về một vụ phóng tên lửa đạn đạo sẽ tấn công lãnh thổ Liên bang Nga và/hoặc các đồng minh của Liên bang Nga;

b) sử dụng các vũ khí hạt nhân hoặc các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt khác của một kẻ thù chống lại Liên bang Nga và/hoặc các đồng minh của Liên bang Nga;

c) cuộc tấn công của kẻ thù nhằm vào các địa điểm chính phủ hoặc quân sự quan trọng của Liên bang Nga, mà sự gián đoạn của các địa điểm này sẽ làm suy yếu các hành động đáp trả của lực lượng hạt nhân;

d) xâm lược chống lại Liên bang Nga dù sử dụng các vũ khí thông thường khi mà chính sự tồn tại của nhà nước đang gặp nguy hiểm.

Đoạn 4 của sắc lệnh đó phù hợp với điều mà một số chuyên gia đã mô tả là chính sách “leo thang để xuống thang” của Nga. Trong đó tuyên bố rằng khả năng Nga sử dụng vũ khí hạt nhân là để “bảo đảm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của quốc gia và ngăn chặn đối thủ tiềm tàng khỏi sự xâm lược chống lại Liên bang Nga và (hoặc) các đồng minh của mình trong trường hợp xuất hiện xung đột vũ trang bằng việc ngăn chặn sự leo thang của các hoạt động quân sự và chấm dứt chúng với các điều kiện có thể chấp nhận được đối với Liên bang Nga và (hoặc) các đồng minh của Nga chấp nhận được".

Pháo sáng của quân đội Nga rơi xuống nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia của Ukraine. (Ảnh chụp YOUTUBE/Zaporizhzhya NPP)
Pháo sáng của quân đội Nga rơi xuống nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia của Ukraine. (Ảnh chụp YOUTUBE/Zaporizhzhya NPP)

Vấn đề về một cuộc tấn công hạt nhân tiềm tàng của Nga đã được đưa lên hàng đầu khi ông Putin đặt các lực lượng hạt nhân của nước mình trong tình trạng cảnh báo cao độ, chỉ vài ngày sau khi ra lệnh cho quân đội của ông tấn công chống lại Ukraine.

Ông Putin nói rằng sự leo thang hạt nhân được thúc đẩy bởi những bình luận thù địch của các thành viên hàng đầu NATO và bởi các biện pháp trừng phạt của phương Tây, mà theo ông giống như một lời tuyên chiến.

Tổng thống Nga cũng đưa ra một cảnh báo đáng ngại rằng bất kỳ nỗ lực nào của các quốc gia khác nhằm áp đặt vùng cấm bay trên bầu trời Ukraine sẽ gây ra hậu quả thảm khốc cho châu Âu và thế giới, một bình luận mà nhiều nhà phân tích và quan chức giải thích là một mối đe dọa nâng tầm cuộc xung đột trở thành hạt nhân.

Vấn đề này cũng thu hút các tiêu đề của giới truyền thông khi quân đội Nga chiếm giữ nhà máy điện hạt nhân lớn nhất ở châu Âu sau một cuộc tấn công khiến một tòa nhà hành chính liền kề bốc cháy, làm dấy lên lo ngại về một thảm họa hạt nhân có thể làm lu mờ thảm họa xảy ra ở Chernobyl.

Đầu tháng Ba, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết ông “không muốn tin rằng” sẽ có một cuộc chiến tranh hạt nhân với Ukraine, một tuyên bố mà một số nhà phân tích hiểu là một lời đe dọa tiềm ẩn.

Đồng thời, Ngoại trưởng Lavrov đã cáo buộc phương Tây bị ám ảnh bởi chủ đề leo thang hạt nhân, cho rằng điều này, chứ không phải là các hành động của Nga, là “nguyên nhân gây lo ngại”.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres ngày 14/3 cho biết "viễn cảnh xung đột hạt nhân, từng không thể tưởng tượng được, giờ đã trở lại trong phạm vi khả năng xảy ra".

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Điện Kremlin: Nga sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân khi đối mặt với ‘đe dọa sống còn’