Điện Kremlin: Nguy cơ chiến tranh hạt nhân 'là nghiêm trọng và có thật'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Điện Kremlin đã chỉ trích Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang can dự vào một cuộc chiến tranh ủy nhiệm với Nga thông qua việc cung cấp vũ khí cho Ukraine.

Hôm thứ Hai (25/04), trong một cuộc phỏng vấn rộng rãi được phát sóng trên kênh truyền hình nhà nước Nga, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết: “Về cơ bản, nếu Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) can dự vào chiến tranh với Nga thông qua một bên ủy nhiệm và trang bị vũ khí cho bên ủy nhiệm đó, thì chiến tranh có nghĩa là chiến tranh".

Ông nhắc lại lập trường của Nga rằng việc nhắm mục tiêu vào vũ khí do các đồng minh phương Tây của Ukraine cung cấp là hợp pháp.

Ngoại trưởng Lavrov tuyên bố rằng, nguy cơ xảy ra chiến tranh hạt nhân hiện nay là “đáng kể”.

Ông nói, “Tôi không muốn những rủi ro này leo thang vì yếu tố con người. Nhiều người có vẻ thích điều đó. Sự nguy hiểm này là nghiêm trọng và có thật. Và chúng ta không được đánh giá thấp điều đó".

Hôm thứ Ba (26/04), Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đã phản hồi rằng các mối đe dọa trong cuộc chiến ở Ukraine đang leo thang thành một cuộc xung đột hạt nhân là “rất nguy hiểm và vô ích”.

“Không ai muốn chứng kiến ​​một cuộc chiến tranh hạt nhân xảy ra. Đó là một cuộc chiến mà tất cả các bên đều thua cuộc", ông Austin nói. “Và có rất nhiều lời đe dọa binh đao gây phiền não, mà quý vị biết đấy, luận điệu dữ dằn rõ ràng là vô ích và là điều mà chúng tôi sẽ không can dự vào".

Cảnh báo của Moscow được đưa ra trong bối cảnh các thành viên NATO đang cung cấp vũ khí ngày càng có tính sát thương cao cho Ukraine để đối đầu với Nga ở phía đông và phía nam, nơi hai quốc gia đã có tranh chấp trong nhiều năm.

Hôm thứ Ba, Đức đã xác nhận rằng họ sẽ cung cấp xe tăng phòng không “Gepard” cho Ukraine trong một sự thay đổi chính sách đáng chú ý.

“Hôm qua, chúng tôi đã quyết định rằng Đức sẽ chuyển giao các xe tăng phòng không ‘Gepard’ cho Ukraine", Bộ trưởng Quốc phòng Đức Christina Lambrecht cho biết trong một văn bản ghi lại bài diễn văn của bà của hãng thông tấn Deutsche Welle.

Một kỹ thuật viên sử dụng hồ quang que hàn để cắt rời các bộ phận của xe tăng pháo phòng không Gepard từng thuộc về lực lượng Bundeswehr tại công ty Battle Tank Dismantling GmbH Koch ở Edeleben, Đức, vào ngày 23/04/2014. (Ảnh: Jens Schlueter/Getty Images)

Hôm 21/04, Tổng thống Joe Biden đã thông báo sẽ viện trợ quân sự thêm 800 triệu USD cho Ukraine.

Một số vũ khí pháo hạng nặng — 72 khẩu đạn pháo 155mm và 144,000 quả đạn pháo — đã được liệt kê trong gói viện trợ được ông Biden công bố hôm thứ Năm (21/04) cùng với 72 phương tiện chiến thuật kéo khẩu đạn pháo 155mm, hơn 122 Hệ thống máy bay Không người lái Chiến thuật Phoenix Ghost, cùng các thiết bị và phụ tùng chiến trường khác.

Các nước phương Tây cũng đang cung cấp huấn luyện ở Ba Lan, Đức, và Hoa Kỳ.

Hôm thứ Hai (25/04), chính phủ ông Biden cho biết họ muốn quân đội Nga suy yếu đến mức không thể tiến hành một cuộc xâm lược tương tự như ở Ukraine.

Khi được hỏi về “mục tiêu thành công” của Hoa Kỳ trong cuộc xung đột này, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đáp rằng: “Ukraine vẫn là một quốc gia có chủ quyền, một quốc gia dân chủ, có thể bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của mình.” Nhưng sau đó, ông nói với các phóng viên rằng ông muốn thấy năng lực quân sự của Nga bị suy yếu.

Ông Austin cũng cho biết thêm: “Họ đã mất đi rất nhiều khả năng quân sự và rất nhiều binh lính của mình, và chúng tôi muốn thấy rằng họ không có khả năng tái tạo nhanh chóng khả năng đó".

Ông Austin nói với các phóng viên: “Chúng tôi muốn thấy Nga suy yếu đến mức không thể làm được những điều mà họ đã làm khi xâm lược Ukraine".

Đồng thời, ông Austin cho biết ông muốn thấy NATO và các đồng minh trở nên “đoàn kết hơn”, nói thêm rằng các biện pháp trừng phạt kinh tế của phương Tây đối với các nhà lãnh đạo hàng đầu của Nga, nền kinh tế và ngành công nghiệp của nước này là một bước đi đúng hướng.

“Chúng tôi tin rằng [Ukraine] có thể giành chiến thắng nếu họ có thiết bị phù hợp, sự hỗ trợ phù hợp", ông Austin tiếp tục, nói thêm về ông Zelenskyy: “Ông ấy biết ơn về tất cả những điều chúng tôi đang làm".

Ông Austin cho biết ban lãnh đạo Ukraine muốn có thêm xe tăng để đối phó với cuộc xung đột.

Ảnh của Epoch Times
Các binh sĩ Ukraine quan sát một chiếc xe tăng Nga bị phá hủy trên con đường ở làng Rusaniv, gần Kyiv, Ukraine, vào ngày 16/4/2022. (Ảnh: Genya Savilov / Getty Images)

Trong khi đó, Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết ông đánh giá cao "sự hỗ trợ chưa từng có của Mỹ đối với Ukraine".

"Tôi thay mặt toàn thể nhân dân cảm ơn Tổng thống Biden vì sự ủng hộ của ông với Ukraine, vì lập trường rõ ràng của cá nhân ông. Cảm ơn tất cả người dân Mỹ cũng như Quốc hội Mỹ đã hỗ trợ. Chúng tôi thấy và cảm nhận được điều đó", văn phòng của ông Zelensky thông tin.

Nhà lãnh đạo Ukraine cũng thảo luận về việc tăng cường các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Nga.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Điện Kremlin: Nguy cơ chiến tranh hạt nhân 'là nghiêm trọng và có thật'