Điện Kremlin ra thông báo giữa những đồn đoán về sức khỏe của ông Putin

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một quan chức cấp cao của Điện Kremlin hôm thứ Hai (30/5) đã phản bác thông tin cho rằng sức khỏe của Tổng thống Nga Vladimir Putin đang ngày một suy giảm trong bối cảnh có tin đồn rằng ông có thể mắc bệnh ung thư.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã đưa ra phản hồi về các cáo buộc trên, nói rằng ông Putin “xuất hiện trước công chúng hàng ngày”.

“Quý vị có thể nhìn thấy ông ấy trên màn hình TV, đọc và nghe các bài phát biểu của ông ấy. Tôi không nghĩ rằng một người bình thường lại có thể nghi ngờ bất kỳ dấu hiệu bệnh tật nào ở người đàn ông này", ông nói thêm. "Vấn đề nằm ở lương tâm của kẻ tung những tin đồn thất thiệt như vậy, bất chấp việc hàng ngày họ có thể thấy ông (Putin) và nhiều người khác".

Ngoại trưởng Lavrov phát biểu trong cuộc phỏng vấn với một đài truyền hình Pháp. Tuy nhiên, ông không đề cập đến những cáo buộc rằng Putin đang mắc bệnh ung thư.

Ông Christopher Steele, cựu điệp viên Vương quốc Anh và là tác giả nổi tiếng của “Hồ sơ Steele” khét tiếng và mất uy tín, nói với tờ Sky News vào đầu tháng này rằng ông tin rằng Putin “ốm nặng” và tuyên bố điều đó đã dẫn đến cuộc xâm lược Ukraine ngày 24/2.

Đáng chú ý, ông Steele đã được các tổ chức thay mặt cho chiến dịch tranh cử năm 2016 của bà Hillary Clinton thuê để tiến hành nghiên cứu đối lập chống lại ứng cử viên Donald Trump khi đó, tạo ra hồ sơ cáo buộc ông Trump có mối liên hệ với Moscow. Hầu hết các tuyên bố trong ghi chú của ông Steele đều đã bị các quan chức tình báo Mỹ bóc mẽ, mặc dù những cáo buộc đó cuối cùng đã được các hãng tin tức công ty của Mỹ như đài MSNBC và New York Times tung ra.

Một báo cáo từ một tạp chí có tên New Lines Magzine tuyên bố rằng, họ đã nhận được đoạn ghi âm từ một nhà tài phiệt giấu tên người Nga, người đã cáo buộc ông Putin là “rất có thể đang mắc bệnh ung thư máu”.

Và vào tháng 3, Moscow cũng phủ nhận những tin đồn khác - phần lớn dựa trên các nguồn tin chưa được kiểm chứng và giấu tên - về tình trạng sức khỏe của ông Putin. Vào thời điểm đó, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, nhà lãnh đạo Nga cho biết ông đang ở trong tình trạng ổn.

Tuy nhiên, một cựu quan chức KGB, ông Boris Karpichkov nói với tờ The Sun rằng ông nghi ngờ Putin, 69 tuổi, mắc một số bệnh, bao gồm Parkinson và mất trí nhớ. Ông Karpichkov không đưa ra bằng chứng nào cho nhận định này. Bên cạnh đó, tờ Daily MailMirror, thường đăng các báo cáo phỏng đoán về sức khỏe của ông Putin và các thành viên trong gia đình ông.

Tháng này, ông Jeffrey Edmonds, cựu giám đốc phụ trách của Nga trong Hội đồng An ninh Quốc gia và là một cựu nhà phân tích quân sự của CIA, nói với tờ Business Insider rằng ông “không thấy bất cứ điều gì thực sự đáng tin cậy” liên quan đến những đồn đoán về sức khỏe bị cáo buộc là kém của Tổng thống Nga.

Do việc Nga không chiếm được một số khu vực nhất định của Ukraine, ông Edmonds nói rằng ông và các nhà phân tích khác đã nhận thấy "một sự thay đổi rõ ràng" trong hành vi công khai của ông Putin.

Ông Putin “bình thường được biết đến rất bình tĩnh ở Nga nhưng công khai đã trở nên xúc động và tức giận hơn”, ông nói và nói thêm rằng tổng thống “không thoải mái với điều gì đó”.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Điện Kremlin ra thông báo giữa những đồn đoán về sức khỏe của ông Putin