Điện Kremlin: Tổng thống Trump từ chối lời mời đến thăm Matxcơva vào tháng 5/2020

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 10/3, người phát ngôn của Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Tổng thống Donald Trump sẽ không thăm Matxcơva nhân dịp lễ kỷ niệm của Nga vào tháng 5 này.

Chúng tôi đã được thông báo qua các kênh ngoại giao rằng Tổng thống Mỹ sẽ không đến dự lễ kỷ niệm của chúng tôi vào tháng 5 này, người phát ngôn của Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov cho biết. Không rõ ai sẽ đại diện cho Hoa Kỳ tham dự sự kiện này và Nhà Trắng cũng không đưa ra lý do một cách công khai.

Tại Thủ đô của Nga vào ngày 9/5 tới sẽ diễn ra một cuộc diễu hành để đánh dấu kỷ niệm chiến thắng của Liên Xô trong Thế chiến II trước Đức Quốc xã. Lời mời tham dự sự kiện này đã được gửi tới Tổng thống Trump, Thủ tướng Anh, ông Vladimir Johnson, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un và các nhà lãnh đạo khác, TASS đã đưa tin.

Các nhà lãnh đạo của Cộng hòa Séc, Ấn Độ, Venezuela, Cuba, Pháp, Bulgaria, Armenia và Belarus đã xác nhận sẽ tham dự.

Ngày 10/3, Tổng thống Putin đã nói với các phóng viên rằng không quan trọng là tất cả các lãnh đạo sẽ tới dự sự kiện này bởi đây là lễ kỷ niệm của nước Nga, nhưng ông lại nói “sẽ là một sai lầm đối với những người không tham dự”, Associated Press đưa tin.

“Tôi nghĩ rằng, các thành viên cũ của liên minh chống Hitler nên tham dự sự kiện này của chúng tôi, trên quan điểm chính trị trong nước và cả về vấn đề đạo đức”, ông Putin nói với truyền thông nhà nước. “Chúng tôi mong được gặp họ và chúng tôi sẽ rất vui nếu họ đến. Nếu không thì đó là lựa chọn của họ. Nhưng tôi nghĩ sẽ là sai lầm đối với những ai không đến”.

Tổng thống Trump nói với các phóng viên vào tháng 11/2019 rằng ông đang cân nhắc xem có thể tham dự lễ kỷ niệm ở Nga được hay không.

"Tôi đã được mời. Tôi đang suy nghĩ về điều này. Sự kiện đó được tổ chức vào thời điểm giữa mùa chiến dịch của chúng tôi”, ông Trump nói.

Nhiệm kỳ tổng thống Trump, trong hai năm đầu đã phải đối mặt với một cuộc điều tra từ phía Đảng Dân chủ liên quan đến chiến dịch tranh cử của tổng thống Trump năm 2016, với nghi ngờ rằng chiến dịch này có liên quan đến Nga.

Cựu cố vấn đặc biệt của cuộc điều tra, ông Robert Mueller, tiết lộ rằng chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump không liên quan gì đến nước này. Tuy nhiên, Hạ viện do Đảng Dân chủ lãnh đạo đã luận tội Tổng thống Trump vài tháng sau đó.

Thượng viện do Đảng Cộng hòa lãnh đạo đã tha bổng ông về các cáo buộc luận tội hồi tháng trước.

Mặc dù gặp áp lực như vậy, Tổng thống Trump vẫn duy trì các biện pháp trừng phạt đối với Nga nhưng ông đã phải đối mặt với chỉ trích từ Đảng Dân chủ và các học giả cho rằng trừng phạt đó vẫn là nhẹ nhàng đối với ông Putin. Tổng thống Trump đã công khai tuyên bố rằng ông muốn hòa hợp với Nga, một cường quốc vũ trang về hạt nhân.

Thùy Minh
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Điện Kremlin: Tổng thống Trump từ chối lời mời đến thăm Matxcơva vào tháng 5/2020