Điện Kremlin tuyên bố mục tiêu lấy lại hành lang Donbass - Crimea từ Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một quan chức quốc phòng Nga tái khẳng định, mục tiêu của chiến dịch quân sự Nga ở Ukraine là kiểm soát hành lang đất liền nối Donbass và Crimea. Cả hai khu vực này trên thực tế đều do phe ly khai hoặc Nga kiểm soát.

“[Nắm quyền kiểm soát Donbass] sẽ cho phép chúng tôi thiết lập một hành lang trên mặt đất tới Crimea và giành được ảnh hưởng đối với các cơ sở [quân sự] cực kỳ quan trọng của Ukraine, các cảng Biển Đen, nơi phục vụ việc vận chuyển các sản phẩm nông nghiệp và luyện kim cho các quốc gia khác, Rustam Minnekayev, Phó chỉ huy quân khu trung tâm của Nga, cho biết tại một cuộc họp ở vùng Sverdlovsk.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov từ chối bình luận về phát biểu của ông Minnekayev về mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine.

Khói bốc lên từ một nhà máy lọc dầu ở Lysychansk, cách Donetsk khoảng 120 km về phía bắc, vào ngày 16/4/2022. Trọng tâm của Nga hiện nay là đánh chiếm khu vực phía đông Donbas do phe ly khai do Nga hậu thuẫn kiểm soát. (Ảnh Getty Images)

Bộ Quốc phòng Ukraine tố cáo mục tiêu của Nga là “chủ nghĩa đế quốc”.

“Họ đã ngừng che đậy điều này. Chỉ huy của những kẻ cướp bóc, hiếp dâm và giết người mang tên Nga nay đã thừa nhận rằng, mục tiêu của 'giai đoạn thứ hai' của cuộc chiến không phải là chiến thắng Đức quốc xã thần thoại, mà chỉ đơn giản là chiếm đóng miền đông và miền nam Ukraine", Bộ này viết trong một bài đăng trên mạng xã hội.

Bình luận của vị tướng Nga được đưa ra sau khi Moscow tuyên bố rằng Mariupol, một thành phố quan trọng của Ukraine nối Crimea và Donbass, đã bị lực lượng vũ trang Nga chiếm giữ.

“Thành phố đã được thực hiện dứt điểm và hoàn toàn. … Tòa nhà hành chính quan trọng chiến lược của nhà máy Azovstal đã được kiểm soát, và tất cả các lãnh thổ lân cận đã được dọn sạch", ông Ramzan Kadyrov, người đứng đầu Cộng hòa Chechnya cho biết trong kênh điện tín của mình.

Một số người được gọi là những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine vẫn bị chặn "dưới một lớp bê tông và thép dày bên trong nhà máy", ông nói thêm.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh tiến hành một cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào ngày 24/2, mà Điện Kremlin gọi là “một hoạt động quân sự đặc biệt”.

Liên Hợp Quốc cho biết tính đến ngày 21/4, 2.345 thường dân đã thiệt mạng và 5.264 người bị thương ở Ukraine kể từ khi Nga xâm lược, và hơn 5,1 triệu người đã phải rời khỏi đất nước.

Các gia đình đang di chuyển tới ga tàu trung tâm Slovyansk, vùng Donbass vào ngày 12/4/2022, trong bối cảnh Nga xâm lược Ukraine. (Ảnh Getty Images)

Các lực lượng Nga gần đây đã chuyển trọng tâm sang khu vực phía nam và phía đông của Ukraine, nơi có lực lượng ly khai hoặc các vùng lãnh thổ tranh chấp. Điện Kremlin rõ ràng đang có ý định chiếm hành lang nối Crimea và Donbass, với Mariupol là thành phố quan trọng dọc hành lang.

Bình luận của ông Minnekayev tái khẳng định tuyên bố của ông Putin vào đầu tháng Tư.

Ông Putin nói rằng, Nga đang yêu cầu Ukraine công nhận Crimea là của Nga và cái gọi là các nước cộng hòa Donbass là độc lập. Ông nhấn mạnh rằng, hai điểm này là chủ đề chính mà hai bên không đạt được tiến triển nào, hãng truyền thông nhà nước Nga RT đưa tin.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy hồi đầu tháng 4 thừa nhận ý định hoạt động quân sự của Nga là chiếm hành lang nối Crimea và Donbass bao gồm cả Mariupol.

Ông nói: “Donbass, và phía nam của Ukraine, và hành lang tới Crimea, vùng Kherson và vùng Zaporizhzhia. “Về cơ bản chúng tôi hiểu họ đang làm gì".

Ảnh của Epoch Times
Một bản đồ của Bộ Quốc phòng Anh cho thấy các vị trí đóng quân của Nga và Ukraine tính đến ngày 22/4. (Ảnh được sự cho phép của Bộ Quốc phòng Anh)

Hai bên đã gặp bế tắc trong các cuộc đàm phán ngừng bắn trong nhiều tuần do Ukraine từ chối chấp nhận đề xuất của Điện Kremlin.

Ông Peskov cho biết hôm thứ Tư (20/4) rằng họ đã gửi cho Ukraine một dự thảo thỏa thuận ngừng bắn.

Tuy nhiên, Điện Kremlin không nhận được bất kỳ câu trả lời nào từ Kyiv, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tuyên bố hôm thứ Sáu.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Điện Kremlin tuyên bố mục tiêu lấy lại hành lang Donbass - Crimea từ Ukraine