Điều 38 của Luật an ninh Hong Kong chấn động thế giới: Muốn kiểm soát người dân toàn cầu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 30/6, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã thông qua Luật an ninh Quốc gia Hong Kong tai tiếng. Trong đó, điều luật 38 đã cho phép quyền hạn kiểm soát của ĐCSTQ bành trướng tới mọi ngóc ngách trên thế giới. Điều này hiện đang khiến mọi tầng lớp kinh ngạc và phẫn nộ, gọi điều 38 là "kẻ thù của thế giới".

Điều 38 của Luật An ninh Quốc gia Hong Kong này quy định rằng: "Những người không có tư cách thường trú tại Đặc khu hành chính Hong Kong, những người nằm ngoài Đặc khu hành chính Hong Kong nếu phạm tội theo Luật này đối với Đặc khu hành chính Hong Kong, sẽ áp dụng Luật này".

Nói cách khác, điều khoản mở rộng quyền tài phán của Luật an ninh Quốc gia Hong Kong ra ngoài lãnh thổ và áp dụng cho mọi người dân trên thế giới. Luật này không chỉ giới hạn ở người thường trú hoặc cư dân vĩnh viễn của Hong Kong, mà còn mở rộng ra cả cư dân ở nước ngoài và không thuộc Hong Kong. Chừng nào ĐCSTQ cho rằng vi phạm pháp luật, là nó có thể bị định tội. Việc này có tính uy hiếp đối với toàn thế giới.

Ông Andrew Nathan, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Columbia, chỉ ra rằng những người ủng hộ nền dân chủ của Hong Kong ở nước ngoài có thể cần đề cao cảnh giác, tránh các quốc gia có điều ước dẫn độ với ĐCSTQ.

Nhà phê bình nổi tiếng Gordon Chang đã tweet rằng: "Điều 38 hình sự hóa các hoạt động nước ngoài của người nước ngoài".

Nhà hoạt động nhân quyền nổi tiếng người Anh Benedict Rogers nói: "Tôi kêu gọi áp đặt chế tài (đối với ĐCSTQ), cử đặc phái viên Liên Hợp Quốc (tới Hong Kong), thuyền cứu hộ viện trợ (cứu người Hong Kong). Tôi nghĩ rằng tôi đã vi phạm điều 38?"

Bà Bethany Allen-Ebrahimian, một nhà văn và phóng viên của Axios về vấn đề Trung Quốc, đã viết: "Chúa ơi, tôi có nhìn nhầm không???? Bắc Kinh vừa mới trao quyền bất khả xâm phạm cho mọi người trên toàn thế giới?"

Ông Luke de Pulford, ủy viên Ủy ban Nhân quyền của Đảng Bảo thủ Anh, đã viết: "Luật này thật là hoang đường. Điều 38 này nói rằng nếu những người dù không phải công dân Hong Kong và ngay cả khi họ không ở Hong Kong mà xâm phạm luật này thì cũng bị coi là đã vi phạm luật. Tôi đoán người đó chính là tôi".

Nhà bình luận của NTDTV, ông Đường Tĩnh Viễn (Tang Jingyuan) nói rằng: các quy định tại Điều 38 của Luật An ninh Quốc gia Hong Kong đã gây sốc cho thế giới. Bởi vì theo quy định này, ĐCSTQ có thể kiểm soát tất cả mọi người trên thế giới... Những điều khoản không thể tưởng tượng được như vậy lại có thể đưa ra, chỉ có thể giải thích rằng băng đảng những người chế định ra Luật an ninh này của Đại hội Đại biểu nhân dân Toàn quốc, hoặc là một nhóm những kẻ ngu ngốc, ngụy chuyên gia hoặc ‘mù luật’, hoặc họ cố tình làm trò cười cho thiên hạ, lừa ông ta [Tập Cận Bình] đọc không hiểu - vì dự luật phải được ông ta ký mới được ban bố và thực hiện.

Tiêu Nhược Viên (Xiao Ruoyuan), một nhà biên kịch và dẫn chương trình nổi tiếng ở Hong Kong nói rằng ĐCSTQ sẽ vì Điều luật 38 mà tự giết chết mình. "Bây giờ tất cả các nước sẽ cảnh báo công dân của họ vì họ có khả năng đã vi phạm luật pháp ở nước ngoài, cấu thành hành vi ‘phạm pháp’ tại Hong Kong và bị bắt. Điều này chắc chắn có ảnh hưởng lớn đến vị thế trung tâm tài chính quốc tế của Hong Kong".

Tại buổi lễ khánh thành "Văn phòng trao đổi dịch vụ Đài Loan - Hong Kong" do Ủy ban các vấn đề Đại lục Đài Loan tổ chức vào ngày 1/7, ông Trần Minh Thông (Chen Mingtong), Chủ tịch Ủy ban các vấn đề Đại lục, nói: "Đây là sắc lệnh do đế quốc Thiên triều ban hành cho người dân trên thế giới". Cả thế giới phải chú ý đến Luật này, và đối diện với nó một cách nghiêm túc.

Minh Thanh

Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Điều 38 của Luật an ninh Hong Kong chấn động thế giới: Muốn kiểm soát người dân toàn cầu