Cảnh sát Quốc gia Mỹ kêu gọi điều tra bạo động trong năm 2020 thay vì vụ đột nhập Điện Capitol hôm 6/1

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo The Epoch Times đưa tin, nhóm vận động hành lang của Hiệp hội Cảnh sát Quốc gia Hoa Kỳ nói rằng, phiên điều trần mới đây của Hạ viện Mỹ đối với sự kiện diễn ra ở Điện Capitol hôm ngày 6/1 có mang động cơ chính trị.

Họ cũng thúc giục Quốc hội điều tra các cuộc bạo động của phe cánh tả đã khiến nhiều sĩ quan cảnh sát bị thương vào hồi năm ngoái.

Cụ thể, trong một cuộc phỏng vấn mới đây, phát ngôn viên của hiệp hội – bà Betsy Brantner Smith – cho biết, thay vì chỉ lấy lời khai từ các cảnh sát trong vụ ngày 6/1, Quốc hội Hoa Kỳ nên lấy lời khai từ hàng nghìn sĩ quan cảnh sát khác – những người đã bị thương trong các cuộc biểu tình, bạo loạn, đốt phá và các vụ bạo lực khác diễn ra vào hồi năm ngoái, sau cái chết của George Floyd.

Trước đó, trong phiên điều trần đầu tiên để Hạ viện chọn ra Ủy ban [điều tra về] vụ việc ngày 6/1, 4 sĩ quan cảnh sát đã cung cấp lời khai nói rằng, những người xông vào Điện Capitol đã đưa ra những lời đe dọa cụ thể chống lại họ.

Bà Smith nói với Fox News rằng: “Người dân cần thấy được rằng, các sĩ quan cảnh sát đã phải trải qua những điều khủng khiếp, và [sự kiện] ngày 6/1 là một [trong số những] điều kinh khủng đã diễn ra cho một số sĩ quan. Nhưng, thẳng thắn mà nói, tôi thấy toàn bộ Ủy ban [điều tra] ngày 6/1 này là một vở kịch [chính trị] được dàn dựng quá mức. Nó không kể hết toàn bộ [nội dung] câu chuyện”.

Bà Smith sau đó đã đặt câu hỏi, tại sao chính phủ liên bang không cung cấp thêm thông tin về cái chết của cô Ashli ​​Babbitt – một trong số những người ủng hộ Tổng thống Trump đã chết trong vụ việc. Bà cũng đặt câu hỏi về đoạn video ghi lại cảnh một số sĩ quan Cảnh sát Điện Capitol đã trợ giúp cho những người biểu tình được vào Tòa nhà Quốc hội hôm ngày 6/1.

Bà cho biết: “Bản thân tôi, giống như hàng triệu người Mỹ, ngồi đó xem [họ đưa ra] lời khai và nghĩ rằng: ‘Chờ đã, các sĩ quan cảnh sát đã xuất hiện để cho một số người biểu tình được vào Tòa nhà Quốc hội [giờ] đang ở đâu?’, ‘Viên cảnh sát đã bắn chết Ashli ​​Babbitt [giờ] đang ở đâu? Tại sao chúng ta không nói gì về Ashli ​​Babbitt?’ Ý tôi là còn rất nhiều điều nữa”.

Trong phiên điều trần diễn ra vào ngày 27/7, một trong những sĩ quan làm chứng là sĩ quan Daniel Hodges – người làm việc cho Sở Cảnh sát Điện Capitol – đã kể lại việc ông bị [một người biểu tình] nói với ông rằng: “Mày sẽ phải chết khi quỳ gối”.

Sĩ quan Hodges cho biết, ông và một số sĩ quan khác đã bị đá vào ngực và bị vật nặng nào đó đập vào đầu, và ông đã xô xát với một đám đông gần Điện Capitol.

Tuy nhiên, bà Smith cho biết, thương tích mà các sĩ quan phải chịu trong ngày 6/1 là nhẹ hơn nhiều so với với thương tích của nhiều sĩ quan cảnh sát khác – những người đã bị thương sau các cuộc bạo động của Black Lives Matter diễn ra vào hồi năm ngoái.

Bà nói với Fox News rằng: “Chúng tôi có một cảnh sát Las Vegas vẫn đang bị liệt vì các cuộc bạo loạn của Black Lives Matter. Chúng ta có hàng nghìn sĩ quan cảnh sát trên khắp cả nước đang phải nghỉ hưu vì chứng rối loạn căng thẳng sau sang chấn (PTSD) vì các cuộc bạo loạn”.

Bà tiếp tục: “[Đối với] các cuộc bạo loạn trong năm 2020, chúng ta không thể nói rằng toàn thể sự việc của George Floyd chỉ là [điều] tồi tệ và đó là những gì mà cảnh sát nên đối mặt. Để rồi sau đó, xem 4 người đàn ông này đang khóc lóc nói về trải nghiệm của họ [trong sự kiện ngày 6/1], trong khi lại làm ngơ trước hàng nghìn hàng nghìn sĩ quan cảnh sát khác, làm ngơ trước cảm xúc của họ, làm ngơ trước những trải nghiệm và tổn thương của họ”.

Ttheo một phân tích mới đây của The Epoch Times vào cuối tháng Sáu cho thấy, các sở cảnh sát tại các đô thị lớn của Hoa Kỳ đang phải vật lộn với việc tuyển dụng tân binh, trong khi số cảnh sát nghỉ hưu đang gia tăng. Việc các sĩ quan cảnh sát nghỉ việc diễn ra trước bối cảnh những lời lẽ miệt thị và hoạt động chống cảnh sát đang gia tăng. Tội phạm bạo lực như giết người, hãm hiếp, cướp của cũng tăng đột biến ở hầu hết các thành phố lớn.

Tháng trước, đội chống bạo động của Cục Cảnh sát Portland đã nghỉ việc hàng loạt, sau khi một trong số các sĩ quan của họ bị truy tố về tội hành hung [người biểu tình].

Bà Smith nói: “Thật đau lòng. Tôi có một số cảnh sát thà quay trở lại [chiến trường ở] Iraq còn hơn là tiếp tục làm việc trên đường phố ở Mỹ, chỉ bởi vì mọi người không nhìn thấy [công việc của họ] khi họ phải đương đầu với nhiều thân thể đầy máu me và nhiều thứ khác.”

Văn phòng của Dân biểu Bennie Thompson – người đứng đầu ủy ban điều tra ngày 6/1, đã không trả lời trước yêu cầu bình luận của The Epoch Times về sự việc này.

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Cảnh sát Quốc gia Mỹ kêu gọi điều tra bạo động trong năm 2020 thay vì vụ đột nhập Điện Capitol hôm 6/1