Điều Trung Quốc lo lắng khi Mỹ từ chối cho đảng viên cộng sản nhập cảnh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Điều gì khiến chính quyền Trung Quốc lo lắng khi Mỹ thắt chặt chính sách từ chối nhập cảnh với các đảng viên cộng sản?

Ngày 2/10, Sở Di trú và Nhập tịch Hoa Kỳ (USCIS) đã ban hành hướng dẫn thực hiện chính sách, trong đó nêu rõ việc từ chối nhập cảnh cho đảng viên Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) hay bất kỳ đảng toàn trị nào khác.

Văn bản có đoạn: “Tư cách đảng viên hay quan hệ liên đới với Đảng Cộng sản hay bất cứ đảng toàn trị nào khác là không phù hợp và mâu thuẫn với lời “Tuyên thệ Trung thành khi Nhập tịch” vào Hợp chủng quốc Hoa Kỳ, trong đó có cam kết ‘ủng hộ và bảo vệ Hiến pháp và luật pháp Hoa Kỳ’.”

Theo USCIS, văn bản hướng dẫn này là nhằm cập nhật Sổ tay Chính sách Nhập cư hiện tại của cơ quan này “trong việc từ chối nhập cảnh cho các trường hợp là đảng viên hay có quan hệ liên đới với Đảng Cộng sản hay bất cứ đảng toàn trị nào”.

“Cơ sở từ chối nhập cảnh cho các trường hợp đảng viên hay có quan hệ liên đới với Đảng Cộng sản hay bất cứ đảng toàn trị nào nằm trong bộ luật do Quốc hội thông qua nhằm xử lý các mối đe dọa đến sự an toàn và an ninh của Hoa Kỳ”, USCIS thông báo.

Như vậy, một người nhập cảnh từng hoặc hiện là thành viên hoặc có quan hệ liên đới với Đảng Cộng sản hay bất cứ đảng toàn trị nào (hay phân nhánh, tổ chức liên đới của đảng đó), dù là ở trong hay ngoài Hoa Kỳ, đều không được lưu trú tại Hoa Kỳ.

Thắt chặt thực thi điều luật từ năm 1952

Quốc hội Hoa Kỳ đã thông qua Điều luật Nhập cư và Quốc tịch (Immigration and Nationality Act, INA) từ năm 1952, trong đó quy định trục xuất tất cả những người nước ngoài, người nhập cư, nếu họ là đảng viên hay có quan hệ liên đới với Đảng Cộng sản hay bất cứ đảng toàn trị nào khác.

Điều luật INA còn được quy định trong Bộ luật 8 U.S.C. 1182 của Hoa Kỳ: “Bất cứ người nhập cư hay không nhập cư nào là đảng viên hay có quan hệ liên đới với Đảng Cộng sản hay bất cứ đảng toàn trị nào (hay phân nhánh, tổ chức liên đới của đảng đó), dù là ở trong hay ngoài nước, đều không được lưu trú”.

Tuy nhiên sau khi Trung Quốc cải cách mở cửa, đặc biệt là gia nhập WTO (Tổ chức Thương mại thế giới) thì nước Mỹ có thái độ nới lỏng, kỳ vọng vào sự thay đổi của ĐCSTQ.

Nhưng từ khi Trung Quốc trở thành nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, ĐCSTQ đã thay đổi từ sách lược “giấu mình chờ thời” sang “chiến lang” và “chiến tranh không giới hạn”, xuất khẩu hình thái ý thức như “Một vành đai, một con đường”, Viện Khổng Tử, dùng tiền mua truyền thông thế giới v.v.

Đặc biệt kể từ năm nay, sau khi ĐCSTQ che giấu dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán, cưỡng chế Luật an ninh quốc gia Hong Kong v.v., chính phủ Hoa Kỳ đã thay đổi chính sách đối với ĐCSTQ, bắt đầu kiểm soát nghiêm ngặt việc nhập cảnh và định cư của đảng viên ĐCSTQ.

Bất kể là đảng viên ĐCSTQ sang Mỹ định cư, hay là đi thăm thân, du lịch đều có thể đối diện với nguy cơ bị trục xuất về nước ngay tại sân bay.

Ngày 17/9 vừa qua, một đảng viên ĐCSTQ đi qua hải quan Mỹ thì bị chặn lại và trục xuất về nước. Trường hợp này đã trở thành ví dụ đầu tiên cho việc đảng viên phổ thông bị chế tài. Điều này cũng có nghĩa là chế tài của Mỹ đối với ĐCSTQ đã thăng cấp từ “cá thể” lên thành “toàn bộ”.

Những trường hợp thành viên ĐCSTQ bị trục xuất

Gần đây, một thanh niên Trung Quốc đến Sở Di trú và Nhập tịch Hoa Kỳ (USCIS) đăng ký phỏng vấn xin định cư dạng thẻ xanh. Nhân viên USCIS đặt câu hỏi đầu tiên cho anh ta: “Anh có phải là đảng viên ĐCSTQ không?”

Người thanh niên trả lời rằng đã lâu rồi anh ta không còn đóng đảng phí nữa. Theo quy định của ĐCSTQ, nếu nửa năm không đóng đảng phí thì được tính như là tự động thoái đảng. Tuy nhiên, nhân viên USCIS nói rằng hiện giờ không tiếp nhận phương thức bị động thoái đảng, và yêu cầu phải có chứng chỉ “chủ động” thoái đảng.

Vợ của anh này cũng là đảng viên ĐCSTQ. Lúc phỏng vấn, cô ấy cũng bị hỏi là có “chủ động” thoái đảng hay chưa? Do cả hai người họ chưa chủ động thoái xuất ĐCSTQ nên đơn xin cấp thẻ xanh đã bị chặn lại.

Ngày 17/9, luật sư Mỹ chuyên làm tư vấn định cư Trịnh Tồn Trụ cho biết, cha của một công dân Hoa Kỳ là đảng viên ĐCSTQ, lúc ông ấy nhập cảnh vào Mỹ, nhân viên hải quan hỏi ông ấy có phải là đảng viên hay không. Sau khi xác nhận câu trả lời xong thì ông ấy đã bị từ chối nhập cảnh và bị trả về nước ngay tức khắc, đồng thời visa có thời hạn 10 năm của ông ấy cũng bị hủy bỏ.

Một người mang quốc tịch Trung Quốc khác, tự xưng là ông F, đã tiết lộ trong một bài đăng trên mạng về trường hợp của mình. Trong cuộc phỏng vấn xin thẻ xanh, cả ông và vợ ông đều bị hỏi có phải là đảng viên ĐCSTQ không. Sau đó, nhân viên nhập cảnh Hoa Kỳ yêu cầu xem bằng chứng ông F đã chủ động thoái xuất khỏi ĐCSTQ. Còn việc ông đã thôi đóng đảng phí, tức là thụ động rút khỏi ĐCSTQ, vẫn không được chấp nhận.

Làn sóng "thoái đảng" ở Trung Quốc

Theo thông tin của Thời báo Epoch Times, hiện đã có hơn 365 triệu người Trung Quốc thoái xuất khỏi ĐCSTQ và các tổ chức liên đới của nó (đảng, đoàn, đội) kể từ năm 2004.

Ngày 5/10 trả lời phỏng vấn của Đài Á châu Tự do (RFA), ông Ngụy (Wei) – một học giả về văn học và lịch sử tại Bắc Kinh - cho biết đại đa số đảng viên ĐCSTQ lo lắng trong tương lai họ sẽ không thể đến nước Mỹ.

Hầu như tất cả đảng viên ĐCSTQ đều lo ngại khi biết thông tin này: ĐCSTQ có 90 triệu đảng viên, hầu hết trong số họ không có ý thức mấy về chủ nghĩa cộng sản, bởi vì ở Trung Quốc việc gia nhập Đảng là một cách để nâng cao vị thế xã hội và khả năng nắm được quyền lực, gia nhập Đảng là công cụ, sau khi vào Đảng sẽ dễ dàng thăng chức hoặc tìm được việc tốt hơn… Với những người như vậy thì thông tin này là một vấn đề rất nghiêm trọng”, ông Ngụy nói.

Hồi năm 2012, tạp chí Động Hướng (Dong Xiang) của Hong Kong dẫn số liệu thống kê từ nguồn tin nội bộ ĐCSTQ cho biết, 90% ủy viên Trung ương ĐCSTQ có người thân đã nhập cư sống ở nước ngoài.

Trong bối cảnh đó, chính quyền Trung Quốc tiếp tục ra sức dùng tường lửa để ngăn người dân Trung Quốc tiếp xúc với thông tin quốc tế. ĐCSTQ còn ra lệnh cho các đảng viên đang tại chức và người dân giao nộp lại hộ chiếu để họ không thể chạy ra nước ngoài.

Về phạm vi ảnh hưởng, Đài RFA dẫn lời ông Ngụy cho biết: “Lần này tôi thấy quy định của USCIS không chỉ đối với đảng viên ĐCSTQ mà còn cả đoàn viên Đoàn Thanh niên Cộng sản. Đối với đa số thành viên ĐCSTQ thì xu hướng nhập cư Mỹ của họ mạnh mẽ hơn nhiều những người dân thường, vì vậy chính sách của Mỹ chắc chắn có tính răn đe hiệu quả.”

Mẫu xác nhận thoái xuất khỏi ĐCSTQ
Mẫu xác nhận thoái xuất khỏi ĐCSTQ. (Ảnh: Minghui.org)

Trung tâm Dịch vụ Thoái ĐCSTQ ở Hoa Kỳ công bố kể từ ngày 18/8/2020 đã cho ra mắt dịch vụ “cấp chứng chỉ thoái đảng trực tuyến trên mạng”. Kênh trực tuyến này đáp ứng nhu cầu chứng nhận thoái đảng của đông đảo người Trung Quốc, thuận tiện cho nhiều người có thể làm chứng chỉ thoái đảng, đoàn, đội trực tuyến qua mạng. “Chứng chỉ thoái đảng” hiện là chứng cứ để chứng thực một cá nhân đã chủ động thoái xuất khỏi ĐCSTQ.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Điều Trung Quốc lo lắng khi Mỹ từ chối cho đảng viên cộng sản nhập cảnh