Disney: Cổ phiếu lao dốc giữa tranh cãi ở Florida

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cổ phiếu của Disney đã sụt giá mạnh trong năm 2022, khi mà công ty này lấn sân sang đấu trường chính trị bang Florida, và các đảng viên Đảng Cộng hòa ở bang này đã bỏ phiếu hủy bỏ quy chế tự quản của Disney ở miền trung của bang này.

Cổ phiếu Disney đạt mức cao nhất mọi thời đại vào tháng 3/2021, giao dịch ở mức 200 USD/cổ phiếu. Nhưng kể từ đó, giá đã giảm hơn 1/3, xuống còn khoảng 119 USD/cổ phiếu vào ngày 22/4/2022, đưa tập đoàn truyền thông này đi theo hướng đạt giá đóng cửa thấp nhất trong vòng 17 tháng. Vào ngày 19/4/2022, cổ phiếu của Disney đạt mức 131,90 USD, nhưng sau đó, giá đã giảm hơn 12 USD/cổ phiếu tính đến hôm thứ Sáu.

Disney đã phải đối mặt với những lời chỉ trích có mục tiêu trong những tuần gần đây sau khi đưa ra một tuyên bố phản đối dự luật do Thống đốc bang Florida Ron DeSantis ủng hộ. Dự luật này cấm giáo viên dạy xu hướng tình dục và bản dạng giới cho trẻ em từ lớp 3 trở xuống, "hoặc theo cách không phù hợp với lứa tuổi hay không phù hợp với sự phát triển của học sinh theo các tiêu chuẩn của tiểu bang".

Disney vào thời điểm đó đã chỉ trích dự luật, và khẳng định họ ủng hộ phong trào LGBT (đồng tính nữ, đồng tính nam, lưỡng tính, chuyển giới). Do đó, một số tổ chức phụ huynh cho biết, họ sẽ tổ chức tẩy chay các sản phẩm, phim ảnh, công viên giải trí, và các chương trình biểu diễn của Disney.

Hôm thứ Năm, Hạ viện bang Florida đã bỏ phiếu thông qua dự luật thu hồi quy chế quản lý và thuế đặc biệt của Disney ở miền trung Florida, nơi công ty này điều hành một khu đất rộng hơn 10.117 hecta bao gồm Walt Disney World và các điểm du lịch khác. Trước đó một ngày, Thượng viện bang Floria đã bỏ phiếu thông qua dự luật này.

Thống đốc Florida DeSantis, một đảng viên Đảng Cộng hòa, sau đó đã ký dự luật này thành luật. Trong những tuần gần đây, ông thống đốc đã cáo buộc Disney áp dụng một khuôn khổ tư tưởng "thức tỉnh" (woke), đồng thời thêm rằng Disney đang làm vấy bẩn danh tiếng của chính họ.

"Khi bạn có các công ty thành công nhờ sự thân thiện với gia đình và giải trí cho gia đình và trẻ nhỏ, họ nên hiểu rằng, cha mẹ của các em không muốn điều này được đưa vào lớp học mẫu giáo của con họ", ông DeSantis cho biết hồi tháng 3.

Dự luật do đảng Cộng hòa thông qua này đã thu hút sự chỉ trích từ các đảng viên Dân chủ, bao gồm cả Tổng thống Joe Biden.

"Tôi tôn trọng những người bảo thủ. Không có gì là bảo thủ hết trong việc quyết định loại Disney khỏi vị thế hiện tại chỉ vì, chuột Mickey? Trên thực tế, bạn có nghĩ rằng chúng ta không nên được nói từ, bạn biết đấy, 'đồng tính nam'?", ông Biden tuyên bố vào tối thứ Năm tại một buổi gây quỹ ở Seattle, mặc dù dự luật này không đề cập đến từ "đồng tính".

Ông Biden cũng tuyên bố rằng "Tôi không tin đó là suy nghĩ của đại đa số người dân Mỹ", nhưng không đưa ra bằng chứng.

Tờ Epoch Times đã liên hệ với văn phòng Disney và Walt Disney World để lấy bình luận.

Trong khi đó, một số nhà phân tích đã lưu ý rằng, người tiêu dùng đang cắt giảm việc sử dụng các dịch vụ phát trực tuyến, bao gồm cả những dịch vụ của Disney, Netflix, và của những công ty khác.

Nhà phân tích Philip Cusick của JPMorgan cho biết: "Disney+, Hulu, và ESPN+ có quy mô và niềm tin của ban quản lý, để theo thời gian có thể trở thành hãng phát trực tuyến lớn trên toàn cầu". Nhưng ông cũng thêm rằng "đây không hẳn là một việc kinh doanh tốt như Disney từng có trên TV".

"Thị trường có vẻ như đang từ bỏ việc đầu tư vào các hãng truyền thông nếu chỉ dựa trên dự báo về tốc độ tăng trưởng thuê bao phát trực tuyến trong tương lai của những hãng này, trong khi năm 2020 và 2021 họ (thị trường) đã đầu tư như thế", nhà phân tích Michael Nathanson của hãng nghiên cứu MoffettNathanson hồi tháng trước đã nhận xét như vậy, khi nói đến các dịch vụ phát trực tuyến như Disney+.

"Bây giờ, có vẻ như các nhà đầu tư đang xem xét kỹ hơn báo cáo thu nhập — và cuối cùng thì cũng đang xem xét báo cáo lưu chuyển tiền tệ — để cố gắng xác định lợi nhuận cơ bản ở trạng thái ổn định của việc xoay trục sang phân phối nội dung Trực tiếp-đến-Người tiêu dùng", ông Nathanson cho biết.

NTDVN không đưa ra lời khuyên về đầu tư.

Cao Dương

Theo The Epoch Times

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Disney: Cổ phiếu lao dốc giữa tranh cãi ở Florida