DJI của Trung Quốc mạnh tay vận động hành lang để tiếp tục bán thiết bị bay không người lái cho Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông trùm thị trường thiết bị bay không người lái DJI của Trung Quốc vẫn sẽ có thể bán sản phẩm của họ cho các cơ quan chính phủ Mỹ, bao gồm Cục Điều tra Liên bang (FBI) và Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ (DHS). Công ty này đã chi nhiều khoản tiền béo bở cho các nhà vận động hành lang ở Washington để giữ cho mọi hoạt động trơn tru.

Thay vì hỗ trợ việc làm và bảo vệ quyền riêng tư của người dân, các thành viên Đảng Dân chủ tại Hạ viện Mỹ vừa loại bỏ một số từ ngữ ra khỏi Dự luật chi tiêu quốc phòng sắp tới của Mỹ. Các từ ngữ đã bị loại bỏ nói về việc cấm nguồn tiền liên bang của Mỹ chảy đến các công ty thiết bị bay không người lái của Trung Quốc và các công ty khác mà gây rủi ro cho an ninh quốc gia Mỹ.

Ủy ban Nội quy Hạ viện Mỹ, cơ quan đưa ra quyết định, được cho là đã đáp ứng các nhà vận động hành lang ở Washington.

DJI chi mạnh tay cho các nhà vận động hành lang Washington

DJI đã chi hàng triệu USD trong những năm qua để vận động hành lang. Các nhà vận động hành lang cá nhân đã nâng cao khả năng tiếp cận của họ bằng cách quyên góp hàng trăm nghìn USD cho chiến dịch cho các nghị sĩ chủ chốt. Họ giới thiệu và cung cấp các công việc lương cao cho nhân viên, nghị sĩ và gia đình của họ - những người có ảnh hưởng về mặt chính trị và có thể tham gia quy trình quay vòng - mang đầy tính tham nhũng nhưng hợp pháp. [Quy trình quay vòng là thuật ngữ chỉ sự luân chuyển của nhân viên cấp cao từ các công việc trong khu vực công sang các công việc trong khu vực tư nhân và ngược lại].

Do đó, những nhà vận động hành lang Mỹ có thể phục vụ DJI - doanh nghiệp bị kiểm soát Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) - với vai trò là bên chuyển tiền đến các quỹ quyên góp hoặc vai trò là bên trả lương; bất chấp luật Mỹ không cho phép các khoản đóng góp từ nước ngoài đến với các ứng viên tham gia bầu cử tại Mỹ.

Dân biểu Mike Gallagher (Cộng hòa - Wisconsin), người ủng hộ các biện pháp quản lý thiết bị bay không người lái, đã cực lực chỉ trích phe đối lập và giới vận động hành lang.

Ông Gallagher nói với Financial Times: “Ngôn ngữ trong bản sửa đổi này đã không thay đổi kể từ khi nó được thông qua tại Hạ viện trong Đạo luật COMPETES vào đầu năm nay; và cả mối đe dọa từ thiết bị bay không người lái của DJI cũng không thay đổi; nhưng vì một số lý do, có vẻ như Quốc hội muốn tranh luận về vấn đề này”.

DJI đã thuê Vogel Group và Squire Patton Boggs làm các nhà vận động hành lang để thực hiện công việc bẩn thỉu của họ ở Washington. Chỉ tính từ đầu năm 2018, công ty này đã chi gần 4 triệu USD cho vận động hành lang.

Trong ba tháng từ tháng 4 đến tháng 6/2022, theo cây viết Jimmy Quinn trên National Review, Squire Patton Boggs nhận được 150.000 USD từ DJI - đây là một khoản tiền quá nhỏ để bán an ninh quốc gia Mỹ.

Ông Gallagher đã viết trong một tuyên bố gửi đến National Review: "Đây là ví dụ mới nhất về cách ĐCSTQ sử dụng đầm lầy chống lại chúng ta". Ông nói rằng các nhà vận động hành lang thà “bán hết đất nước còn hơn mất một hợp đồng béo bở”.

Chuyên gia bảo mật Eric Sayers đến từ Viện Doanh nghiệp Mỹ cũng quy trách nhiệm cho các nhà vận động hành lang khi Hạ viện không đưa các từ ngữ về thiết bị bay không người lái vào dự luật quốc phòng.

DJI của Trung Quốc mạnh tay vận động hành lang để tiếp tục bán thiết bị bay không người lái cho Mỹ
Logo của công ty Trung Quốc DJI tại một cửa hàng ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 16/12/2021. (Ảnh: Jade Gao / AFP qua Getty Images)

Mối đe dọa đối với an ninh quốc gia Mỹ

Trong khi sự chú ý của công chúng tập trung vào DJI - khiến thị phần thương mại của công ty này giảm xuống còn 50% vào năm 2021 (từ 62% vào năm 2020), một nhà sản xuất thiết bị bay không người lái khác của Trung Quốc, có tên là Autel, đã tăng thị phần của họ tại Mỹ từ 7 lên 9%. Cả hai công ty đều là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia Mỹ.

Dự luật để ngăn chặn những doanh nghiệp Trung Quốc này, có tên Đạo luật Thiết bị bay Không người lái An ninh Mỹ (ASDA), sẽ cấm các cơ quan chính phủ Mỹ và việc sử dụng tiền liên bang (cấp cho cơ quan thực thi pháp luật Mỹ) mua thiết bị bay không người lái thương mại từ các nước đối thủ. Nó đặc biệt cấm mua hàng từ các công ty chịu ảnh hưởng hoặc chịu kiểm soát của ĐCSTQ.

Năm 2017, Lầu Năm Góc đã cấm mua các thiết bị bay không người lái của DJI. Một bản ghi nhớ của DHS trong cùng năm cho thấy DJI cung cấp “dữ liệu quan trọng về cơ sở hạ tầng và việc thực thi pháp luật của Mỹ cho chính phủ Trung Quốc”; DJI cũng nhắm mục tiêu một cách có chọn lọc đến “các tổ chức thuộc sở hữu tư nhân và thuộc chính phủ trong các lĩnh vực này để mở rộng khả năng thu thập và khai thác dữ liệu nhạy cảm từ Mỹ”.

DJI thừa nhận rằng công ty có thể truy cập dữ liệu khách hàng nếu khách hàng chọn chia sẻ nó. Như bất kỳ ai cũng biết, hàng ngày chúng ta phải đối mặt với các chính sách bảo mật dài dằng dặc và mang đầy tính pháp lý trên Internet, do vậy, nhiều khách hàng đã đồng ý chia sẻ dữ liệu mà không hiểu rõ thỏa thuận hoặc không hiểu rằng đối tác giao dịch có thể có trụ sở tại Trung Quốc.

Theo các nhà nghiên cứu vào năm 2020, chính sách về quyền riêng tư của DJI đã đủ tệ, chưa kể đến một ứng dụng DJI được cho là đã chạy nền trong điện thoại của người dùng mà không có sự đồng ý của họ.

Luật an ninh quốc gia của Trung Quốc yêu cầu tất cả các công ty hoạt động trong nước phải cung cấp cho ĐCSTQ bất kỳ dữ liệu nào theo yêu cầu của chế độ.

Năm 2018, chính quyền cựu Tổng thống Trump đã đưa DJI vào danh sách đen để ngăn chặn công ty này mua công nghệ của Mỹ. Năm 2021, chính quyền Biden đã thêm DJI vào danh sách “các công ty thuộc liên kết công nghiệp - quân sự Trung Quốc” mà các nhà đầu tư Mỹ bị cấm đầu tư.

DJI của Trung Quốc mạnh tay vận động hành lang để tiếp tục bán thiết bị bay không người lái cho Mỹ
Thiết bị bay không người lái trong cuộc diễn tập tại Sở cứu hỏa Los Angeles trước khi diễn ra hội nghị DJI’s AirWorks ở Los Angeles, California, Mỹ, ngày 23/09/2019. (Ảnh: Robyn Beck / AFP qua Getty Images)

Giá thành rẻ nhưng cái giá nước Mỹ phải trả lại quá đắt

Lý do để cho phép cơ quan thực thi pháp luật Mỹ mua thiết bị bay không người lái của Trung Quốc là giá thành của chúng tương đối rẻ hơn so với sản phẩm của Mỹ.

Nhưng điều đó phải trả giá bằng việc làm của người Mỹ, sự phát triển công nghệ mới của Mỹ và việc xây dựng hệ sinh thái công nghiệp của Mỹ - khu vực mà đại dịch Covid-19 đã chứng minh là cần năng động và linh hoạt hơn. Nền kinh tế Mỹ mạnh hơn, đạt được thông qua các chính sách mua hàng được sản xuất tại Mỹ, sẽ tạo ra nhiều doanh thu thuế hơn - điều này sẽ loại bỏ lợi thế về giá của các thiết bị bay không người lái của Trung Quốc.

Mức lương rẻ mạt, điều kiện lao động tồi tệ, tiêu chuẩn môi trường lỏng lẻo và hoạt động gián điệp mạng của Trung Quốc đã cướp đi cơ sở công nghiệp mà nước Mỹ đã xây dựng trong thế kỷ 20. Nếu Mỹ không sớm đảo ngược xu hướng này — bao gồm yêu cầu cơ quan thực thi pháp luật Mỹ chỉ mua thiết bị bay không người lái của Mỹ và đồng minh — thì thế kỷ 21 sẽ là lúc ĐCSTQ không chỉ đánh bại nước Mỹ mà còn đạt được mục tiêu bá chủ toàn cầu.

Hạ viện đã thất bại; và bây giờ quả bóng được đá sang Thượng viện do đảng Dân chủ kiểm soát. Dự luật chi tiêu quốc phòng cần phải cấm việc lạm dụng tiền thuế của người đóng thuế để mua các thiết bị bay không người lái từ khu vực liên kết công nghiệp - quân sự của Trung Quốc. Điều đó mới có ý nghĩa cho quyền riêng tư, an ninh và kinh tế của Mỹ.

Bất kỳ thất bại nào khác nữa từ phía Quốc hội Mỹ trong việc thông qua luật này sẽ là lỗi của các thành viên Đảng Dân chủ và sẽ dẫn đến việc nhiều thành viên Đảng Dân chủ mất ghế vào năm 2024.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Xuân Hoa

Theo Anders Corr - The Epoch Times

Tác giả Anders Corr có bằng cử nhân / thạc sĩ Khoa học chính trị tại Đại học Yale (2001) và bằng tiến sĩ Quản trị nhà nước tại Đại học Harvard (2008). Ông là chủ nhiệm của Corr Analytics - nhà xuất bản của The Journal of Political Risk (Tạp chí Rủi ro Chính trị). Ông Anders Corr đã thực hiện nhiều nghiên cứu sâu rộng ở Bắc Mỹ, châu Âu và châu Á; và là tác giả của cuốn sách The Concentration of Power: Institutionalization, Hierarchy, and Hegemony (Tập trung quyền lực: Thể chế hóa, Hệ thống cấp bậc, và Bá quyền) và cuốn sách Great Powers, Grand Strategies: the New Game in the South China Sea (Những quyền lực lớn, những chiến lược lớn: Trò chơi mới trên Biển Đông).



BÀI CHỌN LỌC

DJI của Trung Quốc mạnh tay vận động hành lang để tiếp tục bán thiết bị bay không người lái cho Mỹ