Djokovic bị coi là nạn nhân chính trị và 'tù nhân ở Úc'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Năm ngoái, Djokovic từng đến Úc để thi đấu tại giải Australian Open và giành cúp vô địch lần thứ 3 liên tiếp. Tuy nhiên, lần đặt chân đến Melbourne vào hôm 5/1 này mọi thứ đã hoàn toàn thay đổi.

Việc Úc huỷ visa của Djokovic là chiêu trò chính trị

Gia đình của Novak Djokovic và tổng thống quê hương anh cho rằng việc Úc đàn áp ngôi sao quần vợt là một phần của chiêu trò chính trị.

“Điều này không liên quan gì đến thể thao, đây là một chiêu trò chính trị. Novak là cầu thủ xuất sắc nhất và là vận động viên giỏi nhất thế giới và hàng trăm triệu người dân phương Tây rất không hài lòng về điều đó,” cha của Djokovic, ông Srdjan, nói với các phóng viên tại Belgrade hôm thứ Năm.

Tổng thống Serbia, Aleksandar Vucichursday đã có phát biểu tương tự tại thủ đô của nước này.

“Điều bất công ở đây không phải là cuộc đàn áp chính trị mà có sự tham gia của tất cả các bên, kể cả thủ tướng Úc,” ông còn cho biết mình “sợ rằng kiểu kích động chính trị chống lại Novak Djokovic sẽ còn tiếp tục”.

“Họ muốn chứng minh điều gì đó. Khi không thể đánh bại ai đó thì bạn sẽ gây ra những sự việc như thế này”, ông nói.

Djokovic, người đã từ chối tiêm vaccine COVID-19, trong tuần này đã thông báo rằng mình đã được miễn y tế đối với các yêu cầu tiêm chủng cho giải Australian Open, được tổ chức tại Melbourne vào cuối tháng này.

Nhưng các nhà chức trách Úc cho biết Djokovic đã không đưa ra được bằng chứng chứng minh yêu cầu miễn trừ tiêm chủng sau khi ngôi sao quần vợt hạ cánh.

Miễn trừ y tế được cấp với một số lý do, bao gồm cả những người có dị ứng nghiêm trọng khi tiêm một liều vaccine.

Visa của Djokovic đã bị hủy và nhà chức trách Úc muốn trục xuất anh. Một tòa án đã cho phép Djokovic tiếp tục có mặt ở Úc ít nhất tới ngày 10/1 để tham dự một phiên điều trần dự kiến ​​vào thứ Hai, khiến nhà vô địch người Serbia phải sống trong một khách sạn cách ly ở Melbourne trong ít nhất 72 giờ tới.

Ảnh của Epoch Times
Một người quay phim truyền hình quay phim một khách sạn, nơi Novak Djokovic của Serbia được cho là đang ở, ở Melbourne, Úc vào ngày 6/1/2022. (Joel Carrett / AAP Image via AP)

"Quy định là quy định, không có trường hợp ngoại lệ"

Theo quy định hiện nay công dân Úc chưa tiêm vaccine COVID-19 được phép về nước sẽ phải cách ly 2 tuần trong khách sạn chuyên biệt. Người nước ngoài nhập cảnh sẽ phải chứng minh đã tiêm vaccine hoặc miễn trừ y tế nếu có lý do đặc biệt, theo Reuters.

“Quy định là quy định, không thể có trường hợp đặc biệt”, Thủ tướng Úc Scott Morrison cho biết tại một cuộc họp báo trên truyền hình. “Chúng tôi sẽ tiếp tục đưa ra các quyết định đúng đắn để bảo vệ biên giới nghiêm ngặt, đặc biệt trong tình hình dịch như hiện nay”.

Úc đã áp đặt một số quy tắc nghiêm ngặt nhất trên thế giới trong đại dịch COVID-19 khi vaccine giảm hiệu quả và sự lây lan nhanh chóng của biến thể Omicron, đặt chính phủ Úc trước sức ép rất lớn trong bối cảnh cuộc tổng tuyển cử đang đến gần.

Bà Dijana Djokovic, mẹ của Djokovic, nói với các phóng viên ở Belgrade rằng chỗ ở rất tồi tệ, khách sạn đầy rẫy bọ, bẩn thỉu và đồ ăn dở tệ.

Bà cho biết đã nói chuyện với con trai mình và anh nói rằng rất khó ngủ.

“Là một người mẹ, tôi có thể nói được gì. Chỉ khi trở thành một người mẹ thì bạn mới có thể hình dung được cảm xúc của tôi lúc này. Tôi cảm thấy khủng khiếp trong 24 giờ qua, họ đang giam giữ con tôi như một tù nhân. Rất bất công với nó, nó không được coi là con người. Vì vậy, tôi chỉ hy vọng rằng Djokovic sẽ mạnh mẽ, vì chúng tôi cũng đang cố gắng mạnh mẽ hơn để tiếp thêm năng lượng cho nó. Tôi hy vọng rằng Djokovic sẽ giành chiến thắng", bà cho biết.

Chính phủ Úc hiện đang hứng chịu sức ép từ Serbia.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Djokovic bị coi là nạn nhân chính trị và 'tù nhân ở Úc'