Đô đốc của Anh lo sợ Hải quân Trung Quốc tấn công thông qua vùng biển Bắc Cực

Giúp NTDVN sửa lỗi

"Các quy tắc quốc tế là nền tảng" cho sự thịnh vượng của toàn thế giới... Tuy có những quốc gia sẽ đe dọa các nguyên tắc, nhưng Anh Quốc sẽ chống lại mối đe dọa đó bằng cách “duy trì các quyền tự do, bảo vệ thương mại, thực thi các quy tắc đó”, Đô đốc của Hải quân Anh cho biết.

Theo Đô đốc Tony Radakin thuộc Hải quân Anh, khi vùng biển Bắc Cực mở cửa, Hải quân Trung Quốc có thể tiếp cận Bắc Đại Tây Dương thông qua tuyến đường biển Bắc Cực ở phía bắc nước Anh và gây ra mối đe dọa chiến lược đối với quốc gia này.

Trong một bài phát biểu hôm 8/10 từ boong của thiết giáp hạm HMS Prince of Wales thuộc Hải quân Hoàng gia Anh Quốc tại Portsmouth, Đô đốc Radakin cho biết, việc băng ở vùng biển Bắc cực tan ra sẽ “mở ra các tuyến thương mại hàng hải mới trên khắp thế giới, giảm một nửa thời gian vận chuyển giữa Châu Âu và Châu Á”.

Ông nhấn mạnh, Anh Quốc nằm ở "cửa ngõ" của các tuyến đường đó.

“Nhưng khi Trung Quốc đưa lực lượng Hải quân ngày càng phát triển của mình ra Đại Tây Dương, họ sẽ đi theo con đường nào — tuyến đường dài hay đường ngắn?”, Đô đốc Radakin đặt câu hỏi.

‘Đại Tây Dương — Sân sau của chúng ta’

Ông Radakin cũng cho biết, nước Nga “hiện đang hoạt động tích cực hơn ở Đại Tây Dương - sân sau của chúng ta - so với hơn 30 năm trước”.

Ông nói rằng, các tuyến thương mại đường biển “là một phần của mạng lưới thương mại hàng hải toàn cầu trị giá 8 nghìn tỷ bảng Anh (hơn 242 triệu tỷ VNĐ), là huyết mạch mà mạch máu của nền kinh tế thế giới chảy qua”.

Đô đốc Radakin mô tả các vùng biển như một “cộng đồng toàn cầu, nơi các quốc gia, hải quân của họ và trên hết là các tàu buôn của họ có thể di chuyển tự do”. Ông cho biết, các quy tắc quốc tế là nền tảng cho “sự thịnh vượng của toàn thế giới”.

Ông Radakin nói rằng, tuy có những quốc gia sẽ đe dọa các nguyên tắc, nhưng Anh Quốc sẽ chống lại mối đe dọa đó bằng cách “duy trì các quyền tự do, bảo vệ thương mại, thực thi các quy tắc đó”, như đề ra trong tài liệu hướng dẫn về Khái niệm hoạt động tích hợp (Britain’s Integrated Operating Concept) do Bộ Quốc phòng Anh Quốc ban hành.

Tài liệu Khái niệm hoạt động tích hợp

Tài liệu Khái niệm Hoạt động Tích hợp được Tổng tham mưu trưởng Quốc phòng của Anh, Tướng Sir Nick Carter đề ra để hướng dẫn hoạt động phù hợp với "đặc điểm của chiến tranh mới".

Bộ Quốc phòng Anh Quốc công bố tài liệu này vào ngày 30/9 và gọi nó là “sự thay đổi quan trọng nhất trong tư tưởng quân sự của Vương quốc Anh trong nhiều thế hệ”. Điều này sẽ báo trước một “sự chuyển đổi cơ bản trong vật dụng quân sự và cách thức sử dụng [chúng]”.

Thiết giáp hạm HMS Prince of Wales, được Đô đốc Radakin mô tả là “một trong hai hàng không mẫu hạm hiện đại và hiệu quả nhất thế giới”, đồng thời là một trong hai tàu sân bay mới của hạm đội hải quân Anh. Thiết giáp hạm này có giá lên tới 3,1 tỷ bảng Anh (4 tỷ USD).

Mẫu hạm còn lại là HMS Queen Elizabeth, có thể chở tới 40 máy bay, được mô tả là “tàu sân bay lớn nhất và mạnh nhất từng được đóng cho Hải quân Hoàng gia”.

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Đô đốc của Anh lo sợ Hải quân Trung Quốc tấn công thông qua vùng biển Bắc Cực