Đoàn chuyên gia Y tế Quốc tế đã tới Trung Quốc, hỗ trợ nghiên cứu virus Corona

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giám đốc của WHO, ông Tedros không thể nói khi nào những thành viên của đoàn sẽ tới nơi, nhưng ông biểu lộ hy vọng rằng họ có thể tới được “càng sớm càng tốt”.

Trung Quốc không ngừng ngăn cản nhóm chuyên gia mặc dù lời đề nghị giúp đỡ không ngừng được đưa ra.

Một đội hoàn chỉnh thông thường sẽ gồm từ 10 đến 15 chuyên gia, họ dự kiến là 10 người vì “để dễ quản lý hơn” - ông Tedros chia sẻ. Nhóm chuyên gia sẽ gặp gỡ các đồng nghiệp Trung Quốc và lên kế hoạch về việc đi đâu, thăm cái gì, và những câu hỏi chưa có lời giải đáp sẽ là tâm điểm của cuộc gặp.

“Chúng tôi sẽ có toàn quyền đối với họ” ông Tedros cho biết khi nhấn mạnh đến địa điểm sẽ tới và những công việc định làm. “Chúng tôi không muốn nói với họ là sẽ làm gì”.

Ông nhắc lại việc Nhà Lãnh đạo của WHO khi ra tiễn đoàn ở sân bay đã nói với họ rằng “Các bạn có đầy đủ quyền hạn”. Các bạn là chuyên gia và chúng tôi mong muốn các bạn sẽ đưa thông tin về mọi vấn đề gặp phải.

Ông Tedros liên tục từ chối cung cấp thông tin về lý lịch của các thành viên trong đoàn, và không nêu tên ai ngoài Aylward.

Một nhân viên đang đeo khẩu trang và mặc đồ bảo hộ làm việc tại một siêu thị ở Vũ Hán, trung tâm dịch novel coronavirus, Tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc, ngày 10/2/2020...

“Đây là thời khắc để chúng tôi nhường đường cho các nhà khoa học làm công việc của họ, đồng thời chờ họ đưa ra câu trả lời mà họ tìm ra”, ông nói.

Quan chức Hoa Kỳ cho biết một số thành viên đoàn là Người Mỹ, gồm cả các chuyên gia từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC). Cơ quan liên bang không trả lời câu hỏi rằng, các chuyên gia CDC có mặt trong đội tiên phong hay trong số các thành viên còn lại.

Các nhà khoa học vẫn chưa xác định được rõ nguồn gốc của nCoV - căn bệnh lây sang người vẫn được báo cáo khởi phát tại Vũ Hán vào tháng 12/2019. Họ đang làm việc để tìm lời giải cho câu hỏi xung quanh vấn đề mức độ gây bệnh của virus, việc kéo dài thời gian ủ bệnh, và các chi tiết khác. Một tài liệu của nhà khoa học Trung Quốc được công bố cuối tuần qua cho biết, thời gian ủ bệnh có thể kéo dài tới 24 ngày.

“Chúng tôi tin rằng vẫn có nhiều nghiên cứu thực chất đang được tiến hành bởi các nhà khoa học Trung Quốc để có lời giải đáp”, Dr.Mike Ryan - Người đứng đầu Bộ phận Ứng phó Cấp cứu của WHO chia sẻ với báo giới. Nhóm tại chỗ sẽ tập trung hỗ trợ những nghiên cứu này.

"Ưu tiên hàng đầu của đội ngũ này là tìm hiểu; và điều tra không phải chỉ có việc nghiên cứu tại Trung Quốc, mà còn phải hiểu bản chất của Trung Quốc trong lịch sử ứng phó trước những vấn đề sức khỏe của cộng đồng lớn nhất thế giới".

Quan chức của WHO đã nhiều lần ca ngợi phản ứng của Trung Quốc đối với chủng virus mới, mặc dù những câu hỏi về dữ liệu mà quan chức Trung Quốc đưa ra ngày càng nóng bỏng - về số ca mắc và tử vong.

Hiền Anh.



BÀI CHỌN LỌC

Đoàn chuyên gia Y tế Quốc tế đã tới Trung Quốc, hỗ trợ nghiên cứu virus Corona