Reuters: Đoàn Mỹ bỏ ra ngoài khi đại diện Nga phát biểu tại APEC

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đại diện của Mỹ và một số quốc gia khác đã bỏ ra ngoài cuộc họp các bộ trưởng thương mại Châu Á-Thái Bình Dương tại Bangkok vào ngày thứ Bảy (21/5) để phản đối cuộc xâm lược của Nga nhắm vào Ukraine, Reuters dẫn lời các quan chức cho biết.

Việc bỏ ra ngoài "bày tỏ sự không đồng tình với cuộc chiến tranh xâm lược phi pháp của Nga ở Ukraine và tác động kinh tế của nó trong khu vực APEC", một nhà ngoại giao cho biết, theo Reuters.

Các đại diện từ Canada, New Zealand, Nhật Bản và Úc đã bỏ ra ngoài cùng với các đại diện từ Mỹ do Đại diện Thương mại Katherine Tai dẫn đầu, hai quan chức Thái Lan và hai nhà ngoại giao quốc tế nói với Reuters.

Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24/2, nói rằng họ nhắm mục tiêu giải trừ quân sự và "giải trừ phát xít" nước láng giềng. Ukraine và phương Tây cho biết, Tổng thống Vladimir Putin đã phát động một cuộc chiến tranh xâm lược vô cớ, cướp đi sinh mạng của hàng ngàn thường dân, khiến hàng triệu người Ukraine phải lánh nạn và gây ra tác động kinh tế tiêu cực trên khắp thế giới.

Một nhà ngoại giao khác cho biết, năm nước phản đối muốn có "ngôn ngữ mạnh mẽ hơn về cuộc chiến của Nga" trong tuyên bố cuối cùng của nhóm được ban hành vào Chủ nhật (22/5).

"Hội nghị sẽ không thất bại nếu không thể đưa ra được tuyên bố chung", Bộ trưởng Thương mại Thái Lan Jurin Laksanawisit nói với các phóng viên. Đồng thời ông cho biết, hội nghị vẫn "tiến triển tốt đẹp" bất chấp vụ các đại diện bỏ ra ngoài.

Sự việc xảy ra trong khi Bộ trưởng Kinh tế Nga Maxim Reshetnikov đang phát biểu khai mạc hội nghị kéo dài hai ngày từ nhóm 21 nền kinh tế.

Các phái đoàn từ năm nước phản đối quay trở lại hội nghị sau khi ông Reshetnikov phát biểu xong, một quan chức Thái Lan nói.

Nga: 963 người Mỹ bị cấm nhập cảnh, bổ sung 26 người Canada

Hôm thứ Bảy (21/5), Nga cho biết đến nay đã cấm 963 người Mỹ nhập cảnh nước này. Trong đó bao gồm các bước được công bố trước đó nhắm vào Tổng thống Joe Biden và các quan chức hàng đầu khác. Moscow cho biết, họ sẽ tiếp tục trả đũa điều mà họ cáo buộc là 'những hành động thù địch của Mỹ'.

Các lệnh cấm nhập cảnh phần lớn mang tính biểu tượng, biểu hiện sự suy giảm nhanh chóng mối quan hệ của Nga với phương Tây kể từ cuộc xâm lược Ukraine ngày 24/2. Điều này khiến cho Washington và các đồng minh tăng cường áp đặt các chế tài quyết liệt lên Moscow và không ngừng cung cấp vũ khí cho Ukraine.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau phát biểu trong một cuộc Canada cam kết gửi thêm quân đến Châu Âu để trừng phạt Nga báo ở Ottawa, Ontario, Canada, 21/02/2022. Ông Trudeau đã biện minh cho việc sử dụng quyền hạn khẩn cấp của mình. (Dave Chan/Getty Images)

Ngoài ra, Bộ ngoại giao Nga cho biết họ đã bổ sung 26 cái tên mới vào danh sách cấm nhập cảnh đối với những người Canada. Trong đó bao gồm các nhà lãnh đạo quốc phòng, các giám đốc điều hành trong ngành quốc phòng và bà Sophie Gregoire Trudeau, phu nhân của Thủ tướng Justin Trudeau.

Công bố danh sách đầy đủ những người Mỹ bị cấm lần đầu tiên, bộ nói: "Chúng tôi nhấn mạnh rằng các hành động thù địch mà Washington đưa ra, sẽ quay lại gây phương hại cho chính Mỹ, sẽ tiếp tục nhận được phản hồi thỏa đáng".

Bộ nói rằng các chế tài đáp trả của Nga là một phản ứng cần thiết nhằm "buộc chế độ cầm quyền của Mỹ, vốn đang cố gắng áp đặt một 'trật tự thế giới dựa trên quy tắc' kiểu tân thuộc địa đối với phần còn lại của thế giới, phải thay đổi hành vi của mình, công nhận những hiện thực địa chính trị mới".

Những cái tên được công bố trước đó trong danh sách dài bao gồm Ngoại trưởng Antony Blinken, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin và Giám đốc CIA William Burns. Danh sách những người Canada bị cấm được công bố bốn ngày sau khi Canada giới thiệu dự luật sẽ cấm Tổng thống Vladimir Putin và khoảng 1.000 thành viên chính phủ và quân đội của ông tới đây.

Đáp trả các chế tài, Nga trước đó đã cấm ông Justin Trudeau, Bộ trưởng Tài chính Chrystia Freeland và hàng trăm người Canada khác nhập cảnh nước này.

Huyền Anh

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Reuters: Đoàn Mỹ bỏ ra ngoài khi đại diện Nga phát biểu tại APEC