Đoàn nghệ thuật Shen Yun khiến Đảng Cộng sản Trung Quốc bối rối và mất tự tin

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người trong cuộc đã xác nhận, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã huy động 14 phòng ban và 8 phương thức khác nhau để nhũng nhiễu các buổi biểu diễn của Shen Yun.

Shen Yun (Thần Vận) đã trở nên thân quen với người Trung Quốc ở nước ngoài. Họ biết rằng các buổi biểu diễn Shen Yun thường bán hết vé, chương trình biểu diễn rất tuyệt vời, các nghệ sĩ chủ yếu là các học viên Pháp Luân Đại Pháp (Pháp Luân Công).

Tuy nhiên, khán giả có lẽ chưa quen với một việc – rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã có những bước dài nhằm phá hoại Shen Yun trên toàn thế giới.

Shen Yun thành công khiến ĐCSTQ náo động

Đoàn biểu diễn Nghệ thuật Shen Yun thành lập năm 2006 và có trụ sở tại New York. Thành viên của đoàn là các học viên Pháp Luân Đại Pháp. Shen Yun nói rằng sứ mệnh của mình là hồi sinh nền văn hóa thần truyền 5000 năm Trung Hoa và “nguồn cảm hứng nghệ thuật của họ lấy từ Nho giáo, Phật giáo và Đạo giáo – cốt lõi tinh hoa của văn hóa truyền thống của Trung Hoa”. Đoàn Nghệ thuật Shen Yun gồm sáu nhóm lưu diễn tại 150 thành phố trên toàn thế giới và lượng khán giả xem chương trình mỗi năm lên tới hơn một triệu người.

Vào tháng 3 năm 2019, Shen Yun đã có 15 buổi diễn liên tiếp tại Trung tâm Lincoln, thành phố New York, trong đó hầu hết các buổi diễn đều bán hết vé. Mặc dù Shen Yun là một đoàn nghệ thuật do Hoa kiều thành lập, những người gốc Trung Quốc chỉ chiếm chưa tới 10% khán giả. Hầu hết khán giả là người nước ngoài và các buổi diễn đã thu hút nhiều chính trị gia và doanh nhân địa phương nổi tiếng.

Vào tháng 3 năm 2019, Shen Yun đã có 15 buổi diễn liên tiếp tại Trung tâm Lincoln, thành phố New York, trong đó hầu hết các buổi diễn đều bán hết vé.
Vào tháng 3 năm 2019, Shen Yun đã có 15 buổi diễn liên tiếp tại Trung tâm Lincoln, thành phố New York, trong đó hầu hết các buổi diễn đều bán hết vé. (Ảnh: Epoch Times)

Trong những năm qua, Shen Yun đã nhận được nhiều giải thưởng quốc tế. Đó chính xác là sự thâm nhập sâu sắc của Shen Yun vào các phân tầng chính của xã hội và điều này khiến ĐCSTQ náo động.

ĐCSTQ đã cạn kiệt mọi phương tiện để ngăn chặn Shen Yun

ĐCSTQ đã sử dụng gần như tất cả mọi cách để phá rối và cấm Shen Yun biểu diễn ở nước ngoài. Tuy nhiên, điều đó chỉ khiến Shen Yun thêm nổi tiếng với khán giả thế giới.

Theo một người trong ĐCSTQ thạo tin về vấn đề này thì ngay từ khi thành lập Shen Yun vào năm 2006, hơn chục cơ quan ĐCSTQ và bộ ban ngành, gồm có Bộ Văn hóa, Bộ Ngoại giao, Bộ Công An, Bộ An Ninh quốc gia, Bộ Tuyên truyền và các cơ quan khác đã được huy động để ngăn cản các chuyến lưu diễn thế giới của Shen Yun. Các biện pháp cụ thể như sau:

  1. Bộ Văn hóa chịu trách nhiệm tổ chức 60 nhóm biểu diễn cấp cao lưu diễn khắp thế giới với mục đích là "dựng lên một chương trình biểu diễn cạnh tranh với Shen Yun” nhằm thu hút khán giả của Shen Yun.
  1. Bộ Ngoại giao, thông qua cơ quan đại diện của mình là sứ quán Trung Quốc tại các nước, gửi văn bản ngoại giao tới chính quyền nước sở tại, cố gắng hết sức thông qua các biện pháp ngoại giao để ngăn chặn các buổi biểu diễn Shen Yun. Trong một số trường hợp, kết quả thẩm định của nhân viên sứ quán và lãnh sự dẫn tới gián đoạn các buổi diễn Shen Yun.
  1. Vụ Công tác Mặt trận Thống nhất, Bộ An ninh, Bộ Văn hóa, Ban Tuyên giáo và Bộ Ngoại giao phối hợp và tổ chức hiệp hội sinh viên Trung Quốc, phòng thương mại, hiệp hội địa phương, các nhóm Đài Loan tại nước ngoài, Học viện Khổng Tử và các tổ chức liên đới khác của ĐCSTQ nhằm phá hủy các buổi diễn Shen Yun. Nhiệm vụ của họ bao gồm giương biểu ngữ chống Pháp Luân Đại Pháp tại các buổi diễn, phản đối trước rạp hát, hô khẩu hiệu qua loa và quấy rối khán giả, ngăn cản Shen Yun ký hợp đồng với rạp hát, ban hành các tờ rơi tuyên truyền tại địa phương nói xấu Shen Yun và Pháp Luân Đại Pháp, tập hợp các sinh viên Trung Quốc ở hải ngoại viết các bài bình luận tiêu cực và phàn nàn về Shen Yun, tổ chức các chiến dịch truyền thông xã hội và trên mạng chống lại Shen Yun, thuê các băng đảng địa phương gây rắc rối trong các buổi diễn Shen Yun và mua một số lượng lớn vé xem Shen Yun rồi yêu cầu hoàn tiền ngay trước ngày diễn.
  2. Ban Tuyên giáo điều phối các nhà báo địa phương từ Tân Hoa Xã, CCTV, Thông tấn xã Trung Quốc, các ấn bản ở nước ngoài của Nhân dân Nhật báo, Đài phát thanh Quốc gia Trung Quốc và các phương tiện truyền thông do ĐCSTQ kiểm soát để nói xấu Shen Yun và Pháp Luân Đại Pháp, bao gồm cả việc trả tiền để các kênh truyền thông chủ chốt của địa phương phổ biến các bài báo đó.
  1. Bộ Ngoại giao chịu trách nhiệm ra lệnh cho sứ quán và lãnh sự quán không cấp hộ chiếu cho các nghệ sĩ Shen Yun hoặc thông báo cho bộ ngoại giao các nước không cấp thị thực nhập cảnh cho họ.
  1. Cục Quản lý Không gian mạng tổ chức các chiến dịch bôi nhọ Shen Yun trên các cổng internet và công cụ tìm kiếm. Chừng nào khán giả tìm kiếm từ khóa “Shen Yun” thì kết quả đầu tiên sẽ hiển thị thông tin tiêu cực do ĐCSTQ tạo ra. Thông tin chủ yếu đến từ ba nguồn chính: trang mạng của các sứ quán và lãnh sự Trung Quốc, www.chinafxj.cn (mạng lưới chống tà giáo của Trung Quốc) và www.kaiwind.com.
  2. Phòng 610 trong nước chịu trách nhiệm điều phối các nhân viên Công an và An ninh Nhà nước ở Trung Quốc, đe dọa thành viên gia đình các nghệ sĩ Shen Yun đang sinh sống tại Trung Quốc.
  1. Cơ quan Quản lý không gian mạng chịu trách nhiệm tổ chức “Đội quân 50 Xu” (dư luận viên) của ĐCSTQ gồm các cá nhân được trả tiền để đăng các bài tuyên truyền nhằm kỳ thị Shen Yun và Pháp Luân Đại Pháp trên mạng xã hội Facebook, Twitter và các phương tiện truyền thông xã hội ở nhiều quốc gia khác nhau, cũng như tổ chức các cuộc tấn công mạng vào trang web chính thức của Shen Yun.

Từ “bốn điểm tự tin” thành “bốn điểm yếu nhược”

Cách thức mà ĐCSTQ ngăn chặn và cản trở Shen Yun đã phản tác dụng, chúng đã khiến Shen Yun càng được phổ truyền. Sự tập trung đến mức ám ảnh của ĐCSTQ đối với Shen Yun chỉ làm khán giả thêm tò mò.

Một nhà báo từng tham gia làm gián đoạn các buổi biểu diễn của Shen Yun cho biết, “Để phá hoại Shen Yun, chính phủ đã sử dụng hết tất cả các phương tiện ngoại trừ giết người. Tuy nhiên, sau hơn mười năm, thay vì hạ bệ Shen Yun, chính phủ đã khiến tất cả những người tham gia ngày càng kém tự tin. Chuyện gì đã sai vậy?"

ĐCSTQ tuyên bố rằng chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc đã có “bốn điểm tự tin”: Tự tin vào con đường của mình, tự tin về lý luận của đảng, tự tin vào hệ thống tổ chức đảng và tự tin vào văn hóa của mình. Tuy nhiên, cuộc cạnh tranh kéo dài hàng thập kỷ với Shen Yun đã biến khẩu hiệu của ĐCSTQ từ “bốn điểm tự tin” thành “bốn điểm yếu nhược”.

Tác động của Shen Yun đối với ĐCSTQ

“Cai trị nhân từ” và “cách thức của vua” – những lời răn dạy của triết gia Trung Quốc cổ đại Mạnh Tử có một số điểm đáng ghi nhận ngày nay.

ĐCSTQ đã cai trị bằng bạo lực, áp bức người dân, vi phạm nhân quyền và đàn áp tín ngưỡng tôn giáo. Điều này đã khiến niềm tin vào sự lãnh đạo của đảng ngày càng mai một.
ĐCSTQ đã cai trị bằng bạo lực, áp bức người dân, vi phạm nhân quyền và đàn áp tín ngưỡng tôn giáo. Điều này đã khiến niềm tin vào sự lãnh đạo của đảng ngày càng mai một. (Ảnh: Getty)

ĐCSTQ đã cai trị bằng bạo lực, áp bức người dân, vi phạm nhân quyền và đàn áp tín ngưỡng tôn giáo. Về quan hệ đối ngoại, ĐCSTQ đã đánh mất niềm tin của các nước láng giềng và đã theo dõi gián điệp chống lại các quốc gia thân thiện.

Trong khi đó Shen Yun thể hiện với thế giới không chỉ là những màn trình diễn vũ đạo, âm nhạc tuyệt vời và thiết kế sân khấu sống động. Shen Yun còn tô điểm rõ nét niềm tin lâu đời về sự đồng điệu giữa con người với thiên nhiên, kính tín Thần Phật và các phẩm chất đạo đức xuyên vượt thời gian của nhân, lễ, nghĩa, trí, tín được thể hiện trên sân khấu.

Những giá trị truyền thống này đã chạm tới trái tim của khán giá và truyền cảm hứng cho tâm hồn họ thăng hoa. Đây là bí mật về sức sống bất khuất của Shen Yun và là lý do khiến ĐCSTQ mất tự tin khi đối diện với Shen Yun.

Thùy Minh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Đoàn nghệ thuật Shen Yun khiến Đảng Cộng sản Trung Quốc bối rối và mất tự tin