Doanh số bán lẻ của Mỹ hồi sinh kỷ lục trong tháng 5

Giúp NTDVN sửa lỗi

Doanh số bán lẻ đã tăng cao trong tháng 5 vì người tiêu dùng quay lại các cửa hàng sau khi nước Mỹ dỡ bỏ lệnh cách ly.

Trong tháng 5 vừa qua, doanh số bán lẻ ở Mỹ tăng 17,7% so với tháng trước, theo dữ liệu của Bộ Thương mại công bố hôm 16/6. Con số này cao hơn hẳn so với mức kỳ vọng tăng 8%.

Trong khi đó, doanh số bán lẻ của tháng 3 tụt giảm 8,3% và tháng 4 giảm 14,7% do cách ly xã hội để chống dịch corona ở Mỹ.

Con số tốt hơn dự kiến ​​của tháng 5 cho thấy người tiêu dùng Mỹ đã tự tin về nền kinh tế và đại dịch để tăng chi tiêu của họ. Báo cáo cũng cho thấy trợ cấp thất nghiệp tăng cao và các khoản trợ cấp khác từ chính phủ Hoa Kỳ đã giúp thúc đẩy nhu cầu mua sắm.

Tổng thống Trump sau đó đã chia sẻ thông tin trên fanpage. Ông viết: "Doanh số bán lẻ tháng 5 tăng trưởng một tháng cao nhất từ trước đến nay, tăng 17,7%. Cao hơn nhiều so với dự báo. Có vẻ như sẽ có một ngày thị trường chứng khoán tăng mạnh!"

Nền kinh tế Mỹ dường như đang hồi phục từ sự suy thoái mạnh nhất trong lịch sử. Vào tháng 5, các doanh nghiệp đã tạo thêm 2,5 triệu việc làm và tỷ lệ thất nghiệp giảm từ mức cao kỷ lục trong tháng 4.

Các cửa hàng quần áo và phụ kiện có mức tăng doanh thu lớn nhất ở mức 188%. Doanh số cửa hàng nội thất cũng tăng 89,7%.

Doanh số tại các cửa hàng bán đồ thể thao, sở thích cá nhân, nhạc cụ và sách đã tăng 88,2%. Doanh số tại các cửa hàng điện tử và thiết bị tăng 50,5%.

Doanh số bán lẻ phục hồi được hỗ trợ bởi ngành ô tô khi việc nới lỏng cách ly cho phép các phòng trưng bày đại lý xe hơi mở cửa trở lại. Trong tháng 5, ngành ô tô đã bán thêm 12 triệu xe sau khi giảm xuống dưới 9 triệu trong tháng 4, theo Wards Intelligence.

Doanh số bán lẻ chiếm khoảng một nửa tổng chi tiêu của người tiêu dùng Mỹ. Phần còn lại của tiêu dùng dành cho các dịch vụ như chăm sóc tại nhà, dịch vụ internet và cáp, phòng tập thể dục và chăm sóc trẻ em, theo hãng tin AP.

Chi tiêu tiêu dùng chiếm khoảng 70% tổng sản phẩm quốc nội tại Mỹ.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Doanh số bán lẻ của Mỹ hồi sinh kỷ lục trong tháng 5