Doanh số bán vũ khí của Trung Quốc tăng mạnh 2020, đứng thứ hai thế giới sau Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một báo cáo mới của Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI), trong số 100 nhà sản xuất vũ khí lớn nhất thế giới năm 2020, các hãng sản xuất vũ khí ở Trung Quốc chiếm 13% tổng doanh số.

Theo báo cáo của SIPRI, những công ty sản xuất vũ khí của Trung Quốc lọt vào danh sách 100 hãng sản xuất vũ khí có doanh số lớn nhất thế giới là: NORINCO, AVIC, CETC, CASIC và CSGC. Doanh số bán hàng của 5 hãng này vào khoảng 66,8 tỷ USD năm 2020; tăng 1,5% so với doanh số bán hàng năm 2019.

Tất cả năm công ty lọt top 100 của SIPRI đều thuộc sở hữu nhà nước. Các hãng này tiến hành hoạt động kinh doanh của họ thay mặt cho Cộng sản Trung Quốc Đảng (ĐCSTQ). Cả 5 hãng đều lọt vào top 20 của danh sách; trong đó có 3 hãng sản xuất vũ khí thậm chí lọt vào top 10 các hãng sản xuất vũ khí lớn nhất toàn cầu.

Báo cáo của SIPRI đặc biệt lưu ý đọc giả rằng bảng liệt kê của họ có thể đã bỏ lỡ một số công ty sản xuất vũ khí của Trung Quốc khác; những công ty đáng lẽ nên được liệt kê vào danh sách, nhưng vì cơ chế hạn chế thông tin khắc nghiệt của Bắc Kinh nên không có thông tin để đưa vào.

"Các công ty Trung Quốc khác có thể có doanh số bán vũ khí đủ cao để xếp trong Top 100", theo thông cáo báo chí của SIPRI, "nhưng không có đủ dữ liệu để đưa chúng vào bảng xếp hạng."

Doanh số bán vũ khí tăng trên khắp thế giới ngay cả khi nền kinh tế toàn cầu bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Doanh số bán vũ khí và dịch vụ quân sự của 100 công ty lớn nhất trong ngành tăng 1,3%; bất chấp sự thật là nền kinh tế toàn cầu giảm âm 3,1%.

Ông Alexandra Marksteiner, một nhà nghiên cứu tại SIPRI, cho biết: “Các gã khổng lồ trong ngành [sản xuất vũ khí] phần lớn được bao bọc bởi nhu cầu [ổn định, thậm chí ngày càng lớn] của chính phủ đối với hàng hóa và dịch vụ quân sự”.

"Với phần lớn thế giới, chi tiêu quân sự tăng lên và một số chính phủ thậm chí còn tăng tốc thanh toán cho ngành công nghiệp vũ khí để giảm thiểu tác động của cuộc khủng hoảng Covid-19."

Các công ty Mỹ chiếm khoảng 54% tổng doanh số bán vũ khí trong số 100 công ty hàng đầu; doanh số lên tới khoảng 285 tỷ USD với 41 hãng sản xuất vũ khí. Công ty có doanh số bán vũ khí lớn nhất trong danh sách là Lockheed Martin, với 58,2 tỷ USD doanh số bán vũ khí vào năm 2020.

Tổng doanh thu của những công ty trong danh sách có trụ sở bên ngoài Trung Quốc, Châu Âu, Nga và Hoa Kỳ là 43,1 tỷ USD, tương đương 8,1% tổng số.

Sự tăng trưởng liên tục của lĩnh vực quốc phòng Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh ĐCSTQ đang hết sức thúc đẩy phát triển các công nghệ quân sự mới và mở rộng kho vũ khí hạt nhân của họ.

Báo cáo của SIPRI cho thấy rằng các công nghệ mới, đặc biệt là các hệ thống vũ khí dựa trên không gian, đang thúc đẩy doanh số bán hàng ở cả Hoa Kỳ và Trung Quốc. Có nhiều phi vụ mua bán, sáp nhập thôn tính liên quan tới vấn đề này giữa Trung Quốc và Mỹ đã bị đình chỉ lại trong cuộc chạy đua công nghệ này.

 

Ông Marksteiner nói: “Xu hướng này đặc biệt rõ rệt trong lĩnh vực không gian,“ Northrop Grumman và KBR là một trong số những công ty đã mua lại các công ty có giá trị cao chuyên về công nghệ vũ trụ trong những năm gần đây ”.

Báo cáo cũng lưu ý rằng chính sách hợp nhất quân sự-dân sự của ĐCSTQ là một yếu tố thúc đẩy các công ty vũ khí của Trung Quốc phát triển, ghi danh họ vào danh sách những hãng có doanh số bán vũ khí đứng đầu thế giới.

Ông Nan Tian, ​​nhà nghiên cứu cấp cao tại SIPRI, cho biết: “Trong những năm gần đây, các công ty vũ khí của Trung Quốc đã được hưởng lợi từ các chương trình hiện đại hóa quân đội của đất nước và tập trung vào sự kết hợp quân sự-dân sự”.

"Họ đã trở thành một số nhà sản xuất công nghệ quân sự tiên tiến nhất trên thế giới."

Hữu Nguyên



BÀI CHỌN LỌC

Doanh số bán vũ khí của Trung Quốc tăng mạnh 2020, đứng thứ hai thế giới sau Mỹ