Đối mặt lệnh bắt giữ, Tổng thống Nga Putin vẫn đi thăm Crimea

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tới Crimea để kỷ niệm 9 năm ngày Nga sáp nhập bán đảo tại Biển Đen này từ Ukraine hôm thứ Bảy (18/3), một ngày sau khi Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) ban hành lệnh bắt giữ nhà lãnh đạo Nga với cáo buộc ông phạm tội ác chiến tranh.

Hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti cho biết ông Putin đã đến thăm một trường nghệ thuật và một trung tâm dành cho trẻ em, những địa điểm dường như đã được chọn lựa để đáp lại lệnh bắt của tòa ICC.

Trước đó, hôm thứ Sáu (17/3), Tòa án Hình sự Quốc tế đã buộc tội ông Putin phải chịu trách nhiệm cá nhân về những vụ bắt cóc trẻ em từ Ukraine trong cuộc chiến tranh toàn diện của Nga với quốc gia láng giềng hơn 1 năm trước.

Nga sáp nhập Crimea từ Ukraine vào năm 2014, một động thái mà hầu hết các nước trên thế giới đều lên án là bất hợp pháp. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã yêu cầu Nga rút khỏi bán đảo Crimea cũng như các khu vực mà nước này chiếm đóng từ năm ngoái.

Tuy vậy, Tổng thống Putin đã cho thấy rằng mình không có ý định từ bỏ lợi ích của Kremlin. Thay vào đó, hôm thứ Sáu (17/3), ông đã nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc giữ Crimea.

“Rõ ràng, các vấn đề an ninh hiện nay là ưu tiên hàng đầu đối với Crimea và Sevastopol”, ông nói, đề cập đến thành phố lớn nhất của Crimea. “Chúng tôi sẽ làm mọi thứ cần thiết để chống lại mọi mối đe dọa”.

Thống đốc Moscow Mikhail Razvozhaev cho biết ông Putin đã đi máy bay 1.821 km từ Moscow đến Sevastopol, nơi ông tự cầm lái ô tô đi vòng quanh thành phố. Cùng với trường nghệ thuật và trung tâm dành cho trẻ em, ông Putin cũng đến tham quan khu khảo cổ tại tàn tích của thành phố cổ Chersonesos của Hy Lạp, theo truyền thông nhà nước Nga.

Lệnh bắt giữ của ICC vừa qua chính là lần đầu tiên lệnh này nhắm vào nhà lãnh đạo của một trong năm thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Tòa án có trụ sở tại The Hague, Hà Lan, cũng đã ban hành lệnh bắt giữ Maria Lvova-Belova, ủy viên về Quyền trẻ em tại Văn phòng Tổng thống Liên bang Nga.

Động thái này ngay lập tức bị Moscow bác bỏ và được Ukraine hoan nghênh như một bước đột phá lớn. Tuy nhiên, ý nghĩa thực tế của nó có thể bị hạn chế vì khả năng ông Putin phải đối mặt với phiên tòa xét xử tại ICC là rất khó xảy ra. Bởi Moscow không công nhận thẩm quyền của tòa án hoặc dẫn độ công dân của mình.

Các cuộc tấn công trên diện rộng của Nga vẫn tiếp tục ở Ukraine sau tuyên bố của tòa án. Theo thông tin từ lực lượng không quân Ukraine, nước này đã bị 16 máy bay không người lái (UAV) của Nga tấn công vào tối thứ Sáu (17/3).

Viết trên Telegram, Bộ chỉ huy lực lượng không quân cho biết 11 trong số 16 UAV đã bị bắn hạ “ở khu vực trung tâm, phía tây và phía đông”. Trong số các khu vực được UAV nhắm mục tiêu có thủ đô Kiyv và tỉnh Lviv phía tây.

Người đứng đầu chính quyền thành phố Kyiv, Serhii Popko, cho biết lực lượng phòng không Ukraine đã bắn hạ tất cả các UAV đang hướng tới thủ đô Ukraine. Trong khi Thống đốc khu vực Lviv Maksym Kozytskyi hôm thứ Bảy (18/3) cho biết 3 trong số 6 UAV đã bị bắn hạ, 3 chiếc còn lại trúng một quận giáp với Ba Lan.

Theo lực lượng không quân Ukraine, các cuộc tấn công được thực hiện từ bờ biển phía đông của Biển Azov và tỉnh Bryansk của Nga, giáp Ukraine.

Quân đội Ukraine cũng cho biết trong bản cập nhật thường kỳ vào sáng thứ Bảy (18/3) rằng trong 24 giờ qua, các lực lượng Nga đã tiến hành 34 cuộc không kích, một cuộc tấn công bằng tên lửa và 57 loạt đạn phòng không. Bản cập nhật trên Facebook của quân đội Ukraine cũng cho biết, các mảnh vỡ rơi xuống tỉnh Kherson phía nam, làm hư hại 7 ngôi nhà và một trường mẫu giáo.

Theo tuyên bố của Ukraine, Nga vẫn đang tập trung các hoạt động tấn công ở khu vực miền đông công nghiệp của Ukraine, tập trung theo hướng Lyman, Bakhmut, Avdiivka, Marinka và Shakhtarsk ở tỉnh Donetsk miền đông Ukraine.

Thống đốc khu vực Donetsk Pavlo Kyrylenko cho biết một người thiệt mạng và 3 người bị thương khi 11 thị trấn và làng mạc trong tỉnh bị pháo kích hôm thứ Sáu (17/3).

Xa hơn về phía tây, các tên lửa của Nga đã đánh trúng một khu dân cư trong đêm ở thành phố Zaporizhzhia, thủ phủ của tỉnh cùng tên bị chiếm đóng một phần. Anatoliy Kurtev, Thư ký Hội đồng thành phố Zaporizhzhia cho biết không có thương vong nào được báo cáo nhưng những ngôi nhà đã bị hư hại.

Các quan chức quân sự Anh cho biết hôm thứ Bảy (18/3) rằng Nga có thể sẽ mở rộng nghĩa vụ quân sự để bổ sung lực lượng cho quân đội đang chiến đấu ở Ukraine. Trong bản cập nhật tình báo mới nhất, Bộ Quốc phòng Anh cho biết, các đại biểu tại Duma Quốc gia Nga (Hạ viện của quốc hội Nga), đã đưa ra dự luật thay đổi độ tuổi nhập ngũ của nam giới từ 18 - 27 tuổi hiện tại thành 21 - 30 tuổi.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết, hiện tại, nhiều nam giới trong độ tuổi 18 - 21 đã xin miễn nghĩa vụ quân sự vì họ đã đăng ký vào các cơ sở giáo dục đại học. Sự thay đổi có nghĩa là cuối cùng họ vẫn phải phục vụ trong quân đội. Phía Anh cho biết dự luật có thể sẽ được thông qua và có hiệu lực vào tháng 1 năm 2024.

Viên Minh (Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Đối mặt lệnh bắt giữ, Tổng thống Nga Putin vẫn đi thăm Crimea