Đội quân Tây Tạng bí ẩn ở biên giới Trung - Ấn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cái chết của binh lính gốc Tây Tạng hé lộ đội quân Tây Tạng bí ẩn ở khu vực biên giới Trung - Ấn

Các cuộc xung đột vẫn liên tục nổ ra ở biên giới Trung - Ấn từ cuối tháng trước. Khi đó, một binh lính gốc Tây Tạng là Tenzin Nyima thuộc Lực lượng biên phòng đặc chủng Ấn Độ (Paramilitary forces of India) đã bị thiệt mạng trong vụ nổ do giẫm phải mìn. Từ đó hé lộ ra Lực lượng biên giới đặc biệt (Special Frontier Force, SFF) hay còn gọi là Đội quân Tây Tạng Đội bí ẩn.

Theo Voice of America (VOA) đưa tin, Trung Quốc và Ấn Độ đã từng xảy ra các cuộc xung đột tại biên giới vào năm 1962. Khi đó Ấn Độ thua trận thảm hại bởi đa số binh sỹ Ấn Độ không thể thích ứng được với hoàn cảnh quá cao so với mực nước biển. Kể từ đó, cựu Thủ tướng Ấn Độ Jawaharlal Nehru đã tổ chức một đội quân bí mật, đối tượng triệu tập chủ yếu là những người Tây Tạng lưu vong và các thế hệ sau đi theo Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 chạy trốn đến Ấn Độ từ năm 1959. Việc sinh sống tại những ngọn núi có có độ cao trên 5000 mét so với mực nước biển đối với những người Tây Tạng này cũng đơn giản như “đi trên mặt đất” vậy.

Bài báo cho biết, những người Tây Tạng này cùng người Gurkha hợp thành một đội quân tinh anh bí mật của Ấn Độ. Trên danh nghĩa đội quân này thuộc lục quân, nhưng thực ra họ nhận trách nhiệm trực tiếp từ Thủ tướng và nội các Ấn Độ. Người chỉ huy đầu tiên của lực lượng này là thiếu tướng Sujan Singh Uban - người được mệnh danh là nhân vật huyền thoại của quân đội Ấn Độ vốn được thừa hưởng sự huấn luyện và nhận được vũ khí từ Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA).

Đội quân này từng tham gia chiến tranh Ấn Độ - Pakistan và chiến tranh giành độc lập ở Bangladesh năm 1971. Một số liệu cho biết hiện tại SFF có khoảng 10 nghìn người, hợp thành từ 6 doanh trại.

Theo Hindustan Times đưa tin, phương thức hoạt động của đội quân này luôn được giữ bí mật, thậm chí ngay cả phía quân đội cũng đều không hiểu rõ hoạt động của họ. Nhưng về tổng thể, nhiệm vụ chủ yếu của đội quân này là điều tra đặc biệt, tập kích và hành động bí mật. Rất nhiều chiến tích và những ‘câu chuyện dũng cảm’ của họ đều không để người dân bình thường biết rõ.

Tờ The Indian Express đưa tin, đội quân này tự có kết cấu quân hàm riêng, và có địa vị ngang hàng với quân hàm lục quân. Nhưng họ là những nhân viên đặc chủng được đào tạo bài bản, có thể thực hiện các nhiệm vụ đặc thù và bí mật.

Theo bài báo, người đàn ông 53 tuổi Tenzin Nyima bị thiệt mạng do giẫm phải mìn trong một chiến dịch quân sự ở bờ nam hồ Pangong Tso, khu vực Ladakh. Thi thể của ông được đưa đến thị trấn Choglamsar, huyện Leh cách Ladakh khoảng vài km hôm 1/9.

Bức ảnh hiện trường cho thấy, trên quan tài của Nyima được phía quân đội Ấn Độ phủ quốc kỳ Ấn Độ, nhưng điều đặc biệt là trên nóc quan tài của ông còn được phủ ‘Cờ sư tử núi tuyết’ truyền thống của Tây Tạng khi đưa tiễn, lá cờ này hiện tại cũng được sử dụng trong các phong trào đòi độc lập của Tây Tạng.

Ngọc Trân

Theo NTD tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Đội quân Tây Tạng bí ẩn ở biên giới Trung - Ấn